.

Xóa bỏ "cát cứ"

.

“Chỉ cần 1 trong 5 người của tổ kiểm tra trật tự đô thị không đồng ý cho qua, mọi trường hợp vi phạm đều bị xử lý. Việc cả 5 người đồng thuận bỏ qua một vi phạm rất khó xảy ra. Nếu được khen thì cùng nhận, nếu bị phê bình sẽ cùng chịu”, ông Huỳnh Văn Rân, Đội trưởng Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) quận Hải Châu, nói về việc Đội KTQTĐT triển khai các tổ công tác cùng phối hợp với lực lượng QTĐT và Công an của 13 phường trong việc bảo đảm trật tự đô thị nhằm khắc phục tình trạng “mỗi người mỗi phách”, thiếu phối hợp trong công tác.

Theo ông Rân, trước đây có thực trạng “cát cứ” trách nhiệm trong quản lý trật tự đô thị. Các tuyến đường quận quản lý do người của quận làm, đường đã phân cấp cho phường do phường đảm nhiệm. Cách làm “mỗi người mỗi phách” khiến cho công tác quản lý trật tự đô thị thiếu chặt chẽ, xử lý vi phạm thiếu kiên quyết, nể nang vì có quan hệ quen biết. Có trường hợp vi phạm trật tự đô thị nhưng lực lượng QTĐT phường không xử lý, khi gặp Đội KTQTĐT quận thì bị xử lý hoặc ngược lại. Nguyên nhân những trường hợp không bị xử lý nghiêm là do người vi phạm có “quan hệ” với đội hoặc phường.

Từ khi thành phố triển khai Chỉ thị 43-CT/TU, Quận ủy, UBND quận xác định Hải Châu là địa bàn trọng điểm phải tiên phong đi đầu trong thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Đội KTQTĐT quận cũng thấy rõ áp lực công tác quản lý trật tự đô thị sẽ rất lớn, muốn làm hiệu quả phải thay đổi cách làm cũ. Đầu tháng 7-2016, Chi ủy, lãnh đạo và Công đoàn Đội KTQTĐT quận đã họp bàn thống nhất việc điều động, phân công lực lượng QTĐT về cùng phối hợp làm nhiệm vụ với lực lượng QTĐT và Công an của 13 phường. Theo đó, mỗi phường có 1 tổ công tác với 4-7 thành viên cùng lực lượng QTĐT phường đảm nhận việc duy trì trật tự vỉa hè, môi trường, du lịch, xây dựng. Đội trưởng QTĐT quận được giao phụ trách 4 phường trọng điểm; 3 Đội phó, mỗi người phụ trách 3 phường. Ngoài ra, Đội KTQTĐT quận còn thành lập 3 Tổ trật tự vỉa hè cơ động hỗ trợ các tổ công tác tại 13 phường ở những thời điểm cần tăng cường lực lượng.

Ông Huỳnh Văn Rân cho biết, mỗi tổ công tác đi kiểm tra trật tự vỉa hè có ít nhất là 5 người (1 tổ viên của quận, 1 tổ viên phường, 1 Công an, 1 lãnh đạo Đội KTQTĐT quận, 1 lãnh đạo UBND phường). Chỉ cần 1 người không đồng ý bỏ qua là trường hợp vi phạm trật tự đô thị dù có “mối quan hệ” với ai cũng bị xử lý nghiêm. Trong tổ công tác đã có lãnh đạo Đội KTQTĐT quận tham gia thì không thể vắng mặt lãnh đạo UBND phường. Quan điểm của lãnh đạo Quận ủy, UBND quận Hải Châu đối với các tổ công tác này là nếu có thành tích thì khen thưởng cả người của Đội KTQTĐT quận và người của phường. Ngược lại, làm việc kém hiệu quả, tất cả đều bị phê bình, nặng thì xử lý kỷ luật. Qua 3 tháng tổ chức hoạt động theo mô hình phối hợp trách nhiệm giữa quận và phường, các tổ công tác đã tổ chức 3.586 lượt kiểm tra trật tự vỉa hè, vệ sinh môi trường, xây dựng. Qua đó, các tổ công tác tham mưu Chủ tịch UBND phường xử lý 744 trường hợp vi phạm trật tự vỉa hè, 23 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, đề xuất Chủ tịch UBND quận Hải Châu ra 18 quyết định xử phạt hành chính. Nhờ vậy, công tác bảo đảm trật tự đô thị trên địa bàn quận Hải Châu đã có chuyển biến tích cực.

Lãnh đạo Đội KTQTĐT quận đánh giá hình thức phối hợp giữa Đội KTQTĐT quận với Công an, lực lượng QTĐT của 13 phường đã tạo nên sự chuyển biến tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm của cả lãnh đạo và cấp dưới của các đơn vị có trách nhiệm phối hợp theo tinh thần “sát người, sát việc, sát địa bàn”. Hình thức phối hợp này có tính giám sát lẫn nhau, hạn chế đùn đẩy trách nhiệm, phòng ngừa, ngăn chặn xảy ra tiêu cực, đồng thời xử lý kịp thời và nghiêm khắc, tăng tính răn đe với người vi phạm trật tự đô thị.

SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.