.

Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính

.

“Thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, trong năm qua, phường Bình Thuận đã có nhiều giải pháp tích cực trong công tác cải cách hành chính, nhất là chấp hành thực hiện kỷ cương, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; từ đó, tạo ra sự chuyển biến rõ nét về nhận thức cũng như hành động trong thực thi công vụ, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, phục vụ tốt người dân”, Chủ tịch UBND phường Bình Thuận Phan Dũng cho biết.

Trong năm 2016, quận Hải Châu hỗ trợ kinh phí 200 triệu đồng, phường Bình Thuận đầu tư mua trang thiết bị như: máy điều hòa, máy tính, camera giám sát, kết nối mạng tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ cũng như người dân giao dịch hồ sơ khi đến làm việc.

Bên cạnh đó, phường đã đầu tư xây dựng trang tin điện tử riêng của phường nhằm thông báo, công khai thông tin của địa phương đến với mọi người dân trên địa bàn. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, phường chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, người lao động phù hợp với công việc chuyên môn theo đúng hướng dẫn của Sở Nội vụ và Phòng nội vụ quận, bảo đảm đúng quy định số lượng cán bộ, công chức và cán bộ bán chuyên trách. Đồng thời công khai việc tiếp nhận cán bộ để người dân theo dõi, giám sát.

Triển khai Chỉ thị 29-CT/TU, ngay từ đầu năm, phường tổ chức hội nghị cán bộ, công chức và quán triệt 100% cán bộ, công nhân viên chức, người lao động đăng ký bám sát nội dung “5 xây”, “3 chống”; đặc biệt, ai còn yếu ở nội dung nào thì tập trung đăng ký cam kết khắc phục nội dung đó.

Cụ thể, đối với cán bộ bộ phận văn phòng, tài chính và xây dựng phải lấy việc thực hiện “trung thực” làm trọng tâm; bộ phận quy tắc đô thị, kiểm tra xây dựng cơ bản phải chấn chỉnh lại kỷ cương làm việc, tránh chểnh mảng khi đi kiểm tra ở cơ sở.

Đối với nội dung “3 chống”, nghiêm cấm cán bộ, công nhân viên không được để xảy ra tình trạng tham nhũng; nghiêm túc thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí nhằm tăng thu nhập cho người lao động. Đặc biệt, phường xây dựng quy chế quy định thực hiện tiết kiệm điện ở hội trường, phòng tiếp nhận và trả kết quả. Khi in sao văn bản giấy tờ phải in hai mặt để tiết kiệm giấy và mực. Việc sử dụng xe phục vụ công tác quản lý đô thị cũng phải bảo đảm hiệu quả để tiết kiệm xăng.

Song song đó, các cán bộ, công chức, viên chức ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân theo nguyên tắc càng sớm càng tốt, nhất là các hồ sơ liên quan đến đăng ký khai sinh, chứng thực, bảo trợ xã hội, chính sách người có công, đất đai, giao thông, bảo hiểm y tế tự nguyện. Khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ phải niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn và giải thích cặn kẽ thủ tục cho người dân nếu họ chưa hiểu.

Ông Phan Dũng cho biết, hiện nay, Bình Thuận là phường loại 2 nên chỉ có một Phó Chủ tịch. Để giải quyết hồ sơ sớm hẹn, Chủ tịch và Phó Chủ tịch đôi lúc phải làm việc ngoài giờ hành chính để ký duyệt giấy tờ, hồ sơ sau khi đi họp về.

Hằng tuần, lãnh đạo UBND phường cùng cán bộ tư pháp, cán bộ chuyên môn họp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến tranh chấp trong xây dựng, tranh chấp về tài sản và hòa giải ly hôn với sự chứng kiến của thanh tra nhân dân. Qua kiểm điểm cuối năm, lãnh đạo phường đã nghiêm túc phê bình, nhắc nhở một số trường hợp cán bộ, công chức chưa thể hiện hết trách nhiệm của mình khi được phân công theo dõi khu dân cư và đề nghị cần có thái độ tích cực hơn với dân trong giải quyết công việc.

Qua gần 3 năm thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU, công tác cải cách hành chính ở phường Bình Thuận đã có sự chuyển biến tích cực. Nổi bật là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã chấp hành tốt kỷ luật, kỷ cương nơi làm việc; không để xảy ra tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Nhờ vậy, đến nay, UBND phường Bình Thuận không để xảy ra trường hợp hồ sơ trễ hẹn, 641/641 (100%) trường hợp được khảo sát đều đánh giá hài lòng.

Gia Huy

;
.
.
.
.
.