.

Có lợi cho dân thì làm

.

Đây là chia sẻ của anh Hồ Hàng, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Hòa Khương (huyện Hòa Vang) về mô hình cải cách hành chính “3 trong 1” gồm: “Đăng ký khai tử - xóa khẩu - giải quyết mai táng phí” do chính anh nghĩ ra và được UBND huyện Hòa Vang áp dụng, triển khai trên địa bàn 11 xã của huyện.

Mặc dù chỉ mới đưa vào “vận hành” mô hình này cách đây không lâu nhưng với những tiện ích mang lại bước đầu, mô hình “3 trong 1” do anh Hồ Hàng đề xuất tạo ấn tượng tốt đẹp đối với người dân về những nỗ lực thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của chính quyền địa phương.

Theo anh Hàng, việc áp dụng mô hình “3 trong 1” khi đăng ký khai tử - xóa khẩu - giải quyết mai táng phí bảo đảm được các tiêu chí: nhanh, gọn, hiệu quả, tiết kiệm… “Khi thực hiện liên thông 3 thủ tục, người dân chỉ cần đến một nơi là UBND xã thì mọi thủ tục sẽ được giải quyết xong, thời gian giải quyết rút ngắn xuống còn 5 ngày thay vì 10 ngay như trước đây”, anh Hàng cho biết.

Được cán bộ xã Hòa Khương hướng dẫn đăng ký làm TTHC theo mô hình “3 trong 1” gồm “Đăng ký khai tử - xóa khẩu - giải quyết mai táng phí” cho bà Huỳnh Thị Xá, chị Ngô Thị Hà, con dâu của bà Xá, khá bất ngờ với thái độ nhiệt tình, tận tâm phục vụ của cán bộ “một cửa” xã Hòa Khương. Theo chị Hà, ngày trước muốn làm xong các thủ tục như trên người dân phải chạy tới chạy lui nhiều cơ quan mới giải quyết được. Bây giờ, chỉ cần đến xã là mọi chuyện có thể xử lý ổn thỏa. Đến ngày hẹn, người dân lên xã lần nữa để lấy các thủ tục là xong, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần như trước.

Nhờ đẩy mạnh cải cách TTHC, tổ chức và công dân đã giảm được khá nhiều thời gian đến giao dịch tại cơ quan hành chính, trong đó, mô hình “3 trong 1” của anh Hồ Hàng được người dân đồng thuận và UBND huyện Hòa Vang đánh giá cao.

Để mô hình trên vận hành hiệu quả, xã Hòa Khương đã thông báo công khai bộ quy trình thủ tục cải cách hành chính tại từng thôn; kết hợp bố trí địa điểm và phân công cán bộ phù hợp để người dân liên hệ làm thủ tục theo quy trình “3 trong 1” tại trụ sở làm việc. Hằng tháng, lãnh đạo xã còn tranh thủ các cuộc họp thôn để lắng nghe ý kiến, từ đó, đánh giá mức độ hài lòng của người dân.

Sau gần 1 năm trở lại làm thủ tục hành chính tại xã Hòa Khương, ông Nguyễn Văn Tuấn khá bất ngờ với không gian làm việc cũng như thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã.

Ông Tuấn cho biết, công chức giờ đây đã thay đổi nhiều, luôn chào hỏi, biết cười và cả xin lỗi mỗi khi làm sai. “Ngạc nhiên hơn khi giờ đây vách ngăn cách giữa cán bộ và người dân đã không còn, thay vào đó là hệ thống đánh giá trực tiếp thái độ phục vụ của cán bộ; thêm nữa, chúng tôi còn được nhận thông báo quá trình giải quyết hồ sơ ngay tại bàn làm việc. Thật đáng hoan nghênh!”, ông Tuấn phấn khởi cho hay.

Theo ông Nguyễn Chí Trí, Chủ tịch UBND xã Hòa Khương, kết quả này là từ việc thực hiện Chỉ thị 29-CT/TU về đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trong quá trình thực hiện, mỗi cán bộ của xã đều nỗ lực hoàn thành 100% nhiệm vụ được giao, chủ động trong tham mưu, xây dựng các mô hình cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân.

Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.