Quận ủy Ngũ Hành Sơn tập trung kiểm tra, giám sát lĩnh vực dễ nảy sinh tham nhũng, tiêu cực

.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Quận ủy Ngũ Hành Sơn lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc thông qua các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, của Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, Quận ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 23-3-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ.

Ban Thường vụ Quận ủy ban hành Kế hoạch số 17-KH/QU ngày 4-5-2021 về triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU; chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng như những văn bản pháp luật liên quan đến phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU gắn liền với trách nhiệm của người đứng đầu của từng cơ quan, đơn vị trong công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ.

Theo đó, thực hiện công khai, minh bạch theo quy định tại Điều 10 của Luật Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2018 về việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; UBND quận công khai số liệu dự toán, quyết toán kinh phí và kết quả thực hiện nhiệm vụ ngành tài chính - kế hoạch hằng năm thông qua hội nghị tổng kết; công khai phân bổ chỉ tiêu biên chế; công khai kế hoạch sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đảm bảo theo quy định. Tất cả các quyết định đều được đăng tải trên hệ thống thông tin chính quyền điện tử của quận. Ban giải phóng mặt bằng quận thực hiện thông báo rộng rãi kết quả giải quyết cho nhân dân được biết.

Nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, chuẩn hóa thủ tục hành chính hiện hành, hằng năm, UBND quận ban hành các kế hoạch về hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính trên địa bàn quận, bám sát nhiệm vụ, mục tiêu của Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2021-2030 của thành phố Đà Nẵng; tăng cường khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với chất lượng cung ứng dịch vụ công tại UBND quận nhằm kịp thời điều chỉnh, có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và đảm bảo sự hài lòng của người dân với chất lượng dịch vụ hành chính công.

Bên cạnh đó, Quận ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tiêu cực, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, từ năm 2021 đến nay, Quận ủy đã tiến hành 4 cuộc kiểm tra, 4 cuộc thanh tra và 1 cuộc giám sát đối với 8 tổ chức đảng, 6 đảng viên là cấp ủy viên các cấp về việc quán triệt, tuyên truyền và thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Quận đã thực hiện tốt các quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực theo hướng: khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm thì kiên quyết chuyển ngay các tài liệu có liên quan và kiến nghị cơ quan điều tra, viện kiểm sát nhân dân, cơ quan tư pháp xem xét khởi tố vụ án hình sự, không hành chính hóa các vi phạm có dấu hiệu tội phạm; tăng cường công tác kiểm tra, tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, kiến nghị khởi tố, đơn thư phản ánh của công dân để phát hiện và kiên quyết điều tra, xử lý các vi phạm, tội phạm về tham nhũng, chức vụ,… Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo. Trong thời gian qua, quận ngũ Hành Sơn không phát hiện, tiếp nhận, giải quyết, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng, chức vụ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt nên trong thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn quận đã có chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn quận về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ngày càng được nâng cao. Nội dung phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã trở thành tiêu chí quan trọng trong chương trình, kế hoạch công tác hằng năm của các đơn vị, phòng, ban; là tiêu chí đầu tiên trong việc bình bầu, xét chọn thi đua cuối năm, cuối kỳ.

Trong thời gian đến, Quận ủy tiếp tục tập trung chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần tự giác, tích cực tham gia giám sát, phát hiện, tố giác các hành vi tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Nghị quyết số 04-NQ/TU; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Thành ủy, Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Kết hợp kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp với tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ quận đến cơ sở và chủ động phối hợp với tổ đại biểu HĐND thành phố đơn vị quận Ngũ Hành Sơn trong công tác giám sát; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận. Nâng cao phẩm chất, năng lực của cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhất là cán bộ làm công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chống tham nhũng trước tiên trong chính các cơ quan chống tham nhũng. Coi công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhằm phòng ngừa hiệu quả và thực hiện được “ba không” trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: “không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không muốn tham nhũng”. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tạo lòng tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

QUẬN ỦY NGŨ HÀNH SƠN

;
;
.
.
.
.
.