Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 họp phiên thứ hai

.

ĐNO - Sáng 16-10, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng tổ chức phiên họp thứ 2 để nghe và cho ý kiến về một số nhiệm vụ cần tập trung triển khai thực hiện  trong thời gian tới.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng, Trưởng Ban chỉ đạo, chủ trì phiên họp. Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại phiên làm việc. Ảnh: THÀNH LÂN
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng phát biểu tại phiên làm việc. Ảnh: THÀNH LÂN

Các đại biểu nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ trong tháng 8 và 9-2024, trong đó, Ban Chỉ đạo đã ban hành chương trình làm việc của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15.

Theo báo cáo, UBND thành phố hiện đang xây dựng các nghị quyết để trình HĐND thành phố nhằm phục vụ cho kỳ họp cuối năm 2024. Thành phố cũng đã phối hợp Bộ Giao thông và Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng Liên Chiểu.

UBND thành phố đã thành lập tổ công tác triển khai thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng, các đầu việc đang được tập trung triển khai đảm bảo tiến độ đề ra.

Tại phiên họp, Ban chỉ đạo đã rà soát tiến độ từng nội dung công việc cụ thể, việc cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết số 136/2024/QH15, giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai. Đồng thời, cho ý kiến với một số nội dung cụ thể, nhất là về thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng Liên Chiểu.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, tuần qua, UBND thành phố nói chung, các sở, ban ngành nói riêng đã triển khai rất nhiều công việc, cũng như xác định Nghị quyết số 136/2024/QH15 sẽ ưu tiên thời gian triển khai. Đến nay đã đạt được một số kết quả khả quan mặc dù công việc này còn mới, ít kinh nghiệm.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đề nghị cần nghiên cứu thêm một số chính sách cho chuyên gia.  Về chính quyền đô thị, xem xét thông qua đề xuất sắp xếp các đơn vị hành chính. 

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Xuân Thắng, đối với nội dung các tờ trình, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo làm kỹ về mặt nội dung, về mặt yêu cầu, có nghiên cứu, tính toán, đánh giá rồi so sánh để bảo đảm chất lượng nghị quyết của HĐND thành phố; đồng thời có thời gian để triển khai thực hiện, tránh tình trạng chạy theo thời gian ban hành nghị quyết xong rồi mới phát sinh vấn đề cần sửa đổi…

Quang cảnh phiên làm việc. Ảnh: THÀNH LÂN
Quang cảnh phiên làm việc. Ảnh: THÀNH LÂN

Phát biểu kết luận phiên họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đánh giá cao tổ giúp việc, các sở, ban, ngành đã rất tích cực triển khai thực hiện bảo đảm được các yêu cầu cũng như tiến độ công việc.

Ban Chỉ đạo ghi nhận kết quả bước đầu, nhiều nhiệm vụ đã hoàn thành và triển khai tích cực.

Đối với các trình tự, thủ tục chưa thống nhất, chậm ban hành các quyết định như thành lập các tổ công tác, tổ tham mưu, Bí thư Thành ủy đề nghị cần rút ngắn trình tự thủ tục, khẩn trương thành lập các tổ công tác để có nhân sự trong việc triển khai.

Các thành viên Ban Chỉ đạo, tổ giúp việc, đặc biệt các sở chịu trách nhiệm chủ trì xây dựng các nghị quyết, tiếp tục nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa để bảo đảm tiến độ.

"Đến nay còn rất nhiều nội dung trình trong kỳ họp tới, vì vậy để vừa bảo đảm về mặt tiến độ vừa bảo đảm về mặt chất lượng, chúng ta phải làm việc với tinh thần làm ngày làm đêm, phải thực chất sâu sát, quyết liệt trong quá trình tổ chức triển khai. Có như vậy, mới bảo đảm được yêu cầu về tiến độ, chất lượng", Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh. 

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.
.