.

Sơn Trà - hòn ngọc xanh giữa phố

.

ĐNĐT - Cách trung tâm thành phố khoảng 10 km về hướng Đông Bắc, chỉ mất khoảng 20 phút chạy xe máy, bạn sẽ thoát ra khỏi cái ồn ào, tấp nập của phố thị để thư thái thả hồn mình về với thiên nhiên.

Đường lên Sơn Trà có nhiều khúc cua uốn lượn.
Đường lên Sơn Trà có nhiều khúc cua uốn lượn.

Bán đảo Sơn Trà là khu rừng già với nhiều loài động vật quý hiếm, với những bãi biển hoang sơ, thơ mộng cùng những rạn san hô rực rỡ sắc màu. Nơi này là món quà của tạo hóa dành tặng cho Đà Nẵng, xứng đáng với tên gọi - hòn ngọc xanh giữa phố biển.

Có diện tích khoảng 60km2, bán đảo Sơn Trà cùng với đèo Hải Vân bao bọc quanh thành phố và vịnh Đà Nẵng. Thời xa xưa, Sơn Trà là một hòn đảo gồm 3 ngọn núi nhô cao. Ngọn phía đông nam trông như hình con nghê chồm ra biển nên được dân gian gọi là Hòn Nghê.

Ngọn phía tây hình dạng như cái mỏ con diều hâu nên gọi là ngọn Mỏ Diều và ngọn phía bắc vươn mình về phía ngọn Ngự Hải bên kia cửa biển dài như cổ ngựa nên gọi là là ngọn Cổ Ngựa. Qua thời gian, dòng nước biển chảy ven bờ đã mang phù sa đến bồi đắp dần lên, tạo thành doi đất chạy từ đất liền ra đảo. Bán đảo Sơn Trà được hình thành từ đó.

Cùng với hệ thống núi của dãy Hải Vân ở phía bắc, bán đảo Sơn Trà ở phía nam vây lại thành hình cánh cung tạo thành vịnh biển với tên gọi Vũng Sơn Trà hay còn được gọi bằng nhiều các tên khác như Vũng Tiên Sa, Vũng Thùng, Vũng Hàn, vịnh Đà Nẵng. Với địa hình như vậy, Sơn Trà như một tấm bia che chắn mọi cơn bão hay áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào thành phố bình yên này.

Đường lên Sơn Trà bao quanh núi rất đẹp và thơ mộng.
Đường lên Sơn Trà bao quanh núi rất đẹp và thơ mộng.

Bán đảo Sơn Trà còn có tên là núi Tiên Sa, gắn liền với truyền thuyết cảnh đẹp nơi đây đã quyến rũ các nàng tiên trên trời giáng trần xuống đây để vui chơi và thưởng ngoạn.

Năm 1965, khi đặt trạm thông tin và radar trên núi Sơn Trà, quân Mỹ gặp rất nhiều loài khỉ sống thành từng bầy nên đặt tên là núi Khỉ (Monkey mountain). Với độ cao gần 700m, Sơn Trà không chỉ giúp Đà Nẵng trở thành một khu an toàn về hàng hải mà còn được xem như đài khí tượng thiên nhiên của nhân dân quanh vùng. Người dân ở đây thường dựa vào đặc điểm mây trên núi Sơn Trà xem thời tiết để ra khơi, tránh được những rủi ro đáng tiếc.

Bên cạnh những bãi biển đẹp cùng resort nổi tiếng, mang đẳng cấp quốc tế InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, bán đảo Sơn Trà vẫn còn những điểm hoang sơ hấp dẫn du khách.

Với gần 400.000 ha rừng, Sơn Trà là nơi giao lưu giữa hai hệ động vật và thực vật tiêu biểu của hai miền Nam - Bắc. Nằm trong vùng khí hậu mát mẻ trong lành, có cảnh quan thiên nhiên đẹp cùng thảm động - thực vật phong phú, Sơn Trà hội tụ các yếu tổ để du khách đến nghỉ dưỡng, tổ chức các hoạt động vui chơi và khám phá sự kỳ thú pha chút mạo hiểm của rừng núi hoang sơn. Đồng thời, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố với những độ cao khác nhau.

Bãi Bụt

Bãi biển đẹp khiến nhiều du khách rất thích thú khi đến với Bãi Bụt.
Bãi biển đẹp khiến nhiều du khách rất thích thú khi đến với Bãi Bụt.

Đi hết đường Hoàng Sa, men theo hồ Xanh là tới Bãi Bụt. Đây là điểm du lịch mà du khách không thể bỏ qua khi đến Sơn Trà. Bãi biển hoang sơ với những rạn san hô lớn, là nơi trú ngụ của loài vích (một loài động vật họ rùa) được bảo tồn.

Trên bờ là rừng nguyên sinh, rất thích hợp cho những chuyến du lịch nghỉ dưỡng. Trong những ngày hè nóng bức, được đắm mình trong làn nước mát trong xanh, được ngắm những rạn san hô nhiều màu sắc, nhìn đàn cá tung tăng bơi lội, được thả hồn giữa những tán cây xanh mát thì không còn gì thích thú bằng.

Từ năm 2012, khu du lịch Bãi Bụt trở thành điểm đến hấp dẫn, quen thuộc của không chỉ khách trong nước mà cả khách quốc tế. Đến đây, khách có thể thuê chòi, sau đó tự do ăn uống, vui chơi, khám phá, tham gia các môn thể thao biển như lái cano, lướt ván…

Bảo tàng Đồng Đình

Nằm ở địa thế dốc đứng phía thượng lưu đường Hoàng Sa, Bảo tàng Đồng Đình như một khu vườn ký ức đã tái hiện lại những nét cổ xưa, như một địa chỉ văn hóa độc đáo kết hợp hài hòa giữa bảo tồn không gian sinh thái rừng với không gian văn hóa nghệ thuật.

Là bảo tang tư nhân nhưng Bảo tàng Đồng Đình trưng bày nhiều bộ sưu tập rất giá trị
Là bảo tàng tư nhân nhưng Bảo tàng Đồng Đình trưng bày nhiều bộ sưu tập rất giá trị

Bảo tàng Đồng Đình là bảo tàng tư nhân đầu tiên ở miền Trung, được đưa vào hoạt động từ năm 2011. Đây là bảo tàng tổng hơp trưng bày nhiều bộ sự tập của nghệ sĩ ưu tú Đoàn Huy Giao.

Bảo tàng làm theo mô hình khu nhà vườn trung du xứ Quảng với cây trái và thảm cỏ tóc tiên xanh mướt hai bên lối đi, tạo cảm giác thư thái như được trở về với tuổi thơ.

Tại Bảo tàng hiện đang trưng bày các bộ sưu tập: Hai ngôi nhà rường cổ theo phong cách kiến trúc của thợ Kim Bồng với không gian cổ kính.

Trong hai ngôi nhà trưng bày các sưu tập gốm cổ theo các chuyên đề: Chuyên đề văn hóa Sa Huỳnh; Chuyên đề gốm Chămpa; Chuyên đề gốm Đại Việt; Chuyên đề sưu tập gốm sứ mậu dịch.

Các bộ sưu tập cổ vật trên được chọn lọc để trưng bày những hiện vật tiêu biểu đã được Hội đồng giám định (gồm các chuyên gia cổ vật ở Trung ương và địa phương) lập phiếu xác nhận.

Ngoài ra, tại Bảo tàng Đồng Đình, còn có không gian trưng bày tranh đen trắng của họa sĩ Đinh Ý Nhi (Hà Nội) và mặt nạ của họa sĩ Đặng Việt Triều (TP Hồ Chí Minh).

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt

Là một trong ba ngôi chùa Linh Ứng của Đà Nẵng, đây là ngôi chùa có quy mô lớn nhất, thu hút rất nhiều khách du lịch tới thăm.
Chùa Linh Ứng Bão Bụt là ngôi chùa có quy mô lớn, ở vị trí đặc biệt và thu hút rất nhiều khách du lịch tới thăm.

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt được xem là cõi Phật giữa chốn trần gian. Ngôi chùa được xây dựng tại sườn núi ngay Bãi Bụt trên diện tích 12 ha, lấy tên gọi là Chùa Linh Ứng.

Chùa được khởi công xây dựng từ năm 2004 và khánh thành năm 2010 với công trình tượng phật Quán Thế Âm bồ tát lớn nhất Việt Nam (đến nay chùa vẫn còn tiếp tục xây dựng thêm nhiều hạng mục).

Chùa ở độ cao 693 mét so với mực nước biển, với diện tích 20 héc ta, trên địa hình một bên núi, một bên biển. Chùa Linh Ứng Bãi Bụt là một quần thể nhiều hạng mục gồm chánh điện, nhà tổ, giảng đường, tăng đường và thư viện...  Sau khi leo lên hết những bậc đá trên con đường dẫn vào chùa, bước qua cổng chính, ngay trên lối vào chính điện, nằm giữa trung tâm của khoảng sân rộng với những hàng cây cảnh đẹp mắt là tượng Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, bên phải là Quan Thế Âm Bồ tát, và bên trái là Tam Tạng Phật, bốn vị Thần Long Hộ Pháp cùng 18 vị La Hán được sắp xếp hai hàng bảo vệ cho chính điện.

Tượng Phật quan Thế Âm từ bi như đang ban phước lành cho dân chúng.
Tượng Phật Quán Thế Âm từ bi như đang ban phước lành cho dân chúng.

Chùa Linh Ứng Bãi Bụt nay đã trở thành một điểm du lịch, tham quan hấp dẫn ở Đà Nẵng. Đường lên ngôi chùa trên núi này thật dễ dàng nhờ có một con đường tráng nhựa rộng rãi men theo sườn núi, đưa du khách lên tận khuông viên chùa.

Cây đa ngàn năm.

Tại Sơn Trà có rất nhiều cây đa tạo thành quần thể đa. Trong quần thể này có 1 cây đa rất đẹp với nhiều rễ phụ rủ xuống đâm sâu vào lòng đất, nhiều người còn gọi là Cây đa đại thụ,  Bách niên đại thụ hay cây đa ngàn năm.

Với chu vi thân 10m, 26 rễ phụ, mỗi rễ cao 25m, toàn bộ cây cao 22m, tổng chu vi bao quanh tán cây và bộ rễ khoảng 85m, cây đa này được đánh giá là một trong những cây cổ thụ lớn nhất tại Đà Nẵng và cũng là một trong những cây đa cổ thụ bậc nhất Việt Nam, có tuổi thọ ước tính khoảng 800 năm.

Với nhiều rễ phụ lớn, cây tỏa bóng mát, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan.
Với nhiều rễ phụ lớn, cây tỏa bóng mát, thu hút rất nhiều du khách đến tham quan.

Năm 2014, cây đa được UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi Trường Việt Nam tổ chức vinh danh là cây di sản. Đây là cây cổ thụ đầu tiên ở Đà Nẵng được công nhận là cây di sản nên có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao giá trị của khu bảo tồn thiên nhiên trên bán đảo Sơn Trà.

Hiện, cây đa di sản đang trở thành điểm đến tham quan, thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế khi đến thăm Sơn Trà, nhất là các tour du lịch khám phá và du lịch sinh thái.

(Còn tiếp)

NHƯ NGUYỆT

;
.
.
.
.
.