.

Ngôi làng lạ lùng nhất nước Anh

Portmeirion ở xứ Wales có sức thu hút đặc biệt đối với giới văn nghệ sỹ và các du khách từ gần 100 năm qua.

“Ông tôi không thích việc làng Portmeirion trở thành một bảo tàng kiến trúc khô khan, Llywelyn nói. “Ông muốn nó trở thành nơi tạo cảm hứng sáng tạo cho mọi người cho dù đó có là nghệ sỹ, nhà văn, nhà thơ, nhạc sỹ hay thậm chí là kiến trúc sư – và trên hết đó là nơi đem lại niềm vui và khiến mọi người hạnh phúc,” Llywelyn nói (Hình: Christopher Furlong/Getty Images)
Được xây dựng vào những năm 1920 ở cửa sông Dwyrydh của miền bắc xứ Wales và nằm dưới những đỉnh núi hùng vĩ của dãy núi Snowdonia, các ngôi nhà ở làng được xây dựng theo phong cách Jacobean và Gothic, Na Uy và Regency. Chúng có màu hồng, màu đỏ, xanh lá cây, màu đất và mỗi mái nhà có đường nét khác nhau.
Portmeirion là một trong những danh thắng dễ nhận biết nhất ở xứ Wales. Vào năm 1925, Williams-Ellis mua một mảnh đất nhỏ ở rìa khu vực Snowdonia và cho xây dựng trên những triền dốc xinh xắn men ra tới cửa sông. (Hình: Hipproductions/iStock for Getty Images
Portmeirion là một trong những danh thắng dễ nhận biết nhất ở xứ Wales. Vào năm 1925, Williams-Ellis mua một mảnh đất nhỏ ở rìa khu vực Snowdonia và cho xây dựng trên những triền dốc xinh xắn men ra tới cửa sông. (Hình: Hipproductions/iStock for Getty Images
Lúc đó trên mảnh đất này đã có dinh thự của một quý ông mà sau đó ông đã ngay lập tức biến nó thành khách sạn. Williams-Ellis luôn muốn rằng ngôi làng của ông sẽ là một nơi thu hút du khách. Ông đặt tên làng là Portmeirion – một cái tên mà ông tạo lên từ tên gọi Merionethshire – một trong 13 địa hạt lịch sử của xứ Wales. Ngoài ra còn một số ít các công trình khác mà chủ yếu là các chuồng ngựa và nhà phụ. (Hình: Portmeirion Ltd)
Lúc đó trên mảnh đất này đã có dinh thự của một quý ông mà sau đó ông đã ngay lập tức biến nó thành khách sạn. Williams-Ellis luôn muốn rằng ngôi làng của ông sẽ là một nơi thu hút du khách. Ông đặt tên làng là Portmeirion – một cái tên mà ông tạo lên từ tên gọi Merionethshire – một trong 13 địa hạt lịch sử của xứ Wales. Ngoài ra còn một số ít các công trình khác mà chủ yếu là các chuồng ngựa và nhà phụ. (Hình: Portmeirion Ltd)
Sự đa dạng trong kiến trúc của Portmeirion khiến nó được thể hiện làm các bối cảnh khác nhau như nước Pháp trong phim Brideshead Revisited, nước Ý những năm 1960 trong phim The Green Helmet, nước Ý thời Phục hưng trong phim Dr Who và thậm chí là Trung Quốc trong phim Danger Man. Hai bộ phim truyền hình dài tập để khiến Portmeirion có chỗ đứng trong lòng công chúng Anh là bộ phim khoa học viễn tưởng The Prisoner và bộ phim Cold Feet  – một series phim tình cảm truyền hình hài mà tập cuối của nó hồi năm 2003 đã khiến làng Portmeirion đột nhiên trở thành một địa điểm được các cặp uyên ương ưa thích để tổ chức đám cưới. (Hình: Tugodi/iStock for Getty Images)
Sự đa dạng trong kiến trúc của Portmeirion khiến nó được thể hiện làm các bối cảnh khác nhau như nước Pháp trong phim Brideshead Revisited, nước Ý những năm 1960 trong phim The Green Helmet, nước Ý thời Phục hưng trong phim Dr Who và thậm chí là Trung Quốc trong phim Danger Man. Hai bộ phim truyền hình dài tập để khiến Portmeirion có chỗ đứng trong lòng công chúng Anh là bộ phim khoa học viễn tưởng The Prisoner và bộ phim Cold Feet – một series phim tình cảm truyền hình hài mà tập cuối của nó hồi năm 2003 đã khiến làng Portmeirion đột nhiên trở thành một địa điểm được các cặp uyên ương ưa thích để tổ chức đám cưới. (Hình: Tugodi/iStock for Getty Images)
Khi đến ngôi nhà Unicorn vào mùa xuân, ta sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi phát hiện chỉ cần đi ít bước hơn mình nghĩ để đi từ con đường bên ngoài đến cửa trước: mặt tiền tân cổ điển khiến cho ngôi nhà trông to lớn hơn nhiều so với kích thước thật của nó. (Hình: Portmeirion Ltd)
Khi đến ngôi nhà Unicorn vào mùa xuân, ta sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi phát hiện chỉ cần đi ít bước hơn mình nghĩ để đi từ con đường bên ngoài đến cửa trước: mặt tiền tân cổ điển khiến cho ngôi nhà trông to lớn hơn nhiều so với kích thước thật của nó. (Hình: Portmeirion Ltd)
Khi Edward, hoàng tử xứ Wales, đến làng vào năm 1943, Williams-Ellis đã cho xây thêm một phòng tắm riêng vào một phòng trong khách sạn và tạm thời tăng giá vé vào cổng làng lên 1 bảng để làm giảm số người đến và về trong ngày. (Hình: Haydenbird/iStock by Getty Images)
Khi Edward, hoàng tử xứ Wales, đến làng vào năm 1943, Williams-Ellis đã cho xây thêm một phòng tắm riêng ở một phòng trong khách sạn và tạm thời tăng giá vé vào cổng làng lên 1 bảng để làm giảm số người đến và về trong ngày. (Hình: Haydenbird/iStock by Getty Images)
Williams-Ellis và vợ ông, bà Amabel vốn là một nhà văn, hy vọng ngôi làng của họ sẽ là nguồn cảm hứng cho các họa sỹ. Nhưng các nghệ sỹ không bao giờ đến có lẽ bởi vì một điều trớ trêu là Portmeirion tự thân nó đã là một tác phẩm nghệ thuật. (Hình: Haydenbird/iStock by Getty Images)
Williams-Ellis và vợ ông, bà Amabel vốn là một nhà văn, hy vọng ngôi làng của họ sẽ là nguồn cảm hứng cho các họa sỹ. Nhưng các nghệ sỹ không bao giờ đến có lẽ bởi vì một điều trớ trêu là Portmeirion tự thân nó đã là một tác phẩm nghệ thuật. (Hình: Haydenbird/iStock by Getty Images)
Clough Williams-Ellis, cha đẻ của ngôi làng, sinh vào năm 1883. Ông là một kiến trúc sư thành đạt nhưng gần như là tự học. Không ai ngoài Williams-Ellis sở hữu ngôi làng này, và
Clough Williams-Ellis, cha đẻ của ngôi làng, sinh vào năm 1883. Ông là một kiến trúc sư thành đạt nhưng gần như là tự học. Không ai ngoài Williams-Ellis sở hữu ngôi làng này, và "cư dân" chỉ là các du khách tới nghỉ đêm lại làng. (Hình: Portmeirion Ltd)
Đa phần ngôi làng đều là nét mới với nghĩa là những công trình kiến trúc cũ, được khôi phục lại và có công dụng mới. (Hình: Tim Richmond Photography)
Đa phần ngôi làng đều là nét mới với nghĩa là những công trình kiến trúc cũ, được khôi phục lại và có công dụng mới. (Hình: Tim Richmond Photography)
Trước đây, giá vé vào thăm làng trong một ngày có thể bất thình lình tăng cao vào giữa ngày nếu khách đến thăm làng quá đông bởi vì Williams-Ellis muốn khách đến làng phải cảm thấy thư giãn và thoải mái như ở nhà. Ngày nay, Portmeirion lúc nào cũng đông khách đến thăm và ngôi làng giờ đây đã bình đẳng hơn, thang giá vé giảm dần cũng đã bị bãi bỏ. (Hình: Tim Richmond Photography)
Trước đây, giá vé vào thăm làng trong một ngày có thể bất thình lình tăng cao vào giữa ngày nếu khách đến thăm làng quá đông bởi vì Williams-Ellis muốn khách đến làng phải cảm thấy thư giãn và thoải mái như ở nhà. Ngày nay, Portmeirion lúc nào cũng đông khách đến thăm và ngôi làng giờ đây đã bình đẳng hơn, thang giá vé giảm dần cũng đã bị bãi bỏ. (Hình: Tim Richmond Photography)
Trong những năm sau Đệ nhất và Đệ nhị Thế chiến, các kiến trúc sư theo trào lưu hiện đại hóa đã phá hủy rất nhiều di sản kiến trúc của nước Anh. Williams-Ellis đã mua lại những công trình cổ hay một phần của chúng để tái sử dụng lại – nhiều đến mức ông gọi làng Portmeirion là ngôi làng của những tòa nhà đã bị dỡ bỏ. (Hình: Tim Richmond Photography)
Trong những năm sau Đệ nhất và Đệ nhị Thế chiến, các kiến trúc sư theo trào lưu hiện đại hóa đã phá hủy rất nhiều di sản kiến trúc của nước Anh. Williams-Ellis đã mua lại những công trình cổ hay một phần của chúng để tái sử dụng lại – nhiều đến mức ông gọi làng Portmeirion là ngôi làng của những tòa nhà đã bị dỡ bỏ. (Hình: Tim Richmond Photography)
“Ngôi làng vẫn luôn xoay sở được,” nhà văn Robin Llywelyn, cháu trai của William-Ellis và là giám đốc điều hành ngôi làng, nói. “Nhiều thành viên của gia tộc vẫn luôn theo đuổi mục đích riêng của mình nhưng tất cả đều vì lợi ích lâu dài của làng Portmeirion.” (Hình: Nicholas McComber/iStock for Getty Images)
“Ngôi làng vẫn luôn xoay sở được,” nhà văn Robin Llywelyn, cháu trai của William-Ellis và là giám đốc điều hành ngôi làng, nói. “Nhiều thành viên của gia tộc vẫn luôn theo đuổi mục đích riêng của mình nhưng tất cả đều vì lợi ích lâu dài của làng Portmeirion.” (Hình: Nicholas McComber/iStock for Getty Images)
“Ông tôi không thích việc làng Portmeirion trở thành một bảo tàng kiến trúc khô khan, Llywelyn nói. “Ông muốn nó trở thành nơi tạo cảm hứng sáng tạo cho mọi người cho dù đó có là nghệ sỹ, nhà văn, nhà thơ, nhạc sỹ hay thậm chí là kiến trúc sư – và trên hết đó là nơi đem lại niềm vui và khiến mọi người hạnh phúc,” Llywelyn nói (Hình: Christopher Furlong/Getty Images)
“Ông tôi không thích việc làng Portmeirion trở thành một bảo tàng kiến trúc khô khan, Llywelyn nói. “Ông muốn nó trở thành nơi tạo cảm hứng sáng tạo cho mọi người cho dù đó có là nghệ sỹ, nhà văn, nhà thơ, nhạc sỹ hay thậm chí là kiến trúc sư – và trên hết đó là nơi đem lại niềm vui và khiến mọi người hạnh phúc,” Llywelyn nói (Hình: Christopher Furlong/Getty Images)

 Theo BBC

;
.
.
.