Nhiều công trình đoạt giải thưởng khoa học - công nghệ được ứng dụng hiệu quả

.

Sáng 17-8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức hội thảo khoa học “Sáng tạo KH-CN Việt Nam với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Đến dự có Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Thế Đức, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn.

Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam đã tổ chức được 22 năm với 2.359 công trình tham gia giải thưởng và gần 767 công trình đoạt giải. Năm 2016, Ban Tổ chức giải thưởng quyết định trao thưởng 45 công trình với 4 giải nhất, 9 giải nhì, 15 giải ba và 17 giải khuyến khích. Đối với Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, năm 2016, có 90 giải pháp đoạt giải với 6 giải nhất, 12 giải nhì, 24 giải ba và 48 giải khuyến khích.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các báo cáo tham luận của các tác giả có công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc như các công trình: Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo kính quan sát đêm tầm xa cho biển đảo, chế tạo tàu khách bằng vật liệu mới PPC với 56 chỗ ngồi, thâm canh trồng sả trên vùng đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu để thu tinh dầu phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bã thải chưng cất, nghiên cứu cải tiến nâng cao chất lượng súng chống tăng STC-9 ứng phó với biến đổi khí hậu và phù hợp với môi trường Việt Nam. Cùng với đó là các giải pháp: nghiên cứu, chế tạo, lắp đặt và chuyển giao máy phân cỡ tôm điện tử phục vụ trong công nghiệp chế biến thủy sản thay thế máy nhập ngoại; phần mềm theo dõi đánh giá thi đua trong các cơ sở giáo dục; nghiên cứu, chế tạo và hoàn thiện công nghệ sản xuất lốp máy bay bom hơi không có săm… Những công trình, giải pháp đoạt giải này đã được áp dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, giải quyết những yêu cầu thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội cao.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nhìn nhận, trong những thành tựu đạt được của thành phố có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ KH&CN, nhất là trong việc giúp thành phố phát triển nhanh, bền vững, đúng định hướng, nhiều công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam được ứng dụng vào sản xuất, đời sống. Trong thời gian đến, thành phố sẽ quan tâm đầu tư nhân lực, tài chính và có các chính sách khuyến khích mạnh mẽ hơn nữa đối với hoạt động KH&CN và đổi mới sáng tạo; đồng thời mong muốn từ những ý tưởng, đề tài của các nhà khoa học sẽ hình thành nên những sản phẩm sáng tạo, đáp ứng sự phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Thanh Tình

;
.
.
.
.
.