Giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp công nghệ cao

.

Sáng 28-9, Ban quản lý (BQL) Khu công nghệ cao (CNC) Đà Nẵng tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp (DN) và nhà đầu tư trong Khu CNC nhằm tiếp nhận phản ánh, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình các DN hoạt động.

Đại diện các DN đặc biệt quan tâm các vấn đề cơ sở hạ tầng tại Khu CNC Đà Nẵng. Theo phản ánh của ông Motoshi Mitobe, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Tokyo Keiki, khi trời mưa và giông sét thường xảy ra tình trạng nháy điện, ảnh hưởng đến quá trình vận hành sản xuất. Trong khi đó, ông Dai Niwa, Giám đốc Công ty TNHH Niwa Foundry cho biết, trong giai đoạn từ ngày 31-8 đến 6-9 xảy ra một vài sự cố mất điện, khiến công ty phải hoạt động cầm chừng do không rõ nguồn điện cung cấp đã ổn định chưa, còn nguy cơ nào tiềm ẩn không…

Ông Võ Hòa, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đà Nẵng cho biết, ngay sau khi nhận được thông báo từ Công ty Niwa Foundry, Điện lực Đà Nẵng đã huy động nhân lực kiểm tra hệ thống nguồn, lưới và khắc phục dứt điểm sự cố. Riêng hiện tượng nháy điện trong thời tiết xấu được xem là bất khả kháng, ngoài khả năng dự đoán. Ngày 22-9 vừa qua, Điện lực Đà Nẵng làm việc với lãnh đạo hai DN trên để làm rõ nguyên nhân và các hướng khắc phục.

Trả lời phản ánh của đại diện Công ty Niwa Foundry về nguồn cung cấp nước chưa ổn định, ông Hồ Minh Nam, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cấp nước Đà Nẵng (DAWACO) giải thích: nhu cầu sử dụng nước tại Khu CNC khá thấp nên DAWACO chọn phương án bơm cấp nước theo giờ. Hiện Xí nghiệp Cấp nước Liên Chiểu duy trì trao đổi thông tin hằng ngày với các DN tại Khu CNC để nắm rõ tình hình sử dụng nước.

Theo ông Nam, DAWACO đang triển khai xây dựng trạm xử lý nước Khe Lạnh (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang) với công suất 2.500m3/ngày. Dự kiến sau khi bắt đầu đưa vào vận hành từ tháng 12 tới, trạm Khe Lạnh sẽ cấp nước liên tục trong ngày cho toàn khu vực các xã Hòa Ninh, Hòa Sơn và Khu CNC. Trong thời gian chờ dự án này đi vào hoạt động, DAWACO sẽ tăng thời gian bơm nước tại trạm bơm ĐT602 từ 2 giờ/ngày lên 3 giờ/ngày.

Tại buổi đối thoại, các DN Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn được chính quyền thành phố hỗ trợ trong công tác tuyển dụng và đào tạo nhân lực. Cụ thể, Công ty Tokyo Keiki đang gặp khó khăn trong việc tuyển lao động kỹ thuật ngành cơ khí biết tiếng Nhật, trong khi Công ty Niwa Foundry cần nguồn lao động phổ thông ổn định. Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng Đàm Quang Vinh cho hay, Đại học Đà Nẵng đang tiếp tục hợp tác với các DN Nhật Bản để mở lớp dạy tiếng Nhật miễn phí, đồng thời thí điểm giảng dạy học phần ngoại ngữ tiếng Nhật thay cho tiếng Anh đối với một số ngành. Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Đà Nẵng Phạm Văn Sơn cho biết, trường sẵn lòng hỗ trợ các DN trong việc tuyển dụng từ nguồn sinh viên hiện có. Trong thời gian đến, Công ty Tokyo Keiki sẽ tạo điều kiện cho các sinh viên tham quan, thực tập tại nhà máy, đồng thời có kế hoạch tuyển dụng gửi các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố, tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh và đào tạo.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho nhân viên, công nhân đi làm từ trung tâm thành phố lên Khu CNC, Đà Nẵng sẽ hoàn thành thông tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài vào cuối tháng 10 tới, dự kiến hoàn tất toàn bộ công trình vào cuối năm nay. Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh, Phó ban BQL Khu CNC, cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để tạo điều kiện tốt nhất cho các DN hoạt động, đồng thời đề nghị các DN khi có vướng mắc cần phản ánh ngay với BQL.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.