Ăn, uống cùng... "trợ lý ảo"

.

“Hế-lô (Hello - PV), Joy sẽ giúp bạn ăn uống no nê. Bạn muốn thưởng thức gì nào?”. Đây là lời chào của “trợ lý ảo” GOnJOY mỗi khi người sử dụng kết nối. Với dự án nhắn tin tự động (chatbot) chuyên về ẩm thực và dinh dưỡng này, nhóm 4 kỹ sư Đà Nẵng đã giành giải ba lĩnh vực ứng dụng di động của giải thưởng Nhân tài Đất Việt toàn quốc năm 2017.

Đại diện nhóm GOnJOY nhận giải ba lĩnh vực ứng dụng di động của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017. 	(Ảnh do nhân vật cung cấp)
Đại diện nhóm GOnJOY nhận giải ba lĩnh vực ứng dụng di động của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Sau “màn” chào hỏi thân thiện, GOnJOY tiếp tục đưa ra các lựa chọn ăn uống cho người sử dụng. Chỉ cần gõ loại món ăn yêu thích, địa điểm…, “trợ lý ảo” này sẽ giới thiệu một loạt nhà hàng phù hợp để người dùng thoải mái lựa chọn, thậm chí còn giúp đặt taxi để đưa khách đến đúng địa điểm.

Trong lúc ngồi trên xe, khách có thể đặt thực đơn trước. Sau khi thưởng thức, khách có thể đánh giá chất lượng món ăn, cách phục vụ... để nhận thưởng. Điều đặc biệt là tất cả những việc này đều được thực hiện bằng cách… nhắn tin.

GOnJOY được 4 kỹ sư Lê Ngọc Trí, Lê Minh Hoàng Hạc, Mai Hoàng Long và Bùi Hoàng Khoa Nguyên bắt tay xây dựng từ tháng 3-2017. Anh Trí cho biết, cả nhóm thường đi công tác xa, rất khó khăn để tìm các món ăn đúng sở thích và hợp túi tiền.

“Chúng tôi dùng một số ứng dụng tìm quán ăn khác, nhưng chúng lại hoạt động giống một cuốn từ điển chứ không trực tiếp gợi ý cho mình. Hơn nữa, khi đi công tác nước ngoài thì phải tải ứng dụng của nước ngoài, chứ ứng dụng của Việt Nam không có đủ dữ liệu”, anh Trí nói.

Từ những nhu cầu cá nhân, các kỹ sư nghĩ đến việc xây dựng một “trợ lý ảo” giúp giải đáp những câu hỏi ăn gì, ở đâu…, đồng thời có thể khắc phục các bất cập trên. GOnJOY ra đời chỉ sau vài ngày lên ý tưởng.

Cách sử dụng chatbot này đơn giản. Người dùng chỉ cần kết nối với GOnJOY trên phần mềm nhắn tin của Facebook (Facebook Messenger) hoặc các ứng dụng tin nhắn khác như Skype, Slack…, chọn ngôn ngữ phù hợp (tiếng Việt hoặc tiếng Anh) rồi bắt đầu trò chuyện.

“Ưu điểm của chatbot là người dùng không cần phải tải thêm ứng dụng, cũng không cần phải đăng nhập hay khai báo mà chỉ đơn giản là nhắn tin bình thường. Đặc điểm này giúp cho những người lớn tuổi, không sành công nghệ cũng có thể dễ dàng sử dụng”, anh Trí cho biết.

GOnJOY được thiết kế để có thể vừa làm “trợ lý” cho người dùng, vừa làm công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà cung cấp dịch vụ giải trí - ăn uống. Sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, GOnJOY có thể hiểu nhu cầu của người dùng, từ đó đưa ra các gợi ý thông minh về các địa điểm, các chương trình khuyến mãi trong lĩnh vực giải trí, ăn uống.

Mặt khác, đối với các nhà hàng, quán ăn, trung tâm giải trí…, GOnJOY giúp thu thập dữ liệu về trải nghiệm người dùng, từ đó cho phép họ cải thiện đáng kể sản phẩm và hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, các nhà hàng cũng có thể tự thiết kế menu điện tử hay các chương trình khuyến mãi thông qua “trợ lý ảo” này.

Ngay sau cuộc thi Nhân tài Đất Việt, GOnJOY đã nhận được lời đề nghị hợp tác từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Hiện tại, sản phẩm này đã tiếp cận thị trường Việt Nam và bắt đầu vươn ra thị trường Mỹ cùng một số nước châu Âu.

Anh Trí cho biết, trong thời gian tới, GOnJOY sẽ tiếp tục triển khai chức năng tư vấn dinh dưỡng. Người dùng chỉ cần nhắn tin các thông số cá nhân như tuổi, giới tính, cân nặng, chiều cao…, “trợ lý ảo” sẽ tư vấn nên ăn gì, uống gì, lượng calo như thế nào. Với công nghệ Internet vạn vật, chức năng này còn được kết nối với đồng hồ thông minh để theo dõi chỉ số cơ thể mọi lúc, mọi nơi.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.