Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy khởi nghiệp

.

Tập trung đổi mới công nghệ, tổ chức các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, kiện toàn Trung tâm Thông tin và Trung tâm Công nghệ sinh học là những bước đi mạnh mẽ được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Đà Nẵng triển khai hiệu quả.

Doanh nghiệp ký kết tham gia các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ của Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng.
Doanh nghiệp ký kết tham gia các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ của Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng.

Hỗ trợ đổi mới công nghệ

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) đổi mới công nghệ, từng bước nâng dần trình độ công nghệ của các DN trên địa bàn thành phố, trong năm 2017, Sở KH&CN Đà Nẵng đã tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, cuộc gặp gỡ với DN để phổ biến các chương trình, chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ.

Sở KH&CN đã tham mưu, đề xuất thành phố ban hành nhiều chính sách, quyết định hỗ trợ công nghệ cho DN, cụ thể như chính sách hỗ trợ DN đổi mới công nghệ; cho vay, tài trợ, hỗ trợ DN từ Quỹ phát triển KH&CN; ban hành dự án nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa của DN nhỏ và vừa; thực hiện đề án hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Song song đó, Sở Công thương cũng có nhiều chính sách hỗ trợ DN như chính sách khuyến công; chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ; chính sách phát triển sản phẩm lưu niệm du lịch và chính sách hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, đăng ký nhãn hiệu. Có chính sách đã hỗ trợ hầu như từ đầu đến cuối cho DN (từ khâu tư vấn thiết kế, lên ý tưởng sản phẩm, đầu tư thiết bị, đến xúc tiến thương mại, đào tạo, đăng ký nhãn hiệu, hoặc hỗ trợ đầu tư máy móc thiết bị đổi mới công nghệ, miễn giảm tiền thuê đất, hỗ trợ công nghệ xử lý nước thải…), qua đó giúp DN tận dụng và phát triển.

Thành phố Đà Nẵng hiện có khoảng hơn 17.000 DN. Tuy nhiên, hơn 90% là DN nhỏ và siêu nhỏ với công nghệ lạc hậu, năng suất lao động thấp, sức cạnh tranh yếu. Tại hội nghị triển khai các chương trình hỗ trợ DN về KH&CN do Sở KH&CN tổ chức gần đây, ông Thái Bá Cảnh, Giám đốc Sở KH&CN nhấn mạnh: Sở KH&CN sẽ tiếp tục tập trung mọi giải pháp để hỗ trợ đúng từng đối tượng và tư vấn các công nghệ phù hợp, nói nôm na là “bắt mạch đúng, chữa bệnh đúng” để DN Đà Nẵng có thể cạnh tranh tốt hơn. Ông Cảnh cũng cho rằng, tăng cường năng lực cạnh tranh trong DN cũng chính là tăng cường năng lực cạnh tranh của thành phố. Vì vậy, bằng nhiều hình thức, Sở KH&CN sẽ cụ thể hóa các cơ chế, chính sách hỗ trợ DN phát triển.

Hoàn thiện các nhiệm vụ trọng tâm

Trong chương trình KH&CN thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, Sở KH&CN đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành các chương trình phù hợp với thực tiễn thành phố và bám sát quy hoạch phát triển ngành KH&CN vận dụng theo các chương trình KH&CN quốc gia. Trong đó, các chương trình tập trung nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ sinh học; nghiên cứu khoa học phục vụ phát triển các ngành kinh tế kỹ thuật trọng điểm; nghiên cứu khoa học phục vụ xây dựng thành phố môi trường và phòng tránh thiên tai; nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y dược phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đây là những chương trình định hướng giúp các nhà khoa học đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ KH&CN phù hợp với thực tiễn sản xuất và đời sống của nhân dân thành phố.

Ngoài các chương trình trọng điểm trên, Trung tâm Thông tin, Sở KH&CN cũng đã thực hiện hiệu quả các hoạt động thông tin, truyền thông KH&CN. Năm 2017, đã có gần 120 tin, bài Trung tâm Thông tin đưa về hoạt động liên quan đến KH&CN. Trung tâm Thông tin còn phối hợp với các đơn vị truyền thông tổ chức các chuyên đề, chuyên trang, video tuyên truyền về KH&CN; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo liên quan đến các hoạt động KH&CN. Trong năm, Trung tâm Thông tin cũng ra mắt 6 ấn phẩm Tạp chí Khoa học và Phát triển với các nội dung phong phú phản ánh hoạt động của Sở KH&CN, của thành phố về việc hỗ trợ DN đổi mới công nghệ, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Chính phủ và thành phố ban hành về KH&CN đến đông đảo quần chúng.

Ngoài ra, hoạt động thông tin, tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của Sở KH&CN cũng được chú trọng; qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội về chủ trương, định hướng phát triển KH&CN trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Bài và ảnh: ĐAN TÂM

;
.
.
.
.
.