Ứng dụng các nghiên cứu "made in Việt Nam" vào thực tiễn

.

ĐNO - Đây là yêu cầu mà Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đưa ra tại Lễ khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) năm 2017 do Sở KH&CN tổ chức sáng 16-12.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: KHANG NINH
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: KHANG NINH

Các cá nhân được vinh danh và khen thưởng tại buổi lễ gồm: ông Phạm Phong (Công ty CP Sông Ba) – người được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp văn bằng bảo hộ độc quyền cho giải pháp “Thiết bị đo mực nước hồ” giúp quản lý và vận hành công trình thuỷ điện; 3 nhóm tác giả (thuộc Đại học (ĐH) Đà Nẵng, Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung và Trường ĐH Duy Tân) có công trình đoạt Giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam năm 2016 trong các lĩnh vực giáo dục, điện lực và sản xuất chế tạo.

Ngoài ra, còn có các tác giả và nhóm tác giả của 119 bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế uy tín, có chỉ số Impact Factor (chỉ số ảnh hưởng) và SJR (tác động khoa học) cao.

Đa số các bài báo có tác giả chính là cán bộ nghiên cứu của các trường ĐH và cao đẳng (CĐ) tại Đà Nẵng như ĐH Bách khoa, ĐH Sư phạm, ĐH Kinh tế, ĐH Ngoại ngữ, (ĐH Đà Nẵng), Trường ĐH Duy Tân, CĐ Công nghệ thông tin hữu nghị Việt – Hàn, CĐ Giao thông vận tải 2...

Theo báo cáo của Sở KH&CN, số lượng hồ sơ cho giải thưởng năm nay là 189, cao hơn nhiều so với năm ngoái. Đặc biệt, số hồ sơ ở hạng mục bài báo khoa học quốc tế tăng gấp 5 lần với 183 bài báo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trao giải cho các tác giả các thành tích xuất sắc trong hoạt động KH-CN 2017
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh trao giải cho các tác giả có thành tích xuất sắc trong hoạt động KH&CN 2017. Ảnh: KHANG NINH

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh nhận định: Đà Nẵng có khá nhiều trường ĐH, các tổ chức KH&CN và các nhà khoa học so với các địa phương khác trong khu vực. Song, số lượng các công trình nghiên cứu khoa học có giá trị cao, các sáng chế, giải pháp hữu ích được cấp bằng độc quyền và các công bố quốc tế chưa nhiều.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh đề nghị trong tương lai, bên cạnh tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu khoa học, cần tăng dần chất lượng cũng như mức độ “made in Việt Nam” của các công trình, sáng chế, giải pháp; phát huy kết quả nghiên cứu để ứng dụng vào thực tiễn, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

KHANG NINH
 

;
.
.
.
.
.