Dạy lập trình miễn phí

.

Khóa học lập trình miễn phí do Google Developer Group MienTrung (GDG MienTrung) tổ chức tại Đà Nẵng thu hút rất đông bạn trẻ tham dự. Điều đặc biệt, khóa học này do chính các lập trình viên tại các công ty phần mềm trên địa bàn thành phố trực tiếp giảng dạy.

Các học viên trao đổi trong buổi học.
Các học viên trao đổi trong buổi học.

Đầu tháng 3, tại không gian làm việc chung của Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng, hơn 50 bạn trẻ cùng tìm hiểu các bước cơ bản nhất để xây dựng một trang web trên thiết bị di động. Các lập trình viên trở thành thầy giáo, dùng chính kinh nghiệm thực tế của mình để hướng dẫn học viên về kiến thức lý thuyết “khó nuốt”. 

Kéo dài từ ngày 7-3 đến 7-4, khóa học “StudyJams - chương trình đào tạo phát triển trang web trên thiết bị di động” là một trong những hoạt động do GDG MienTrung tổ chức dành cho hơn 300 học viên là sinh viên công nghệ thông tin (CNTT), lập trình viên trẻ… trên địa bàn thành phố.

Chị Nguyễn Thị Phương Nhi, người sáng lập GDG MienTrung cho biết, viết trang web trên thiết bị di động đang là xu thế lớn của thị trường bởi tính gọn nhẹ, linh hoạt và tiết kiệm chi phí hơn so với các ứng dụng di động.

Chương trình học do Google cung cấp. Sau khi kết thúc khóa học, học viên làm bài kiểm tra để được nhận chứng chỉ từ Google. “Bản thân mình thấy công nghệ ngày càng đổi mới, thậm chí tương lai còn có thể thay thế con người trong nhiều lĩnh vực. Khóa học rất bổ ích vì giúp mình nắm được những xu hướng công nghệ mới, từ đó tự tin hơn trong công việc”, học viên Trần Nguyễn Gia Khánh (SN 1991) cho biết.

Điều đặc biệt, dù ngành CNTT thường bị mặc định là “dành cho nam giới” nhưng hơn 50% học viên StudyJams là nữ. Chị Nhi chia sẻ: “Nữ giới cũng có những cơ hội thành công như nam giới và mình muốn các bạn nữ có thể bắt đầu từ những hành động nhỏ như tham gia lớp học đào tạo về công nghệ, chủ động học hỏi từ các lập trình viên…”.

Có kinh nghiệm nhiều năm làm việc tại Công ty Phần mềm Công nghệ cao Sioux, anh Nguyễn Hữu Trình là một trong những hướng dẫn viên trực tiếp tham gia giảng dạy khóa học. Anh Trình cho hay, trước khi trở thành “thầy giáo”, các lập trình viên đã được chuyên gia công nghệ của Google truyền tải nội dung cần hướng dẫn cho học viên, sau đó phải vượt qua một bài kiểm tra kéo dài 90 phút để có thể trở thành các hướng dẫn viên thực thụ. “Các anh em trong đội hướng dẫn viên đều đang đi làm nhưng vẫn muốn dành thời gian để giúp đỡ các bạn trẻ yêu công nghệ. Từng trải qua những giai đoạn tìm việc, rồi mày mò tự học, tự làm, các hướng dẫn viên đều hiểu việc xây dựng một cộng đồng công nghệ tại Đà Nẵng là rất cần thiết”, anh Trình nói.

Chương trình StudyJams được tổ chức tại các trường đại học, cao đẳng và công ty công nghệ trên địa bàn Đà Nẵng nhằm tiếp cận nhiều học viên, đồng thời tạo môi trường học dựa trên thực tế. Chị Nhi cho biết, các khóa học này là chương trình đào tạo trực tuyến thường xuyên của Google nhằm nâng cao kiến thức công nghệ cho cộng đồng, song ở khu vực miền Trung chưa có nhiều người biết đến và tham gia.

Do đó, GDG MienTrung thực hiện vai trò trung gian để tác động thêm một bước hỗ trợ cụ thể. Đặc biệt, chương trình năm nay tập trung vào nữ giới, giúp các bạn nữ có cách nhìn mới và thêm động lực tìm hiểu về công nghệ. Chương trình StudyJams sẽ kết thúc bằng buổi hội thảo chuyên đề “Phụ nữ trong công nghệ”, tạo cơ hội cho học viên được nghe câu chuyện của các nữ kỹ sư CNTT thành đạt trong và ngoài nước.

Được thành lập vào tháng 10-2015, GDG MienTrung là một nhánh hoạt động của GDG Việt Nam, thường tổ chức các hội thảo chuyên đề công nghệ, chương trình đào tạo lập trình viên, các cuộc thi tìm kiếm tài năng công nghệ tại miền Trung.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.