Vận hành hệ thống chia sẻ miễn phí dữ liệu vệ tinh Vietnam Data Cube

.

Hệ thống Vietnam Data Cube được phát triển nhằm đem tới cho người dùng dữ liệu vệ tinh một cơ sở dữ liệu ảnh vệ tinh cũng như công cụ khai thác miễn phí.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: bitcoinisle.com)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: bitcoinisle.com)

Thông tin trên được Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (VNSC), thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đưa ra trong khuôn khổ Hội thảo “Giới thiệu hệ thống Chia sẻ Dữ liệu vệ tinh Vietnam DataCube” diễn ra vào sáng 6/3 tại Hà Nội.

Phó giáo sư, tiến sỹ Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VNSC cho hay, đơn vị này là đối tác chính của Việt Nam tham gia Ủy ban vệ tinh quan sát Trái Đất (CEOS) từ năm 2013. Một trong những sáng kiến của CEOS là DataCube nhằm tìm ra giải pháp kiến trúc dữ liệu có giá trị cho người sử dụng toàn cầu và tăng cường vai trò của dữ liệu vệ tinh quan sát Trái Đất.

Từ đầu năm 2017, VNSC đã phối hợp với Tổ chức nghiên cứu khoa học và công nghiệp thịnh vượng chung (CSIRO) xây dựng hệ thống Vietnam Data Cube. Cùng với sự hỗ trợ thiết bị và kỹ thuật của công ty IMSG (Hoa Kỳ) và đóng góp dẽ liệu vệ tinh và xử lý dữ liệu của Cơ quan hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA), Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS), Trung tâm Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Pháp (CNES), Công ty RESTEC (Nhật Bản), tới nay Vietnam Data Cube đã bước đầu hình thành.

Vietnam Data Cube sẽ đem tới cho người dùng dữ liệu vệ tinh một cơ sở dữ liệu ảnh vệ tinh cũng như công cụ khai thác miễn phí có khả năng: Giảm thiểu thời gian và kiến thức chuyên môn cần thiết để sử dụng dữ liệu vệ tinh; Phân tích chuỗi thời gian hiệu quả để hỗ trợ các ứng dụng thay đổi lớp phủ, rừng, hiện trạng sử dụng đất; Sử dụng nhiều bộ dữ liệu vệ tinh với nhau; Hỗ trợ khách hàng và hỗ trợ người dùng Việt Nam…

Ngoài ra, Vietnam Data Cube cũng hướng tới tầm nhìn là nâng cao năng lực của người dùng để ứng dụng dữ liệu vệ tinh quan sát trái đất tại Việt Nam, đóng góp vào các chương trình ưu tiên toàn cầu, như các chương trình trong Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc (UN-SDG) và các Thỏa thuận Paris và Sendai.

Trong giai đoạn đầu, Vietnam Data Cube tập hợp dữ liệu vệ tinh LandSat (Hoa Kỳ), Sentinel (Cộng đồng châu Âu), ALOS (Nhật Bản) cho toàn bộ lãnh thổ và phát triển các ứng dụng cho Việt Nam là theo dõi rừng, theo dõi lúa và theo dõi mặt nước. Trong tương lai, dữ liệu vệ tinh LOTUSat của Việt Nam cũng sẽ đóng góp cho hệ thống này.

Trong khi đó, phó giáo sư, tiến sỹ Phan Văn Kiệm (Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam) cam kết trong tương lai sẽ cung cấp dữ liệu vệ tinh phù hợp của Việt Nam được thực hiện thông qua VNSC nhằm mở rộng hệ thống phục vụ không chỉ cho Việt Nam mà còn cho khu vực tiểu vùng sông Mê Kông và Đông Nam Á.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.