Cơ hội từ đào tạo công nghệ thông tin miễn phí

.

Thực hiện chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho các đối tượng ưu tiên trên địa bàn Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Đà Nẵng (Sở Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức các khóa đào tạo nghề miễn phí về công nghệ thông tin.

Thầy Đặng Quang Vinh (bìa phải) hướng dẫn học viên trong lớp học thiết kế đồ họa.
Thầy Đặng Quang Vinh (bìa phải) hướng dẫn học viên trong lớp học thiết kế đồ họa.

Một buổi tối giữa tháng 4, lớp học với hơn 25 học viên tại Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông Đà Nẵng (DNICT) ồ lên thích thú khi thấy thầy giáo Đặng Quang Vinh (Đại học FPT) mang vào phòng một bình hoa lớn.

“Nhiệm vụ hôm nay là mỗi học viên vẽ lại bình hoa từ góc nhìn của mình. Đẹp hay xấu không quan trọng, quan trọng là phải vẽ đúng, làm sao đừng để người khác nhìn hoa tulip thành hoa sen, hoa súng là được”, thầy Vinh yêu cầu.

Đây là một trong những lớp dạy thiết kế đồ họa miễn phí của DNICT kể từ năm 2017. Trước khi học sử dụng những phần mềm như Photoshop, Corel, Illustrator, Design…, các học viên phải tập vẽ bằng bút chì và giấy để hiểu rõ những khái niệm hình khối, bố cục, màu sắc…

Trước bài tập của thầy, các học viên trong lớp tìm góc nhìn rồi cắm cúi vẽ. Trong số các học viên, có người còn rất trẻ, có người tóc đã muối tiêu. Anh Nguyễn Tùng Giang (SN 1977) bị khuyết tật ở chân và liệt nửa người bên trái sau một vụ tai nạn, hiện làm nhân viên văn thư tại Công ty TNHH Tín Nghĩa (quận Cẩm Lệ), khi được Hội Người khuyết tật thành phố giới thiệu lớp học miễn phí của DNICT, liền đăng ký tham gia. Anh bảo: “Với sức khỏe hiện giờ, mình hợp với những công việc ngồi một chỗ. Biết thêm về thiết kế đồ họa sẽ giúp mình có thêm cơ hội việc làm mới và nâng cao tay nghề”.

Ra trường gần 2 năm, chị Trần Thị Cát Tiên (SN 1994) vẫn chưa có việc làm ổn định ngoài việc dạy kèm ở một trung tâm gia sư. Được bạn bè giới thiệu, chị đến lớp học thiết kế đồ họa để tìm hiểu. Chị tâm sự, mình thích vẽ từ bé nhưng không có điều kiện theo học; tìm thấy một lớp dạy nghề đúng với sở thích, lại không phải mất tiền học phí nên chị rất hào hứng.

Nhiều học viên tham gia lớp học với mong muốn tìm kiếm một công việc mới, nhưng cũng có người đi học với mục đích phục vụ cho công việc hiện tại. Chị Phạm Thị Mai Hương (SN 1978), hiện công tác tại UBND phường Bình Hiên, quận Hải Châu cho biết:

“Thành phố có chủ trương đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, hằng ngày đi làm mình cũng thấy có kỹ năng dùng máy vi tính, trình bày bài thuyết trình sao cho sinh động, đẹp mắt là một lợi thế lớn. Do vậy, mình đăng ký tham gia lớp học. Học buổi tối nên không ảnh hưởng gì đến thời gian làm việc”.

Bên cạnh đó, chị học thiết kế đồ họa còn để phụ giúp chồng làm nghề trang trí nội thất, tìm và thiết kế mẫu mã một cách nhanh chóng, tiết kiệm chi phí.

Thầy Đặng Quang Vinh cho biết, sau mỗi khóa học kéo dài 6 tháng, các học viên được cải thiện nhiều về kỹ năng cảm nhận thẩm mỹ, đồng thời có thể sử dụng tốt các phần mềm đồ họa cơ bản. Trong suốt khóa học, học viên được tìm hiểu cách chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế băng-rôn, tờ rơi, giao diện website, bì thư, các ấn phẩm quảng cáo... Kết thúc khóa học, học viên có thể trở thành nhà thiết kế tự do hoặc làm việc trong các công ty thiết kế, quảng cáo, doanh nghiệp cần vị trí thiết kế.

Ông Nguyễn Hữu Hải, Giám đốc DNICT nhìn nhận, thiết kế đồ họa là một nhu cầu tuyển dụng khá lớn của các doanh nghiệp hiện nay. Các lớp học miễn phí tại DNICT nhắm đến người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, người nghèo và các lao động nữ trên địa bàn thành phố. Bắt đầu từ năm 2013, DNICT đã mở 15 lớp đào tạo miễn phí ở các lĩnh vực thiết kế đồ họa, thiết kế trang web, sửa chữa máy vi tính, mạng quốc tế… cho gần 340 học viên. Trong năm 2018, trung tâm đặt ra mục tiêu đào tạo miễn phí về CNTT cho 200 học viên khác.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.