Gần nửa triệu tài khoản Facebook tại Việt Nam bị lộ thông tin trong bê bối Cambridge Analytica

.

Theo thống kê của Facebook, tại Việt Nam có 427.446 tài khoản mạng xã hội này bị rò rỉ thông tin trong vụ bê bối liên quan tới công ty có trụ sở tại Anh Cambridge Analytica.

Thông tin của 87 triệu tài khoản Facebook trên khắp thế giới đã rơi vào tay công ty Cambridge Analytica, lớn hơn nhiều so với con số ban đầu báo chí đưa ra là 50 triệu.

Bảng thống kê do Facebook thực hiện. Ảnh: Facebook
Bảng thống kê do Facebook thực hiện. Ảnh: Facebook

Facebook đồng thời khẳng định công ty không biết rõ chính xác dữ liệu nào đã được chia sẻ và có bao nhiêu người bị ảnh hưởng. Do vậy bảng thống kê được đưa ra dựa trên ước tính chủ quan của Facebook.

Theo Facebook, tại Việt Nam có 427.446 tài khoản bị ảnh hưởng, tương đương 0,5% tổng số tài khoản trên toàn cầu rơi vào bê bối rò rỉ thông tin vào tay Cambridge Analytica.

Trong 87 triệu người sử dụng Facebook bị lộ thông tin vào tay Cambridge Analytica, có tới 81,6% sống tại Mỹ. Những quốc gia khác có người sử dụng Fcaebook cũng bị ảnh hưởng bởi Cambridge Analytica bao gồm Singapore, Philippines, Indonesia, Anh…

Ngày 4-4, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg phát biểu trước các phóng viên thừa nhận trách nhiệm khi không thể bảo vệ dữ liệu của người sử dụng.

Bê bối rò rỉ thông tin người sử dụng Facebook bắt nguồn từ ứng dụng thisisyourdigitallife do nhà khoa học Aleksandr Kogan tại Đại học Cambridge (Anh) viết. Với ứng dụng này, người sử dụng được trả tiền để thực hiện kiểm tra tính cách và dữ liệu của họ bị lưu lại cho mục đích khoa học.

Họ thường đăng nhập vào thisisyourdigitallife qua tài khoảng Facebook. Được biết những người tham gia thisisyourdigitallife đồng ý để Kogan truy cập thông tin về tên, nơi ở, độ tuổi, giới tính, những trang họ đã “thích” và dữ liệu về “bạn trên Facebook” của họ. Tuy nhiên, ông Kogan sau đó chuyển những thông tin này cho công ty Cambridge Analytica.

Facebook gần đây thông báo về công cụ riêng tư mới tạo điều kiện để người sử dụng loại bỏ các ứng dụng họ không còn tương tác.

Ngoài ra, những ứng dụng yêu cầu tài khoản Facebook phải chia sẻ thông tin cũng sẽ bị xóa bỏ nếu người sử dụng không “động chạm” đến chúng trong 3 tháng.

Các ứng dụng cũng không còn có khả năng tiếp cận với thông tin cá nhân của người sử dụng Facebook như tình trạng mối quan hệ, tôn giáo hoặc quan điểm chính trị, giáo dục, lịch sử công tác…

Theo Báo Tin tức

;
.
.
.
.
.
.