Những "bông hoa" trong ngành công nghệ

.

Tại Đà Nẵng, ngày càng có nhiều phụ nữ chọn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Để có thể đứng vững, nổi trội trong ngành nghề được xem là thế mạnh của nam giới, các chị đều rất đam mê và luôn nỗ lực hết sức mình.

Ngày càng có nhiều bạn nữ chọn theo đuổi ngành công nghệ thông tin.
Ngày càng có nhiều bạn nữ chọn theo đuổi ngành công nghệ thông tin.

Chị Nguyễn Bình Minh (sinh năm 1989) hiện là kỹ sư phần mềm của Công ty Công nghệ MGM Việt Nam có trụ sở tại Đà Nẵng. Những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, chị đã có niềm đam mê đặc biệt với bộ môn Tin học.

Mặc dù học về lập trình Pascal, nhưng nhà không có máy tính, chị vẫn ngồi miệt mài viết những dòng lệnh ra… giấy. Nhờ không ngừng học hỏi, chị Minh đã “ẵm” nhiều giải thưởng học sinh giỏi môn Tin học các cấp.

Tuy vậy, khi quyết định theo đuổi ngành công nghệ thông tin (CNTT), chị Minh vẫn vấp phải sự ngăn cản từ phía gia đình.

“Ngành này vẫn bị xem là không dành cho phái nữ, bởi tính chất công việc lúc nào cũng đòi hỏi phải kè kè bên cái máy tính, thức khuya chạy dự án, không có thời gian cho gia đình. Nhưng một khi đã đam mê, mình quyết làm đến cùng”, chị Minh chia sẻ.

Hiện nữ lập trình viên này thường xuyên đảm nhiệm các dự án phần mềm của nước ngoài, đòi hỏi chuyên môn cao và tính cẩn thận, tỉ mỉ.

Sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, năm 2016, Nguyễn Thị Thuyền Quyên (sinh năm 1998) được chọn tham gia chương trình đào tạo CNTT miễn phí của tổ chức Passerelles Numeriques (trụ sở Đà Nẵng).

Vốn không có nền tảng về ngành CNTT, lại chưa từng được sở hữu một chiếc máy tính ở nhà, Quyên đã phải nỗ lực gấp nhiều lần so với các bạn khác để bắt kịp chương trình học. Càng tiếp xúc nhiều với công nghệ, cô gái nhỏ nhắn lại càng khơi dậy được niềm đam mê của mình.

Quyên chia sẻ: “Khi làm ra được sản phẩm như một trang web hay một ứng dụng di động, phục vụ nhiều người, mình lại thấy vui và muốn học tiếp, làm tiếp. Giờ nghề đã chọn mình rồi, mình phải đeo nghề thôi”.

Theo đuổi một ngành có áp lực công việc lớn, không ít lần các nữ lập trình viên phải thức khuya, làm việc với cường độ cao, thời gian liên tục để hoàn thành dự án. Chị Chung Thị Phương Uyên, kỹ sư thiết kế game tại Công ty TNHH Gameloft (Đà Nẵng) cho biết, để cân bằng giữa công việc và cuộc sống, cần phải tạo thói quen làm việc khoa học, có thời gian biểu hợp lý, có danh sách các việc ưu tiên cần làm.

Chia sẻ kinh nghiệm sau nhiều năm làm việc trong ngành CNTT tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, chị Nguyễn Bình Minh đưa ra nguyên tắc: “Giờ nào, việc nấy”. Khi đã phân định rõ ràng các khoảng thời gian cho công việc, gia đình và bản thân, các bạn nữ theo nghề lập trình phải cố gắng tập trung 100% để hoàn thành công việc tại nơi làm việc.

“Không mang việc về nhà tưởng chừng là mục tiêu xa vời đối với các lập trình viên, nhưng khi mình áp dụng nguyên tắc “giờ nào, việc nấy” thì quả thật, khi về nhà, mình không phải vương vấn gì đến công việc nữa,” chị Minh nói.

Theo các chuyên gia, việc mất cân bằng giới tính trong ngành CNTT xuất phát từ định kiến xã hội và suy nghĩ cá nhân, không phải do giới nữ hạn chế về năng lực. Trên thực tế, nữ giới còn có nhiều thế mạnh như tỉ mỉ, giao tiếp khéo léo, có khả năng giải quyết nhiều việc cùng lúc, có tư duy tổng hợp và óc sáng tạo tốt.

Chị Trần Hạnh Trang, Giám đốc điều hành Công ty Phát triển phần mềm Enouvo Đà Nẵng cho rằng, các bạn nữ nên chuẩn bị sẵn tâm lý và sự kiên trì nếu muốn theo đuổi con đường CNTT. “Việc ngày càng nhiều bạn nữ thành công trong lĩnh vực này, nhiều người nắm giữ vai trò quản lý, điều hành, chứng tỏ nữ giới không hề kém cạnh nam giới”, chị Trang khẳng định.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Phương Nhi, người sáng lập Google Developers Group MienTrung (tạm dịch: Nhóm lập trình viên Google MienTrung) nhìn nhận, trong thời đại ngày nay, ngành nghề, lĩnh vực nào cũng có các ứng dụng, kiến thức và kỹ năng CNTT.

Do đó, cơ hội việc làm cho các bạn nữ theo đuổi ngành công nghệ luôn rộng mở. Để thành công, các bạn trẻ cần liên tục tìm tòi, học hỏi để nắm bắt sự thay đổi từng ngày; đồng thời, phải trau dồi ngoại ngữ và kỹ năng mềm, tự tin vào bản thân.

Hiện nay, tại Đà Nẵng có nhiều chương trình, tổ chức giúp khơi gợi niềm đam mê và tìm kiếm tài năng cho nữ giới theo ngành công nghệ. Điển hình như học bổng của Tập đoàn Microsoft dành cho nữ sinh tài năng theo học ngành khoa học máy tính, diễn đàn của nhóm cộng đồng Google giúp kết nối các nữ lập trình viên, các khóa đào tạo trực tuyến cung cấp kiến thức CNTT, các chương trình dạy CNTT miễn phí cho nữ giới của Trung tâm CNTT & Truyền thông (thuộc Sở Thông tin và Truyền thông)…

Trong tương lai, câu chuyện định kiến giới tính được kỳ vọng sẽ không còn là rào cản cho phái nữ khi xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực này.

Bài và ảnh: KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.