Khoa học Việt ứng dụng nano hỗ trợ điều trị ung thư

.

Với nhiều thành phần hoạt chất vượt trội, phức hệ nano mới sẽ giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư, nâng cao thể trạng người bệnh.

Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Nha Trang (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã phát triển và ứng dụng công nghệ nano vào nghiên cứu thành công quy trình điều chế, tạo hệ dẫn thuốc phức hệ Nano Extra XFGC.

TS Nguyễn Duy Nhứt, chủ nhiệm đề tài cho biết, phức hệ Nano mới có thành phần hoạt chất chứa Fucoidan sulfate hóa cao, phân tử lượng thấp kết hợp với ba loại dược liệu khác là curcumin trong củ nghệ vàng, tam thất và xáo tam phân - những thảo dược có chứa chất làm ức chế, ngăn cản sự phát triển của khối u.

Cơ chế tác dụng của phức hệ Nano Extra XFGC.
Cơ chế tác dụng của phức hệ Nano Extra XFGC.

Fucoidan sulfate hóa cao, phân tử lượng thấp (STF) đã được các nhà khoa học chứng minh là có độ hấp thu và hoạt tính cao hơn gấp nhiều lần so với Fucoidan thông thường. Ngoài tác dụng dự phòng và hỗ trợ điều trị ung thư, Fucoidan còn giúp điều hòa đường huyết, mỡ máu, huyết áp, giảm nguy cơ tai biến và đột quỵ do chống hình thành cục máu đông trong lòng mạch.

"Curcumin trong nghệ vàng dùng trực tiếp thường khó tan trong nước và hấp thu kém. Nhưng với phức hệ nano vừa chế tạo sẽ giúp độ tan của curcumin tăng lên hàng nghìn lần, giúp tăng hiệu quả tác động lên tế bào ung thư", tiến sĩ Nhứt nói.

Xáo tam phân là cây thuốc mọc chủ yếu ở phía Nam. Theo công trình nghiên cứu của Bộ Y tế công bố tháng 6/2013, thảo dược này có một số thành phần hỗ trợ điều trị các bệnh xơ gan, viêm gan B, ung thư gan, u đại tràng, ung thư vú, u nang buồng trứng và u xơ tử cung...

Một hoạt chất khác trong phức hệ Nano Extra XFGC là tam thất. Rất nhiều công trình đã tìm ra tác dụng của Saponin ở dịch chiết tam thất, đó là giảm tình trạng mệt mỏi do hóa trị, ức chế quá trình xâm lấn và di căn của khối u, kích hoạt quá trình tự sát của tế bào ung thư.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Việt Nam chế tạo thành công phức hệ nano. Nghiên cứu được giới khoa học đánh giá là bước đột phá mới trong ứng dụng công nghệ nano để sản xuất sản phẩm phòng và hỗ trợ điều trị ung thư, nâng cao thể trạng người bệnh và giảm độc tính hóa xạ trị.

Mỗi năm Việt Nam có hơn 200.000 trường hợp mắc ung thư mới và hơn 70.000 người chết vì ung thư. Mỗi kết quả nghiên cứu mới trong dự phòng và hỗ trợ điều trị ung thư ứng dụng vào cuộc sống sẽ đem lại niềm hy vọng cho người bệnh.

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.
.