Facebook nói gì về thông tin vẫn còn Hoàng Sa thuộc Trung Quốc?

.

Sau khi Facebook khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa sẽ không hiển thị thuộc lãnh thổ Trung Quốc và cho biết “đã sửa các lỗi kỹ thuật gây ra việc đó,” nhưng có nhiều nguồn tin cho hay khi truy cập từ Mỹ, Canada, châu Âu thì không có sự thay đổi nào.

Ảnh chụp được lan truyền trên cộng đồng mạng cho rằng khi truy cập từ nước ngoài, khu vực Trường Sa, Hoàng Sa vẫn còn nằm trong bản đồ Trung Quốc.
Ảnh chụp được lan truyền trên cộng đồng mạng cho rằng khi truy cập từ nước ngoài, khu vực Trường Sa, Hoàng Sa vẫn còn nằm trong bản đồ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, cộng đồng mạng Việt Nam cho rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới cần phải chính thức xin lỗi về sai sót đáng trách này.

Facebook có “nuốt lời?”

Ngày 4-7, ‘cư dân’ mạng xã hội Facebook chuyền nhau một thông tin về chuyện dù Facebook đã tuyên bố Hoàng Sa, Trường Sa không hiển thị trên bản đồ Trung Quốc, nhưng thực tế thì việc này chỉ diễn ra khi truy cập từ Việt Nam.

“Khi bạn truy cập từ Mỹ, Canada , châu Âu thì không hể có sự thay đổi. Bản đồ Trung Quốc vẫn có hai quần đảo Trường Sa, Hoàng sa và vẫn là Tam Sa, thuộc về Trung Quốc,” thông tin cho biết.

Đi kèm với thông tin này là một màn hình chụp lại trình hiển thị quảng cáo của Facebook và bản đồ Trung Quốc vẫn được bao quanh hai quần đảo thuộc chủ quyền Việt Nam.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị cộng đồng lên tiếng, yêu cầu Facebook rút hoàn toàn việc hiển thị nói trên với người truy cập toàn thế giới.

Sáng 5-7, trả lời phóng viên Báo điện tử VietnamPlus về vấn đề này, đại diện truyền thông của Facebook cho biết thông tin trên là không chính xác. Tính đến thời điểm hiện tại, việc thay đổi bản đồ đã được thực hiện trên toàn cầu, đảm bảo hình ảnh 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa không còn được gắn với lãnh thổ Trung Quốc.

Phía Facebook cũng cho rằng, có thể do người truy cập đang xem được hình ảnh bản đồ cũ và khi kiểm tra thì việc thay đổi chưa được thực hiện trên toàn cầu do sự khác nhau về múi giờ.

Cần xin lỗi

Trước đó, phía Facebook cũng cho hay “đây là một lỗi kỹ thuật và chúng tôi đã sửa lỗi này.” Thế nhưng, mạng xã hội đang thu hút hơn 53 triệu người dùng tại Việt Nam chưa hề đưa ra một lời xin lỗi.

Thực tế cho thấy, triệu con tim người Việt lúc nào cũng đau đáu về chủ quyền biển đảo Tổ quốc, nơi mà bao thế hệ cha anh đã đổ xương máu, tính mạng của mình để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Bất cứ khi nào có biến động, hàng trăm triệu con người chung dòng máu Việt lại một lòng hướng về nơi biển đảo xa xôi…

Và, Facebook với nhiều năm kinh doanh tại Việt Nam (số liệu Facebook năm 2017 cho thấy Việt Nam là thị trường ‘đông dân’ thứ 7), lại có một vị giám đốc thị trường người Việt hẳn sẽ hiểu điều này chứ không cần các phương tiện truyền thông đại chúng cũng như cơ quan chức năng lên tiếng.

Hơn thế, việc “lỗi kỹ thuật” này của Facebook cũng sẽ đem lại nhiều hệ lụy, thậm chí trong một số trường hợp có thể bị đưa vào hồ sơ chủ quyền. Lớn hơn, cộng đồng mạng trên thế giới sẽ không biết đâu là sự thật và sẽ có trường hợp coi thông tin từ Facebook là đúng.

Bởi vậy, đã đến lúc mạng xã hội này cần phải có lời xin lỗi chính thức với những việc mình đã gây ra, tránh làm tổn thương tới hàng trăm triệu người Việt trên toàn cầu…

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.
.