Trung Quốc phóng vệ tinh định vị Bắc Đẩu mới

.

Ngày 10-7, Trung Quốc đã phóng một vệ tinh định vị Bắc Đẩu mới bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-3A từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam nước này.

Tên lửa đẩy Trường Chinh-3A mang theo vệ tinh định vị Bắc Đẩu mới rời bệ phóng ở Tây Xương, Tứ Xuyên (Trung Quốc) ngày 10/7. Ảnh: THX/TTXVN
Tên lửa đẩy Trường Chinh-3A mang theo vệ tinh định vị Bắc Đẩu mới rời bệ phóng ở Tây Xương, Tứ Xuyên (Trung Quốc) ngày 10-7. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Tân Hoa xã, đây là vệ tinh thứ 32 trong hệ thống định vị Bắc Đẩu và là một trong những vệ tinh Bắc Đẩu thế hệ 2. Một số vệ tinh Bắc Đẩu-2 sắp hoàn thành sứ mệnh và cần được thay bằng các vệ tinh mới. Trung Quốc đã phóng 2 vệ tinh thay thế hồi tháng 6/2016 và tháng 3/2018.

Trung Quốc chính thức triển khai dự án phát triển hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu năm 1994 nhằm cạnh cạnh tranh với hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ, GLONASS của Nga và Galileo của Liên minh châu Âu (EU). Hệ thống này cung cấp các dịch vụ định vị và điều hướng, phục vụ người dùng trong nước từ năm 2000 và ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương từ năm 2012.

Trung Quốc đã bắt đầu phát triển các vệ tinh Bắc Đẩu thế hệ 3 năm 2017. Đến nay, 8 vệ tinh Bắc Đẩu-3 đã được phóng lên quỹ đạo.

Theo Báo Tin tức 

;
.
.
.
.
.
.