Trung Quốc phát triển rocket điện từ đầu tiên trên thế giới

.

Với tầm bắn xa, mẫu rocket mới có thể giúp quân đội Trung Quốc dễ dàng cơ động và chiếm lợi thế trên chiến trường cao nguyên.

Hệ thống pháo phản lực AR-3 của Trung Quốc. Ảnh: Military Today.
Hệ thống pháo phản lực AR-3 của Trung Quốc. Ảnh: Military Today.

Quân đội Trung Quốc (PLA) đang phát triển dòng rocket điện từ đất đối đất đầu tiên trên thế giới, có tầm bắn xa và có thể mang lại lợi thế tác chiến cho các lực lượng đóng quân ở vùng cao nguyên Himalaya và Tây Tạng, SCMP ngày 26/8 đưa tin.

Thông tin chi tiết về mẫu rocket như phạm vi tấn công chính xác và thời gian triển khai hiện chưa được tiết lộ, nhưng Han Junli, nhà khoa học phụ trách chương trình này, khẳng định quá trình nghiên cứu đã đạt được những bước tiến đáng kể.

Khác với rocket thông thường sử dụng thuốc phóng và nhiên liệu đẩy, rocket mới của PLA sẽ được phóng bằng lực điện từ, tương tự như những hệ thống phóng máy bay điện từ trên các tàu sân bay. Đây cũng là công nghệ sử dụng trong quá trình phát triển pháo điện từ của các cường quốc quân sự.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, hệ thống phóng điện từ có thể cung cấp cho rocket tốc độ ban đầu rất lớn cũng như giúp rocket bay ổn định và tăng độ chính xác khi lao vào mục tiêu.

Chuyên gia Han nhận định với công nghệ này, việc vận chuyển các hệ thống rocket lên tiền tuyến, vốn rất khó khăn và tốn kém trên địa hình cao nguyên, sẽ trở nên không cần thiết bởi rocket mới có tầm bắn rất xa.

Truyền thông Trung Quốc cho rằng với tầm bắn lên đến hàng trăm km, nếu rocket điện từ mới được triển khai ở Tây Tạng, nó có thể dễ dàng tấn công vào sâu trong lãnh thổ Ấn Độ trong trường hợp xung đột bùng phát ở biên giới hai nước.

"Cao nguyên chiếm 26% lãnh thổ Trung Quốc, do đó rocket mới một khi được triển khai sẽ có khả năng gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho mọi kẻ thù trong bán kính hàng trăm km. Thực tế này giống như trong môn quyền anh, võ sĩ nào có cánh tay dài và nắm đấm chắc hơn sẽ giành được lợi thế", Han nhấn mạnh.

Theo VnExpress

;
.
.
.
.
.
.