Ứng dụng giám sát IOT trong công nghiệp

.

Công ty TNHH Kỹ thuật BKLOGY đang triển khai dự án nghiên cứu phát triển nền tảng Internet kết nối vạn vật (IOT) với hệ thống giám sát trong nhà máy để giúp các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi số nhanh, tiết kiệm chi phí và nguồn lực hơn. Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố đang thực hiện các thủ tục để hỗ trợ cho doanh nghiệp đổi mới công nghệ đối với dự án này.

Anh Huỳnh Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật BKLOGY điều khiển hệ thống nền tảng giám sát IOT trong công nghiệp.
Anh Huỳnh Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật BKLOGY điều khiển hệ thống nền tảng giám sát IOT trong công nghiệp.

Xu hướng chuyển đổi số trong doanh nghiệp (DN) chuyển biến khá mạnh mẽ trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trên thế giới, có rất nhiều DN, từ DN nhỏ đến các tập đoàn lớn đã ứng dụng công nghệ IOT để làm công cụ thu thập dữ liệu, sau đó ứng dụng các công cụ phân tích (AI, Máy học) để phân tích chuyên sâu và cuối cùng đưa ra thông tin hữu ích.

Cuộc chuyển đổi số đối với DN Việt Nam được nhận định là một trong những yếu tố sống còn. Tuy nhiên, hầu hết các nhà máy ở Việt Nam chưa được tự động hóa toàn diện nên việc chuyển đổi số là công cuộc cam go bởi các DN cần phải có nhiều nguồn lực, bao gồm cả tài chính, nhân sự, công nghệ...

Chính vì vậy, Công ty TNHH Kỹ thuật BKLOGY đã có ý tưởng thực hiện dự án nghiên cứu phát triển nền tảng Internet kết nối vạn vật (IOT) với hệ thống giám sát trong nhà máy để giúp các DN trong việc chuyển đổi số nhanh, tiết kiệm chi phí và nguồn lực hơn.

Công ty TNHH Kỹ thuật BKLOGY được thành lập từ năm 2016 với các thành viên chủ chốt hầu hết là các kỹ sư được đào tạo từ Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng. Thời gian ban đầu, BKLOGY chủ yếu làm dịch vụ thiết kế các sản phẩm điện tử, các giải pháp công nghệ có các đối tác trong và ngoài nước.

Từ ý tưởng của khách hàng, các kỹ sư của BKLOGY phân tích, đưa ra các giải pháp kỹ thuật cho sản phẩm, hệ thống.

Sau đó, đơn vị sẽ thiết kế, viết chương trình cho sản phẩm cũng như các ứng dụng, có thể là app di động, webside hoặc chương trình trên máy tính. Thực tế đó, công ty làm được mỗi năm khoảng 10-20 dự án với doanh thu trên 1 tỷ đồng.

Từ những hệ thống về IOT được thiết kế cho nước ngoài, trong khi ở Việt Nam đa số còn đang nghiên cứu, công ty BKLOGY mong muốn đưa công nghệ này áp dụng vào việc giám sát những thiết bị, dây chuyền, công nghệ máy, cảm biến... cho các DN trong nước, từ đó, hướng đến giám sát trên quy mô thành phố. Đây là nền tảng được thiết kế có thể cài đặt tại các nhà máy hoặc trên đám mây (Cloud) kết nối, quản lý các thiết bị.

Tùy theo loại ứng dụng mà dữ liệu được hệ thống thu thập, phân tích và đưa thông hữu ích cho khách hàng. Ứng dụng này có thể hỗ trợ cho thành phố thông minh (Smart City) với hệ thống đo năng lượng, giám sát chỉ số nước, giao thông thông minh; hỗ trợ cho nhà xưởng thông minh (Smart Factory) qua việc giám sát dây chuyền sản xuất, tình trạng máy móc, an toàn sản xuất, tự động hóa sản xuất dựa trên phân tích dữ liệu...; hỗ trợ đỗ xe thông minh (Smart Parking) với những bãi xe thông minh và hỗ trợ giám sát chất lượng môi trường...

Anh Huỳnh Xuân Hải, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật BKLOGY cho biết, công ty mới được tiếp cận với các chính sách của thành phố qua sự hỗ trợ của Sở KH&CN, hiện đã hoàn thành hồ sơ gửi sở này để được hỗ trợ đổi mới công nghệ theo chương trình hỗ trợ theo Quyết định số 36/2016/QĐ-UBND của thành phố. Với mong muốn tạo ra sản phẩm và giải pháp công nghệ có sự cách tân, đồng thời làm chủ công nghệ, phát triển nền tảng Internet kết nối vạn vật (IOT), công ty xây dựng hệ thống giám sát cho các nhà máy tại Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng.

Ngoài ra, công ty thiết kế, chế tạo thiết bị chuyển đổi các giao thức trong công nghiệp (MODBUS RTU, MODBUS TCPIP) thành giao thức MQTT, là giao thức do IBM xây dựng được sử dụng phổ biến để xây dựng các nền tảng IOT... Do đó, công ty rất mong nhận được sự tư vấn và hỗ trợ từ phía thành phố và Sở KH&CN.

Trong thời gian qua, UBND thành phố và Sở KH&CN đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho DN trên địa bàn về KH&CN. Các chính sách này bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực và góp phần hỗ trợ, khuyến khích DN thành phố Đà Nẵng trong việc đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm. Công ty TNHH Kỹ thuật BKLOGY chỉ là một trong những DN đang được Sở KH&CN tổ chức khảo sát, tư vấn về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hướng dẫn làm phiếu đề xuất nhiệm vụ KH&CN đối với nghiên cứu này.

Bài và ảnh: THANH THẢO

;
.
.
.
.
.
.