Tăng cường hợp tác quốc tế để chống khai thác IUU

.

ĐNO - Sáng 23-4, tại Đà Nẵng, Đại sứ quán Hoa Kỳ, Cục Phòng chống ma túy và Thực thi Pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phối hợp với Cục Kiểm Ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức Hội thảo khu vực về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định (IUU).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu khai mạc Hội thảo khu vực về chống khai thác IUU trong sáng 23-4. Ảnh: VĂN HOÀNG
Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường phát biểu khai mạc Hội thảo khu vực về chống khai thác IUU trong sáng 23-4. Ảnh: VĂN HOÀNG

Hội thảo diễn ra từ ngày 23 đến 25-4 với sự tham gia của hơn 70 đại biểu, chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực thực thi pháp luật thủy sản đến từ 12 quốc gia: Hoa Kỳ, Australia, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường cho biết, Việt Nam xác định rõ phát triển nghề cá bền vững là cốt lõi để giải quyết vấn đề khai thác IUU. Ngành Thủy sản Việt Nam xây dựng và triển khai thực hiện đồng bộ các chiến lược, đề án phát triển theo hướng bền vững, có trách nhiệm.

Một số kết quả nổi bật có thể kể đến như: đạt được sự thống nhất nhận thức cao và hành động quyết liệt, đồng thuận của toàn xã hội đối với thực hiện các quy định của pháp luật, các quy định về chống khai thác IUU; xây dựng được khung pháp lý toàn diện đầy đủ về quản lý nghề cá có trách nhiệm và chống khai thác IUU theo chuẩn quốc tế.

Công tác quản lý tàu cá có nhiều chuyển biến tích cực như: xây dựng và vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về tàu cá, kết nối từ Trung ương đến địa phương; trên 97,65% (28.797/29.8489) tàu cá hoạt động vùng khơi (có chiều dài từ 15m trở lên) được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình VMS.

Vấn đề truy xuất nguồn gốc thủy sản được thực hiện và kiểm soát theo chuỗi, từ khâu kiểm soát sản lượng qua cảng đến cấp chứng thư xuất khẩu và kiểm soát nguyên liệu tại các nhà máy chế biến.

Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản từ Trung ương đến địa phương, tạo dữ liệu tổng hợp phục vụ cho công tác thực thi pháp luật.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 70 đại biểu, chuyên gia quốc tế trong khu vực thực thi pháp luật thủy sản đến từ 12 quốc gia. Ảnh: VĂN HOÀNG
Hội thảo có sự tham gia của hơn 70 đại biểu, chuyên gia quốc tế trong khu vực thực thi pháp luật thủy sản đến từ 12 quốc gia. Ảnh: VĂN HOÀNG

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường, việc chống khai thác IUU rất cần sự chung tay và nỗ lực của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là sự hợp tác chặt chẽ giữa các lực lượng thực thi pháp luật trong khu vực.

Hội thảo khu vực chống khai thác IUU lần thứ 3 là diễn đàn để tăng cường sự hợp tác giữa các nước thành viên trong khu vực, tạo nền tảng kết nối mạng lưới với các chuyên gia cũng như các cơ quan thực thi pháp luật thuỷ sản trong khu vực, quốc tế.

Đây là cơ hội để các lực lượng thực thi pháp luật chống khai thác IUU cùng nhau chia sẻ về những thách thức, kinh nghiệm thực tiễn chống khai thác IUU, đặc biệt là tăng cường hợp tác song phương trong thực thi pháp luật thủy sản.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung trao đổi, chia sẻ cập nhật về xu hướng toàn cầu trong đấu tranh chống IUU; thách thức về nghề cá trong khu vực; sáng kiến tăng cường hợp tác chia sẻ thông tin; tổng quan về Ủy ban Nghề cá Tây và Trung Thái Bình Dương và các công cụ về theo dõi, kiểm soát và giám sát tàu cá (MCS); kinh nghiệm xử lý vi phạm IUU trong nước và quốc tế thông qua các bài tập tình huống giả định.

VĂN HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.
.