15 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 33-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ (KHÓA IX)

Đà Nẵng - điểm sáng cải cách hành chính - Bài 2: Đột phá từ "Một cửa tập trung"

.

Đi vào hoạt động từ năm 2014, đến nay, bộ phận Tiếp nhận và trả hồ sơ tập trung (gọi tắt là “Một cửa tập trung”) cấp thành phố đã góp phần đáng kể nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, thúc đẩy hiện đại hóa nền công vụ và dần hình thành thói quen của nền hành chính mới hiện đại, năng động...

Bộ phận “Một cửa tập trung” cấp thành phố góp phần đáng kể nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công.
Bộ phận “Một cửa tập trung” cấp thành phố góp phần đáng kể nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công.

Nâng cao sự hài lòng của người dân

Một buổi sáng, Trung tâm Hành chính thành phố đông đúc người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Không khí làm việc mặc dù khẩn trương nhưng vẫn nghiêm túc, trật tự, nền nếp.

Lần đầu đến đây, ông Nguyễn Văn Thành (ở quận Thanh Khê) không rành các bước thực hiện. Đang ngơ ngác thì có cán bộ đến hỏi thăm, hướng dẫn các thủ tục và chỉ nơi lấy số thứ tự, tiếp nhận hồ sơ. Ông Thành vui mừng nói: “Nhờ được giúp đỡ tận tình, tôi làm thủ tục nhanh chóng và thoải mái lắm!”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Mai Lan (ở quận Sơn Trà) sau khi lấy số thứ tự từ các máy xếp hàng tự động đã rủ bạn bè đi uống cà-phê và theo dõi lượt làm việc của mình bằng cách soạn tin nhắn di động theo cú pháp XH [Mã máy xếp hàng] [số thứ tự] và gửi đến 8188. “Cách làm này rất tiện lợi, vừa giúp Trung tâm Hành chính thành phố giảm tải áp lực người đông, vừa giúp người dân sử dụng thời gian hữu ích. Tôi rất thích điều này”, chị Lan hồ hởi nói.

Anh Đặng Đình Trung ở (quận Hải Châu) lại lựa chọn tiện ích đăng ký hẹn giờ giao dịch thủ tục hành chính, dịch vụ công. “Việc hẹn giờ trước giúp tôi chủ động sắp xếp công việc của mình, tiết kiệm thời gian chờ đợi”, anh Trung cho biết.

Là “khách hàng” quen thuộc của Trung tâm Hành chính thành phố, chị Hoàng Thị Nga (ở quận Liên Chiểu) chia sẻ: “Tôi thường đi làm thủ tục hành chính cho công ty và phải liên hệ với nhiều đơn vị. Trước đây, với những thủ tục này, các sở, ban, ngành ở riêng lẻ, tôi phải di chuyển, liên hệ nhiều nơi nên rất mất thời gian. Từ khi có “Một cửa tập trung”, tôi chỉ cần đến một địa chỉ duy nhất là có thể giải quyết công việc thuận lợi, nhanh chóng và đỡ tốn công sức...”.

Xây dựng nền hành chính hiện đại, năng động

Ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố cho biết, năm 2014, UBND thành phố khai trương Trung tâm Hành chính thành phố. Đây là địa điểm làm việc tập trung của 20 cơ quan chuyên môn và 2 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố.

UBND thành phố triển khai một hệ thống quản trị công việc, quản lý điều hành; cho phép các cơ quan hành chính có thể trao đổi văn bản điện tử trực tiếp thông qua chữ ký số, chứng thư số, hỗ trợ lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ban, ngành trong việc theo dõi, giám sát, đôn đốc và báo cáo tình hình xử lý công việc được giao.

“Các cơ quan chuyên môn làm việc trong cùng một tòa nhà sẽ rút ngắn thời gian trong công tác phối hợp, giải quyết các vấn đề cần sự tham gia của nhiều ngành, nhiều cấp. Lãnh đạo UBND thành phố cũng có thể nắm tình hình nhanh hơn từ các cơ quan chuyên môn, giảm một số bước trung gian trong quá trình xử lý, giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực thi công vụ so với trước đây khi các cơ quan còn làm việc ở những trụ sở riêng lẻ”, ông Võ Ngọc Đồng chia sẻ.

Sự thay đổi phương thức hoạt động của UBND thành phố Đà Nẵng và các cơ quan chuyên môn đã và đang dần hình thành thói quen của một nền hành chính mới hiện đại, năng động, hòa mình với sự phát triển chung của các mô hình quản lý hành chính trên thế giới.

Cùng với Trung tâm Hành chính thành phố, bộ phận “Một cửa tập trung” cấp thành phố đi vào hoạt động góp phần hiện đại hóa nền công vụ, đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn, hợp lý hơn, hiện đại hơn và thân thiện hơn cho người dân, doanh nghiệp. Thời điểm đó, đây là mô hình mới về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại thành phố cũng như cả nước.

Với tổng diện tích mặt bằng 480m2 tại tầng 1 Trung tâm Hành chính thành phố, bộ phận “Một cửa tập trung” được thiết kế đồng bộ với 32 quầy giao dịch, được tổ chức thành các bộ phận tư vấn và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ, được trang bị hệ thống công nghệ thông tin đồng bộ, có năng lực đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của hơn 800 lượt người/ngày liên quan đến 913 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố.

“Hệ thống “Một cửa tập trung” tại Trung tâm Hành chính thành phố là mô hình được phát triển dựa trên các ưu điểm và xử lý các hạn chế của mô hình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại ở cấp huyện và cơ chế một cửa liên thông đang áp dụng tại một số sở, ngành hướng đến việc tập trung tất cả đầu mối tiếp nhận thủ tục hành chính, thống nhất mối quan hệ trong quá trình giải quyết hồ sơ giữa cơ quan Nhà nước với nhau và giữa cơ quan Nhà nước với công dân, tổ chức của tất cả các sở, ban, ngành cấp thành phố về “một đầu mối”, “liên thông - liên kết” và “trọn gói” tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính thành phố”, ông Võ Ngọc Đồng cho hay.

Với mô hình liên thông, liên kết, việc nộp hồ sơ và lấy kết quả chỉ cần thực hiện một lần, các thủ tục tiếp theo sẽ được các sở, ngành phối hợp với nhau để thực hiện. Thời gian qua, việc thực hiện phương án liên thông, liên kết như trên đã đem lại những thay đổi cơ bản về cách thức làm việc của các sở, ban, ngành, từ phương thức “nhận hồ sơ theo chức năng, nhiệm vụ” sang phương thức “giải quyết hồ sơ theo yêu cầu”, vốn là mô hình giải quyết thủ tục hành chính hiện đại và được xem là bước phát triển tiếp theo của mô hình một cửa.

Liên thông, liên kết có thể được xem là giải pháp tổng thể cho việc cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm thiểu giấy tờ và đặc biệt là đơn giản hóa thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp thông qua một đầu mối tiếp nhận và trả kết quả duy nhất.

Bài và ảnh: TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.