Ân tình của những người lính

.

ĐNO - Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, không quản hiểm nguy, vất vả, những người lính Biên phòng đều luôn có mặt để kịp thời cứu giúp bà con không may gặp nạn. Những hành động, việc làm đó đã để lại trong lòng người dân những ấn tượng, tình cảm tốt đẹp về người lính bộ đội Cụ Hồ.

Các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tuần tra trên biển. Ảnh: DOÃN QUANG
Các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tuần tra trên biển. Ảnh: DOÃN QUANG

Mới đây, các cán bộ, chiến sĩ biên phòng vừa cứu thành công một du khách gặp tai nạn khi đi phượt trên đèo Hải Vân. Theo đó, sáng sớm ngày 29-1, nhận được tin báo có người bị nạn tại khu vực biển, thuộc chân đèo Hải Vân, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố đã điều động tàu cứu hộ cứu nạn của Hải đội biên phòng 2 và 1 trung đội cơ động của Đồn Biên phòng Hải Vân khẩn trương tiếp cận hiện trường và ứng cứu.

Sau hơn 2 giờ đồng hồ đối mặt với nhiều hiểm nguy, khó khăn, tàu của Hải đội Biên phòng 2 đã ứng cứu thành công và đưa được nạn nhân vào bờ. Nạn nhân là Bùi Lê Xuân Huy, sinh năm 1996, tại thành phố Hồ Chí Minh ra Đà Nẵng đi phượt một mình trên núi Hải Vân thì bị trượt ngã trên đá xuống bãi Sủng cỏ, thuộc phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.

Thiếu tá Phạm Trung Hiếu, Hải đội trưởng Hải đội Biên phòng 2, người trực tiếp tham gia cứu nạn kể lại: “Khi đó mới tờ mờ sáng, sau nhận được điện thoại của Thượng tá Lê Văn Tùng, Phó Tham mưu trưởng BĐBP thành phố chỉ đạo đánh giá tình hình, xác định khả năng điều động lực lượng, phương tiện thuỷ của đơn vị để thực hiện nhiệm vụ cứu nạn nạn nhân tại khu vực bãi Sủng Cỏ thuộc vịnh Đà Nẵng, tôi chỉ đạo kíp trực chiến triển khai, cập nhật, đánh giá điều kiện thời tiết, thuỷ văn, địa hình khu vực biển cần triển khai hoạt động cứu nạn và khả năng, phương án thực hiện nhiệm vụ”.

Lực lượng biên phòng sơ cứu cho du khách gặp nạn. Ảnh: DOÃN QUANG
Lực lượng biên phòng sơ cứu cho du khách gặp nạn. Ảnh: DOÃN QUANG

Sau khi nghiên cứu, đánh giá chính xác điều kiện môi trường thời tiết, thuỷ văn, địa hình, khu vực biển hoạt động cứu nạn,  khẳng định lại khả năng thực hiện nhiệm vụ, lựa chọn phương án tối ưu để quyết tâm bảo đảm an toàn cho lực lượng, phương tiện, đồng thời cứu nạn thành công nạn nhân.

Trước đó, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn và công an quận Liên Chiểu, người dân địa phương; đã tiếp cận và sơ cứu ban đầu được cho nạn nhân. Tuy nhiên phương án chuyển tải đường mòn bộ rất khó khăn do không thể khiêng nạn nhân bằng cáng mềm, di chuyển đường bộ rậm rạp, độ dốc lớn, gập ghềnh, mất thời gian 4-5 giờ có nguy cơ ảnh hưởng tính mạng của nạn nhân… Sau khi nắm sơ bộ tình hình, lực lượng Biên phòng quyết định tiếp cận nơi của nạn nhân bằng đường biển.

Mặc cho sóng và gió mạnh gây rét giá sâu, thời tiết khá lạnh, các chiến sĩ biên phòng đã dùng xuồng tuần tra cao tốc có vỏ vật liệu tổng hợp cứng, nhẹ, có thể nâng hạ tránh mắc cạn khi hoạt động ở độ sâu hạn chế, cấp sóng hoạt động cấp 3,4 để nhanh chóng tiếp cận hiện trường trong thời gian ngắn nhất.

Thượng tá Lê Văn Tùng, Phó Tham mưu trưởng BĐBP thành phố lên xuồng BP 08-15-01 chỉ đạo các lực lượng cứu nạn, cùng kíp xuồng gồm 6 cán bộ chiến sĩ do Thiếu tá Phạm Trung Hiếu, Hải đội trưởng trực tiếp chỉ đạo, xuất kích cứu nạn với tốc độ an toàn cao nhất, 25-32 hải lý/giờ.

Phải mất nhiều thời gian di chuyển cẩn trọng, tránh các chướng ngại như rớ, dây neo, phao bù, đá ngầm… trong điều kiện sóng cấp 3, trời tối như mực, xuồng cứu nạn của HĐ2 mới tiếp cận được cống Kho K83, kết hợp dây buộc, sào chống, sức máy để giữ vị trí xuồng bảo đảm an toàn, đồng thời, giữ mũi xuồng sát kè đá đủ để chớp thời cơ đón người lên, đồng thời không để sóng dồn va đập làm hư hại thân vỏ. Xuồng cứu nạn đến khu vực nước trước bãi Sủng Cỏ khi trời vẫn còn rất tối, toàn bộ kíp tăng cường quan sát đá ngầm, các mục tiêu ánh đèn, đống lửa trên bờ, liên hệ với lực lượng trên bờ của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy để xác định vị trí, phương án tiếp cận.

Sau đó, 6 đồng chí cứu nạn bơi dìu nạn nhân trên cáng cứng và phao bè, kết hợp đường dây chuyển tải, nạn nhân được được đến vị trí cửa cứu nạn. Nhân viên y tế và nhân viên quân y Biên phòng nhanh chóng phối hợp sơ cứu, giữ ấm và chuyền nước, chăm sóc ban đầu cho nạn nhân suốt hành trình. Xuồng HĐ2 rời cảng 1 về căn cứ lúc trời đã tảng sáng.

Không chỉ cứu du khách gặp nạn, bộ đội biên phòng thành phố còn giúp ngư dân chữa cháy. Đơn cử, mới đây, vào khuya ngày 27-1, nhận được tin báo của nhân dân về đám cháy lớn trên 2 tàu cá QNg 98831 Ts và QNg 92808 Ts đang neo đậu tại âu thuyền cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà, Đại tá Hồ Sĩ Hậu, Phó Chỉ huy trưởng, kiêm Tham mưu trưởng BĐBP thành phố Đà cùng 30 cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng chức năng điều 1 ca nô và 1 xuồng gắn bơm cao áp trực tiếp dập lửa. Đến 23 giờ cùng ngày đám cháy cơ bản được khống chế.

Với những người lính biên phòng, mỗi lần giúp dân là niềm vui vô bờ. Những chiến công thầm lặng của các anh luôn đong đầy tình cảm gắn bó quân - dân, thực sự là điểm tựa vững chắc cho người dân, ngư dân an tâm bám biển mưu sinh.

DOÃN QUANG

;
;
.
.
.
.
.