Hết lòng vì người nghèo, trẻ em hiếu học

.

“Làm cán bộ Mặt trận, việc đầu tiên mình làm là cần chăm lo tốt cho đời sống của người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ khó khăn. Cùng với đó là làm tốt công tác khuyến học như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành. Có như vậy, thôn xóm mới ấm no, phát triển từng ngày”. Ông Trần Vinh, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hưởng Phước, xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) chia sẻ.

Ông Trần Vinh (bên phải) trao quà cho người nghèo của thôn Hưởng Phước (xã Hòa Liên)nhân dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: T.V
Ông Trần Vinh (bên phải) trao quà cho người nghèo của thôn Hưởng Phước (xã Hòa Liên) nhân dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: T.V

Hưởng Phước là thôn thuần nông có 542 hộ dân, đa phần làm nông nghiệp nên đời sống còn nhiều khó khăn. Hiện nay, toàn thôn có 54 hộ nghèo, chủ yếu là người già yếu, mất sức lao động. Để giúp đỡ người nghèo, hằng năm vào các dịp lễ, Tết ông Vinh nỗ lực vận động hơn 40 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đến 500.000 đồng để trao cho bà con. Khi nghe tin trong thôn có người gặp khó khăn đột xuất, ông tất bật ngược xuôi vận động mạnh thường quân để có nguồn kinh phí để giúp đỡ.

Điển hình như trường hợp em Phan Thị Thanh Phương (SN 1999) là con hộ nghèo, sống với bà ngoại già yếu thường xuyên ốm đau. Để giúp đỡ Phương, ông Vinh cùng cấp ủy chi bộ, ban điều hành nhân dân thôn vận động bà con trong thôn ủng hộ số tiền 25 triệu đồng để giúp đỡ em theo học đại học. Nhờ sự đùm bọc của bà con trong thôn, đến nay Phương đã tốt nghiệp và có việc làm cho thu nhập ổn định.

Hay trường hợp em Nguyễn Thị Vân (SN 2005) gặp hoàn cảnh ngặt nghèo khi ba mắc bệnh tim, mẹ ốm đau thường xuyên do ung thư. Thấu hiểu hoàn cảnh của em, ông Vinh đề xuất Mặt trận huyện Hòa Vang kết nối, tìm sự hỗ trợ của Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh để giúp đỡ Vân. Nhờ vậy, em đã được hội hỗ trợ 6,3 triệu đồng/năm để duy trì việc học tập và cam kết tiếp tục hỗ trợ khi em đỗ vào đại học.

Nhân dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 năm 2023, từ nguồn vận động được, ông Vinh trao thưởng 200 suất quà, mỗi suất trị giá 120.000 đồng cho học sinh của thôn đạt kết quả học tập khá, giỏi, học sinh nghèo vượt khó học tập; tổ chức gặp mặt động viên, khen thưởng các em học sinh thi đỗ đại học, nhất là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ông còn vận động số tiền hơn 100 triệu đồng để sửa chữa nhà, giúp đỡ mẹ con bà Trà Thị Thông bị tai biến.

“Thấy bà Thông lâm cảnh ốm đau, nhà cửa xây dở dang, tôi vận động bà con trong xóm mỗi người một tay giúp đỡ. Bên cạnh ủng hộ vật chất, người dân trong thôn bỏ ngày công xây dựng để giúp bà Thông xây nhà ở, từ đó có nơi trú mưa, tránh  nắng”, ông Vinh chia sẻ.

Trước những ảnh hưởng của Covid-19 khiến tình trạng thất nghiệp của người lao động trong thôn tăng, ông miệt mài kết nối, tìm kiếm thông tin tuyển dụng từ các công ty tại các khu công nghiệp để giúp người lao động có được cơ hội làm việc. Bên cạnh việc vận động đạt và vượt chỉ tiêu Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, ông Vinh còn phát động mô hình “Nuôi heo đất” để gây quỹ giúp đỡ người khó khăn đột xuất trong thôn. Trong 8 năm đảm nhận vai trò Trưởng ban công tác Mặt trận, ông Vinh cùng chính quyền địa phương vận động hơn 100 hộ dân hiến 1.500m2 để mở rộng đường giao thông nông thôn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hòa Liên Bùi Trung Điệp cho rằng, ông Trần Vinh là cán bộ Mặt trận cơ sở gần gũi, nhiệt tình, luôn tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nguồn hỗ trợ để chăm lo an sinh xã hội. Đồng thời, luôn năng nổ, tích cực trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động tạo được sức lan tỏa, tạo được sự đoàn kết trong nhân dân.

NGỌC PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.