Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan

.

Bộ Giao thông vận tải  vừa có công điện gửi UBND thành phố Đà Nẵng liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan đang được sửa chữa. Ảnh: THÀNH LÂN
Đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan đang được sửa chữa. Ảnh: THÀNH LÂN

Nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, Bộ GTVT phê duyệt dự án Xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan và giao các đơn vị liên quan triển khai từ tháng 8-2023.

Để đưa dự án này vào khai thác trong năm 2025, đồng bộ với các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2), Thủ tướng Chính phủ đã đưa dự án này vào các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành GTVT. Bộ GTVT đang yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) chỉ đạo nhà thầu huy động nhân sự, máy móc, thiết bị… để thi công đồng loạt; bên cạnh đó, tập trung phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai các công việc liên quan đến giải phóng mặt bằng (GPMB).

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (BQL), nhà thầu thi công dự án này là liên danh Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 và Công ty TNHH MTV 17. Được biết, liên quan đến dự án này, vào tháng 8-2023, BQL dự án đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XL1, thi công xây dựng đoạn Km66+000 - Km77+472 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công). Gói thầu này được đấu thầu rộng rãi, giá dự toán 953,7 tỷ đồng/tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là gần 2.113 tỷ đồng…

Cũng theo Bộ GTVT, trong thời gian qua, việc GPMB của dự án được UBND thành phố quan tâm chỉ đạo sát sao, tuy nhiên, tiến độ thực hiện GPMB, xây dựng khu tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật ở dự án còn nhiều vướng mắc. Đại diện BQL cho hay, trước đó (tính đến ngày 20-9), thành phố Đà Nẵng đã bàn giao mặt bằng thi công tuyến chính được 1,85km/tổng 11,5km (tương đương khoảng 16,1% theo chiều dài và khoảng 10% theo diện tích); các đoạn còn lại đang trong quá trình thực hiện kiểm đếm, chưa áp giá; thẩm định, phê duyệt về xây dựng khu tái định cư.

Hiện địa phương mới phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và đang trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế của 1 trong 3 khu tái định cư; trong số này chỉ có 2 khu tái định cư mới đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan thống nhất vị trí xây dựng. Về di dời hạ tầng kỹ thuật, địa phương mới đang trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế...

Đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: THÀNH LÂN
Đoạn tuyến Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: THÀNH LÂN

Theo ông Tạ Gia Mạnh Hưng, Trưởng phòng Điều hành dự án 2 (Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - chủ đầu tư), khó khăn nhất hiện nay là công tác đo đạc xuất hồ sơ kỹ thuật thửa đất để thực hiện công tác GPMB còn nhiều bất cập. Trong đó, những thửa đất trống giao về UBND các xã quản lý, đất vắng chủ, quy chủ không đúng người sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất, đất ở không phải người địa phương quy đất vắng chủ và các thửa đất không đo đạc được, không xác định được ranh giới...

Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường xuất hồ sơ đã cơ bản đủ 1.080/1.080 hồ sơ. UBND xã đã ký xác nhận, nhưng một số hồ sơ Ban GPMB huyện Hòa Vang trả lại hoặc đề nghị quy chủ lại. Việc này, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ GPMB, BQL đã giao hồ sơ làm nhiều đợt từ tháng 5-2023, nhưng Ban GPMB huyện đến tháng 8-2023 mới có văn bản đầu tiên gửi một số hồ sơ chưa đủ cơ sở kiểm đếm, trả lại. Do tình hình dự án rất gấp và khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT và lãnh đạo UBND thành phố, BQL đã phối hợp nhà thầu cử 7 cán bộ kỹ thuật tham gia tập trung phối hợp giúp Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường cùng các xã rà soát các hồ sơ tìm chủ sử dụng đất quy chủ lại cho đúng.

Trước đó, để giải quyết một số vướng mắc liên quan đến công tác đo vẽ, lập phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất để thực hiện việc thu hồi đất trên địa bàn huyện và các dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang điều hành dự án, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Phan Văn Tôn đã chỉ đạo: trường hợp thửa đất là đất do UBND xã quản lý, chưa giao, cho thuê và không có người dân canh tác, sản xuất trên đất, thống nhất phiếu xác nhận kết quả đo đạc hiện trạng thửa đất chỉ cần có chữ ký và đóng dấu của UBND xã nơi có đất thu hồi.

Ngoài ra, đối với trường hợp không liên hệ được chủ sử dụng đất để ký thửa: căn cứ khoản 2, Điều 8 của Thông tư số 33/2017/TT-BTNMT ngày 29-9-2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định để thực hiện. Được biết, hiện Bộ GTVT đã thống nhất với UBND thành phố Đà Nẵng giao Ban Quản lý các dự án Phát triển hạ tầng khu công nghiệp và công nghệ cao Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án trước ngày 31-12-2023 cho nhà thầu tập trung thi công.

THÀNH LÂN

;
;
.
.
.
.
.