Nữ bí thư xây dựng chi bộ kiểu mẫu

.

Đảm nhận vai trò bí thư chi bộ trong 13 năm liền, trong đó có 12 năm kiêm nhiệm trưởng thôn, bà Đinh Thị Tiền, Bí thư Chi bộ thôn Phú Hòa 1, xã Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) luôn nỗ lực xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Bà Đinh Thị Tiền (góc phải) tích cực vận động người dân trong thôn nuôi heo đất để giúp người nghèo. Ảnh: N.QUANG
Bà Đinh Thị Tiền (góc phải) tích cực vận động người dân trong thôn nuôi heo đất để giúp người nghèo. Ảnh: N.QUANG

Chi bộ thôn Phú Hòa 1 có 27 đảng viên, trong đó phần lớn là đảng viên cao tuổi. Toàn thôn có 450 hộ dân với hơn 1.700 nhân khẩu. Đa phần người dân sinh sống bằng nghề nông nên đời sống còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, công tác giảm nghèo luôn được chi bộ cùng ban nhân dân thôn, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đặc biệt quan tâm.

Để giúp đỡ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, bà Tiền phát động mô hình “Nuôi heo đất” gây quỹ an sinh. Chỉ riêng trong năm 2023, toàn thôn nuôi 83 heo đất, nhiều hơn 31 heo đất so với năm trước. Nhờ làm tốt công tác vận động nên mô hình được hầu hết người dân tự nguyện tham gia. “Đợt mổ heo năm 2022 thu về hơn 22 triệu đồng, từ đó có nguồn kinh phí để thăm hỏi người ốm đau, trao quà cho bà con vào dịp lễ, Tết”, bà Tiền chia sẻ.

Toàn thôn có 17 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo, nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ trong công tác giảm nghèo, năm nay có 4 hộ thoát nghèo. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, bà Tiền thường xuyên vận động các mạnh thường quân kinh phí để chăm lo cho 7 trường hợp mắc bệnh hiểm nghèo và hàng chục học sinh khó khăn. Từ số tiền vận động, hằng năm bà trao hàng chục suất quà trị giá từ 350.000 đến 500.000 đồng cho các đối tượng này.

Là hộ khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, ông Trần Kỉnh (SN 1965) thường xuyên được chi bộ thăm hỏi, động viên. Cùng hoàn cảnh với ông Kỉnh, ông Lại Minh Hùng (SN 1965) cho rằng, những món quà là nguồn động viên giúp ông vượt qua những đau đớn của bệnh tật. Ông mong rằng sẽ có thêm nhiều người nghèo, ốm đau như tôi được giúp đỡ từ những mô hình do thôn phát động.

Với phương châm miệng nói, tay làm, bà Tiền đến từng nhà để vận động, vì vậy Quỹ “Vì người nghèo”, quỹ khuyến học, quỹ hội chữ thập đỏ… đều đạt và vượt 100%. Sau khi hoàn thành các khoản thu, ban điều hành thôn sẽ thông báo kết quả đến tất cả mọi người dân được biết. Nhờ sự minh bạch, rõ ràng nên các chỉ tiêu được giao hằng năm đạt và vượt. Riêng Quỹ “Vì người nghèo” năm 2023, toàn thôn đã vận động hơn 20 triệu đồng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Không chỉ vậy, trong thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) được chi bộ triển khai thực hiện tốt và được nhân dân tham gia tích cực góp phần bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội ở địa phương và đạt được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Nói về kinh nghiệm làm bí thư chi bộ của mình, bà Tiền cho rằng: “Bản thân mình phải luôn gương mẫu đi đầu, thẳng thắn nhận sai khi có khuyết điểm và lắng nghe góp ý, huy động trí tuệ của đảng viên, người dân để có thể đưa ra quyết định đúng, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương”.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hòa Nhơn Lê Thị Kim Liên, bà Đinh Thị Tiền tuy tuổi cao nhưng vẫn luôn tích cực trong việc thực hiện tốt chỉ đạo của cấp trên, là người có uy tín được bà con tín nhiệm. Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nên tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. “Năm 2023, Chi bộ thôn Phú Hòa 1 được Đảng ủy xã đề xuất Huyện ủy Hòa Vang công nhận là chi bộ kiểu mẫu. Đây chính là minh chứng cho những nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo của bà Tiền và cùng ban nhân dân thôn, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị tại địa phương”, bà Liên nói.

Với những đóng góp, bà Tiền nhận được bằng khen của Đảng bộ thành phố “Đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền (2018-2022)”; bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố vì có nhiều thành tích đóng góp trong xây dựng và phát triển phong trào thi đua tại chi bộ khu dân cư trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, và nhiều khen thưởng khác.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.