Đồng hành ngư dân

.

Đối với người thủy thủ, mỗi chuyến đi là một kỷ niệm sâu sắc, là một đợt đối mặt với bao khó khăn, gian khổ. Đó là những lúc cứu dân trên biển, là những ân tình sâu nặng đối với ngư dân; góp phần cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

Thăm, tặng quà gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng thiên tai tại quận Sơn Trà. Ảnh: PHAN TIẾN DŨNG
Thăm, tặng quà gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng thiên tai tại quận Sơn Trà. Ảnh: PHAN TIẾN DŨNG

Chỉ tính trong năm 2023, Vùng cảnh sát biển 2 đã tổ chức hàng trăm lượt tàu, xuồng thực hiện nhiệm vụ trên biển, thực thi pháp luật tại các điểm đảo kết hợp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 2 đã điều động hàng chục lượt tàu với gần 200 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tìm kiếm trên biển, kịp thời cấp cứu, cứu nạn 23 ngư dân, cứu kéo 3 phương tiện vào đất liền an toàn. Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam thực sự là điểm tựa vững chắc, đồng hành với ngư dân, giúp ngư dân xử lý các tình huống, những khó khăn thử thách… Nhờ có sự đồng hành đó mà ngư dân không còn đơn độc nơi khơi xa, hăng say ra khơi bám biển, sản xuất.

Tình cảm quân dân càng thêm bền chặt, bởi Vùng cảnh sát biển 2 đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng về đồng bào như: “cảnh sát biển với đồng bào dân tộc, tôn giáo”, “cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”... Theo đó, trong năm đã có hơn 2.400 suất quà được trao đến các gia đình người có công, ngư dân, đồng bào dân tộc, tôn giáo hoàn cảnh khó khăn; hàng trăm suất học bổng, xe đạp tặng học sinh nghèo vượt khó; hàng nghìn người dân được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí... là minh chứng thể hiện tấm lòng của người chiến sĩ cảnh sát biển.

Gần gũi với những chiến sĩ Vùng cảnh sát biển 2, chúng tôi thêm cảm phục tinh thần khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ý chí và nghị lực của các anh đã thắp sáng ngọn lửa tình yêu biển, đảo của Tổ quốc. Chứng kiến giây phút các thủy thủ kéo cờ Tổ quốc lên boong thượng đài chỉ huy, tất cả thành viên trên tàu trào dâng một cảm xúc thiêng liêng, nồng ấm...

Trò chuyện với Trung tá Lê Trung Thành, Phó hải đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Hải đoàn 21, tôi biết thêm về câu chuyện vượt khó của người sĩ quan bản lĩnh này. Ngày anh còn mang quân hàm Đại úy, Thuyền trưởng Tàu cảnh sát biển-4033 thuộc Hải đội 201, Vùng cảnh sát biển 2 có mẹ là Huỳnh Thị Như Đóa bị ốm, phải điều trị dài ngày. Còn vợ là Phạm Thị Hồng Nhung chưa có việc làm ổn định. Vì hoàn cảnh gia đình nên Thành được đơn vị giải quyết cho về quê chăm sóc mẹ. Vốn là người cán bộ năng nổ, nhiệt tình và trách nhiệm, tuy về quê Quảng Ngãi nhưng trong lòng anh lúc nào cũng như có lửa đốt vì ngoài khơi xa, đồng đội vẫn đang phải ngày đêm bám tàu, bám biển thực hiện nhiệm vụ. Sau một thời gian ngắn chăm sóc mẹ, Thành trở lại đơn vị sớm hơn nửa tháng (theo lịch nghỉ phép) để cùng đồng đội ra khơi.

Ở Vùng cảnh sát biển 2, còn nhiều câu chuyện cảm động về tình yêu, về tinh thần chịu đựng khó khăn, gian khổ như vậy. Thiệp hồng đã gửi tới họ hàng và anh em, bạn bè, nhưng Trung tá Trương Trường Quang, Chủ nhiệm Quân y Vùng vẫn lên tàu vượt sóng ra khơi thực hiện nhiệm vụ trong dịp Tết. Ngày Quang đi, vợ sắp cưới là chị Võ Thị Diệu Thảo công tác tại Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Du lịch tỉnh Quảng Nam rất buồn. Quang phải động viên, giải thích cho Thảo hiểu rõ ý nghĩa và niềm vinh dự khi được tham gia chuyến công tác dài ngày trên biển. Thế là họ đành phải “gác tình riêng, lo việc chung”. Vì thiệp mời đã gửi, cỗ bàn đã đặt, nên đến ngày cưới dù Quang không về kịp, thì hai gia đình vẫn tổ chức đám cưới.

Những ngày cuối năm Quý Mão, chúng tôi đến thăm gia đình Thượng tá Nguyễn Hải Trịnh, Phó Tham mưu trưởng Quân huấn Vùng cảnh sát biển 2. Trong căn phòng nhỏ ở khu chung cư Vũng Thùng (quận Sơn Trà), trò chuyện với chúng tôi, chị Ngô Thị Mỹ Hạnh, vợ anh Trịnh tâm sự: “Vẫn biết vinh dự và trách nhiệm nặng nề luôn song hành trên đôi vai người chiến sĩ cảnh sát biển. Dẫu rằng đã quá quen với cảm giác vắng chồng trong dịp Tết, thế nhưng xuân đến thấy bao gia đình sum vầy, đoàn tụ bên nhau, em lại cảm thấy chạnh lòng”.

Trên vùng biển quê hương, những con tàu cảnh sát biển Việt Nam vẫn kiên cường vượt sóng gió tuần tra bất kể đêm ngày. Và cũng chính các anh là những người luôn đồng hành với ngư dân Đà Nẵng nói riêng cũng như ngư dân ven biển miền Trung nói chung trong những lúc khó khăn, hoạn nạn để chung sức xây dựng vững chắc “thế trận lòng dân” trên biển.

Mùa xuân của những chiến sĩ Vùng cảnh sát biển 2 là vượt sóng ra khơi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho đất nước. Bao nhiêu chuyến đi là bấy nhiêu lần những người chiến sĩ cảnh sát biển gồng mình chống chọi với sóng gió và cả những tình huống căng thẳng, phức tạp trên biển... Giữa biển trời bao la, nhưng họ không hề đơn độc, bởi tình yêu quê hương, đất nước chính là nguồn động viên, tiếp thêm sức mạnh và dũng khí cho người chiến sĩ cảnh sát biển vượt qua thử thách, gian khó, đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển, góp phần cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc...

PHAN TIẾN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.