Hỗ trợ trả lại tài sản cho du khách

.

Trung tâm Hỗ trợ du khách (Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng) đã trở thành địa chỉ quen thuộc của du khách trong và ngoài nước khi đến Đà Nẵng. Từ hỏi đường, phương tiện di chuyển, các dịch vụ vui chơi, giải trí, tham quan đến tìm kiếm tài sản thất lạc, bị mất đồ đạc… du khách đều nhận được sự hỗ trợ, tư vấn nhiệt tình của các chuyên viên Trung tâm Hỗ trợ du khách.

Người công nhân (bên phải) trao lại chiếc ví nhặt được cho chuyên viên của Trung tâm Hỗ trợ du khách để trả lại cho khách. Ảnh: Trung tâm Hỗ trợ du khách cung cấp
Người công nhân (bên phải) trao lại chiếc ví nhặt được cho chuyên viên của Trung tâm Hỗ trợ du khách để trả lại cho khách. Ảnh: Trung tâm Hỗ trợ du khách cung cấp

Cuối năm 2023 vừa qua, vợ chồng anh Nguyễn Văn Trung và chị Nguyễn Thị Trách (công nhân Xí nghiệp Môi trường Sơn Trà, Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng) trong lúc làm việc có nhặt được 2 chiếc ví đánh rơi của hai du khách người Hoa Kỳ. Kiểm tra trong ví có giấy tờ tùy thân, thẻ ngân hàng, bằng lái xe và ngoại tệ, anh Trung và chị Trách đã nhanh chóng đưa đến phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà để nhờ trả lại cho người bị mất. Sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 2-1-2024, Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng đã nhanh chóng phối hợp với phường Phước Mỹ để liên hệ với hai du khách bị mất ví.

Sau 3 ngày tích cực tìm kiếm, Trung tâm Hỗ trợ du khách đã liên hệ được, tuy nhiên, du khách đã rời khỏi Đà Nẵng và đang tạm trú tại một ngôi làng nhỏ thuộc thành phố Nagasaki, Nhật Bản. Các chuyên viên của trung tâm đã liên lạc được và thông tin trao đổi với hai du khách. sau thời gian trao đổi kỹ các phương thức, ngày 5-1-2024, du khách Hoa Kỳ đã gửi thư điện tử đến Trung tâm Hỗ trợ du khách để được hỗ trợ gửi trả ví, giấy tờ tùy thân, thẻ ngân hàng, bằng lái xe thông qua hình thức chuyển phát nhanh quốc tế. Riêng ngoại tệ có trong ví sau khi sử dụng để thanh toán phí chuyển phát nhanh, số tiền còn lại du khách nhờ Trung tâm Hỗ trợ du khách gửi cho vợ chồng công nhân vệ sinh môi trường nhặt được 2 chiếc ví bị đánh rơi thay lời cảm ơn. Cùng ngày, trung tâm đã chuyển phát nhanh tài sản bị đánh rơi đến hai du khách Hoa Kỳ theo đề nghị. Dự kiến trong khoảng 14 ngày du khách sẽ nhận được các món đồ trung tâm gửi.

Theo bà Huỳnh Thị Hương Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, để khích lệ và biểu dương những nghĩa cử cao đẹp, trả lại của rơi cho du khách người nước ngoài đến tham quan du lịch tại thành phố Đà Nẵng, đồng thời góp phần xây dựng hình ảnh Đà Nẵng- thành phố du lịch an toàn, thân thiện, ngay sau khi trả lại tài sản cho du khách, lãnh đạo Sở Du lịch đã quyết định tặng giấy khen và tiền thưởng theo quy định cho vợ chồng anh Nguyễn Văn Trung và chị Nguyễn Thị Trách.

Không chỉ các chuyên viên của Trung tâm Hỗ trợ du khách nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ cho du khách khi đi du lịch tại Đà Nẵng mà nhiều người dân cũng thường xuyên giúp đỡ du khách. Mới đây, một người dân tại phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ câu chuyện của 2 vị khách đã lớn tuổi người Hàn Quốc. Trong lúc chơi đùa với sóng biển, một trong hai vị khách đã bị rơi điện thoại xuống nước. Sóng lớn khiến họ không thể tìm được điện thoại, vị khách rất lo lắng, hoảng sợ vì trong điện thoại có toàn bộ dữ liệu cá nhân, tài khoản ngân hàng… Những người dân đi tắm biển đã tìm giúp và hỗ trợ xử lý kịp thời khiến hai vị khách liên tục cảm ơn những người dân địa phương tốt bụng.

Có rất nhiều những câu chuyện người dân chia sẻ, hỗ trợ cho du khách hằng ngày được lan tỏa trên các trang mạng xã hội. Những việc làm tuy nhỏ nhưng đã góp phần xây dựng thương hiệu cho thành phố du lịch, mỗi người dân là một đại sứ du lịch, lan tỏa đi những điều tốt đẹp.

Theo chị Huỳnh Thị Thiên Nga, phụ trách Trung tâm Hỗ trợ du khách Đà Nẵng, đối với khách du lịch, nhất là khách nước ngoài, khi đi du lịch bị thất lạc đồ đạc, giấy tờ tùy thân sẽ khiến du khách gặp rất nhiều khó khăn. Thấu hiểu được hoàn cảnh của du khách nên khi du khách cần trung tâm rất nỗ lực để tìm kiếm thông tin, kết nối, hỗ trợ khách một cách tối đa nhất. Trong tháng đầu năm số lượng khách quốc tế (chủ yếu là khách Hàn Quốc) tìm đến Trung tâm Hỗ trợ du khách, 18 Hùng Vương rất đông. Khách chủ yếu hỏi về các thông tin liên quan đến giá vé các điểm tham quan du lịch, các chương trình lễ hội, sự kiện đặc sắc diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thời gian cầu Rồng phun lửa, phun nước, thời gian cầu Sông Hàn quay...

Năm 2023, Trung tâm Hỗ trợ du khách đã tiếp nhận 42.475 lượt khách tại văn phòng và các quầy thông tin tại sân bay tăng 54% so với cùng kỳ; hỗ trợ 5.645 cuộc gọi, 447 email, 1.261 tin nhắn từ du khách qua các ứng dụng mạng xã hội, tiếp nhận và xử lý hơn 260 tình huống khách du lịch phàn nàn hoặc cần sự giúp đỡ.

HÀ KHUÊ

;
;
.
.
.
.
.