Những tấm gương hiếu thảo

.

Chương trình “Tấm gương hiếu thảo” được Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố triển khai trong thời gian qua nhằm ghi nhận, biểu dương những tấm gương hiếu thảo tiêu biểu. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí để họ có điều kiện tiếp tục chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, vươn lên trong cuộc sống và lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám (thứ 3, bên trái sang) trao hỗ trợ cho tấm gương chị Biện Thị Mai Trinh (thứ 4, bên trái sang) vào cuối năm 2023. 	Ảnh: T.T
Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám (thứ 3, bên trái sang) trao hỗ trợ cho tấm gương chị Biện Thị Mai Trinh (thứ 4, bên trái sang) vào cuối năm 2023. Ảnh: T.T

Vợ chồng chị Biện Thị Mai Trinh (SN 1970) kết hôn hơn 30 năm và có hai con gái, sống tại thôn Dương Sơn (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang). Cuộc sống gia đình lận đận nên hai con gái đã ly dị chồng và đi làm xa, để lại 4 cháu cho ông bà ngoại nuôi dưỡng, trong đó có 1 cháu bị khuyết tật vận động. Mẹ chồng năm nay ngoài 80 tuổi, bị tai biến không thể di chuyển nên mọi sinh hoạt đều trông cậy vào vợ chồng chị Trinh. Trong khi đó, chồng là anh Nguyễn Đức Vượng bị thấp khớp nên không thể làm việc nặng. Mọi chi phí sinh hoạt, phụng dưỡng mẹ chồng và nuôi 4 cháu đều trông vào quán bánh xèo của chị Trinh. Mỗi ngày của hai vợ chồng bận rộn từ sáng đến tối, tuy nhiên anh chị giữ trọn tình yêu thương gia đình.

Những năm qua, gia đình thường xuyên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”, là tấm gương của xóm, làng về lòng hiếu thuận và nỗ lực nuôi dạy con, cháu. “Trước đây mẹ cực khổ nuôi chồng, lo cho các cháu, là điểm tựa cho cả gia đình. Giờ mẹ già yếu, vợ chồng tôi có trách nhiệm phụng dưỡng, chăm sóc. Đồng thời, giáo dục con, cháu về truyền thống hiếu nghĩa sâu nặng với người sinh thành, dưỡng dục”, chị Trinh chia sẻ.

Tháng 11-2023, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tặng giấy khen “Tấm gương hiếu thảo” cho chị Trinh và trao 50 triệu đồng do Công ty Cơ khí Hà Giang Phước Tường tài trợ giúp gia đình có điều kiện phụng dưỡng mẹ và chăm sóc các cháu.

Tương tự, vợ chồng chị Trần Thị Duyên (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) là một trong những tấm gương tiêu biểu nhận được hỗ trợ từ chương trình “Tấm gương hiếu thảo”. Vợ chồng chị Duyên đang chăm sóc cho 3 con, phụng dưỡng mẹ của chị Duyên và bà ngoại. Cả gia đình chị gồm 4 thế hệ sinh sống trong căn nhà cũ được người thân cho mượn tạm. Chị Duyên trong thời gian nghỉ thai sản, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình đều do chồng làm nghề lái xe công nghệ lo toan. Mặc dù khó khăn, nhưng hai vợ, chồng luôn chăm lo tốt cho mẹ và bà, làm tròn đạo hiếu, được người dân chung quanh yêu quý.

Trước hoàn cảnh trên, tháng 7-2023, Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố tặng giấy khen và trao 50 triệu đồng từ sự hỗ trợ của mạnh thường quân, giúp chị Duyên mua 1 máy may để phát triển kinh tế và có điều kiện trang trải trong sinh hoạt hằng ngày.

Nhờ sự hỗ trợ từ chương trình, nhiều trường hợp có điều kiện mua trang thiết bị phục vụ lao động, sản xuất và vươn lên ổn định cuộc sống, tiêu biểu gia đình chị Lê Thị Chanh (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang). Chị đang phụng dưỡng mẹ chồng bị tai biến, chăm sóc chồng bị bệnh hiểm nghèo và nuôi 2 con ăn học. Trước đây, trung bình mỗi tháng chị có thu nhập 3 đến 4 triệu đồng từ nghề may. Do máy may cũ nên năng suất may, vá không nhiều, dẫn đến thu nhập khá thấp. Từ khi nhận được 50 triệu đồng từ chương trình “Tấm gương hiếu thảo” cuối năm 2022, ngoài việc trích lại để trang trải sinh hoạt, chị Chanh mua một máy may mới và trang trí lại phòng may. Từ đó, năng suất làm việc hiệu quả hơn và thu hút thêm nhiều khách, giúp chị tăng thu nhập và có điều kiện tốt hơn chăm lo cho gia đình.

Chủ tịch Hội Từ thiện và Bảo vệ quyền trẻ em thành phố Lê Thị Tám cho biết, chương trình “Tấm gương hiếu thảo” được triển khai từ năm 2021 đến nay nhằm ghi nhận, biểu dương những tấm gương hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Đồng thời, hỗ trợ kinh phí để các tấm gương có điều kiện tiếp tục chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ và phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Công ty Cơ khí Hà Giang Phước Tường đồng hành cùng chương trình và đã trao 600 triệu đồng cho 12 tấm gương tiêu biểu trên địa bàn thành phố. “Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, mạnh thường quân để chương trình tiếp tục được duy trì. Qua đó, lan tỏa những hành động tốt đẹp của các tấm gương hiếu thảo tiêu biểu, góp phần phát huy truyền thống hiếu - nghĩa tốt đẹp của dân tộc”, bà Tám chia sẻ.

NGỌC QUỐC

;
;
.
.
.
.
.