Đưa địa chỉ đỏ đến gần hơn với thế hệ trẻ

.

Để góp phần tuyên truyền, bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử, các cấp Đoàn trên địa bàn thành phố tiên phong số hoá các di tích lịch sử, xây dựng bản đồ số địa chỉ đỏ và đưa địa chỉ đỏ về trường học. Qua đó, giúp nhân dân và du khách hiểu hơn về ý nghĩa, giá trị của các di tích, địa chỉ đỏ trên địa bàn; đồng thời giáo dục truyền thống, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước trong đoàn viên, thanh, thiếu nhi.

Từ năm 2023, thực hiện công trình thanh niên “Số hóa các địa chỉ đỏ”, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng video clip giới thiệu các điểm di tích; thu âm file nội dung thuyết minh; chuyển thành dữ liệu số và tích hợp vào mã QR bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Từ mã QR này, người dân, du khách có thể quét và tìm hiểu thông tin về điểm di tích, địa chỉ đỏ mà mình đang dừng chân. Qua triển khai, công trình được 100% quận, huyện đoàn và đoàn trực thuộc hưởng ứng tích cực; hiệu quả của công trình được người dân, nhất là thế hệ trẻ đánh giá cao.

Đoàn viên Nguyễn Đức Thạch (phường An Khê, quận Thanh Khê) chia sẻ: “Trước đây, khi đến các di tích lịch sử, văn hóa, địa chỉ đỏ trên địa bàn, em được người trông coi di tích, hướng dẫn viên trực tiếp giới thiệu, thuyết minh về lịch sử, các hiện vật. Tuy nhiên, không phải di tích, địa chỉ đỏ nào cũng có người trông coi hoặc có cán bộ thuyết minh. Từ khi triển khai lắp mã QR, em có thể biết được toàn bộ thông tin về di tích, địa chỉ đỏ rất đơn giản, nhanh chóng. Thông tin từ video giới thiệu di tích, địa chỉ đỏ cũng được thực hiện rất công phu, hấp dẫn, nội dung cô đọng, súc tích và dễ hiểu”.

Theo Thành đoàn, sau khi hoàn thành việc số hóa các địa chỉ đỏ, đầu năm 2024, các cơ sở Đoàn toàn thành phố tiến hành tích hợp 83 địa chỉ đỏ, di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn vào bản đồ số địa chỉ đỏ. Các đơn vị đoàn gắn bảng mã QR bản đồ số địa chỉ đỏ tại các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ, trụ sở làm việc, các văn phòng Đoàn, Hội, Đội tại địa phương và khu vực đưa đón học sinh, các trường học trên địa bàn. Bản đồ số địa chỉ đỏ giúp người dân và du khách dễ dàng tìm hiểu vị trí địa lý và thông tin về di tích, các địa chỉ đỏ không chỉ tại địa phương của mình, mà còn trên cả địa bàn thành phố.

Song song đó, 22 đơn vị trực thuộc Thành đoàn cũng ra mắt các đội hình tuyên truyền viên trẻ tại các di tích lịch sử, văn hoá trọng điểm. Các thành viên của đội hình là những nhân tố tích cực của các cơ sở đoàn, hội, đội tại các địa phương trong những hành trình về nguồn, tìm hiểu di tích lịch sử, địa chỉ đỏ. Qua đó, tiết kiệm kinh phí trong công tác tuyên truyền tại các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ; thể hiện tính tiên phong, đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin.

Tháng Thanh niên năm nay, Thành đoàn phát động mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về tới trường học”, gắn với triển khai công trình bản đồ số địa chỉ đỏ. Với mô hình này, 100% trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thành phố sẽ được gắn mã QR về 83 địa chỉ đỏ, di tích. Qua đó, cung cấp thêm các kiến thức thực tiễn về văn hóa, lịch sử địa phương cho học sinh, đoàn viên, thanh niên tại hệ thống giáo dục của thành phố.

Theo thầy Đinh Vĩnh Phương, giáo viên Tổng phụ trách đội Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật, phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) - trường được triển khai sớm mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về tới trường học”, đây là mô hình sáng tạo, có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giúp ích cho học sinh, mà còn cho cả cán bộ, nhân viên và thầy cô nhà trường. Mã QR bản đồ số địa chỉ đỏ tại trường học là một công cụ tuyên truyền hữu ích về lịch sử địa phương cho học sinh. Đồng thời là sản phẩm ứng dụng thực tế cho các em học hỏi, sáng tạo, phấn đấu làm chủ khoa học công nghệ trong tương lai. Thời gian tới, Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật tổ chức những hoạt động liên quan đến mô hình này để phát huy tính sáng tạo, tinh thần học hỏi và tình yêu quê hương của học sinh.

Phó Bí thư Thành đoàn Nguyễn Thị Anh Thảo cho biết, với mô hình “Đưa địa chỉ đỏ về tới trường học”, mã QR được gắn ở khu vực thuận tiện cho công tác tuyên truyền, nhằm khuyến khích sự tham gia, trải nghiệm của phụ huynh, thầy cô và học sinh. Đây cũng là phương tiện để các em tiếp tục thu nhận, tổng hợp các kiến thức phục vụ cho rất nhiều các cuộc thi tìm hiểu về địa chỉ đỏ do các cấp cơ sở Đoàn, Đội thành phố tổ chức. Hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường việc giáo dục truyền thống cách mạng đến thế hệ trẻ, thiếu niên, nhi đồng, góp phần tu dưỡng đạo đức cách mạng, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống quê hương.

“Các sản phẩm số hóa được ra đời và tích hợp vào mã QR chung của bản đồ số địa chỉ đỏ thể hiện tình yêu, lòng tự hào về truyền thống quê hương của thế hệ trẻ thành phố. Đó cũng là công cụ tuyên truyền, quảng bá, giáo dục hữu ích tại những di tích lịch sử, địa chỉ đỏ và các trường học trên toàn địa bàn thành phố”, chị Thảo bày tỏ.

THIÊN DUYÊN

;
;
.
.
.
.
.