Công đoàn tham gia giải quyết vụ việc công nhân đòi nợ lương, bảo hiểm

.

ĐNO - Ngày 1-4, nhóm công nhân tập trung tại cổng Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng (đường số 9, Khu công nghiệp Hòa Khánh, quận Liên Chiểu) đòi quyền lợi về tiền lương, bảo hiểm xã hội (BHXH) và các chế độ liên quan.

Công ty CP Dệt Hòa Khánh – Đà Nẵng (đường số 9, Khu công nghiệp Hoà Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: H.T
Công ty CP Dệt Hòa Khánh – Đà Nẵng (đường số 9, Khu công nghiệp Hoà Khánh, quận Liên Chiểu). Ảnh: H.T

Bà D. (công nhân công ty) cho biết, công ty nợ lương từ tháng 11-2023 đến tháng 1-2024 và không đóng BHXH cho công nhân suốt 9 tháng từ tháng 5-2023 đến tháng 1-2024. Nhiều lần công nhân tập trung đòi lương nhưng lãnh đạo công ty chỉ hứa hẹn và không có biện pháp giải quyết.

Các công nhân đã nộp đơn nghỉ việc nhưng không được nhận khoản trợ cấp thất nghiệp và quyền lợi bảo hiểm.

“Bây giờ nghỉ việc nhưng chúng tôi vẫn bị nợ lương và chưa được thanh toán bảo hiểm thất nghiệp, BHXH,… Trong khi cả hai vợ chồng tôi đều là công nhân công ty. Công ty chỉ hứa hẹn mà không giải quyết, chúng tôi rất bức xúc”, bà D. chia sẻ.

Ông T. (công nhân công ty) cho biết, hầu hết công nhân đều làm lâu năm, rất thông cảm cho khó khăn của công ty. Mong muốn của công nhân là được đóng bảo hiểm để hưởng quyền lợi.

Phó Chủ tịch Công đoàn Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng Lê Thị Ngọc Oanh cho biết, đến nay, Công đoàn tiếp nhận 89 hồ sơ của công nhân khởi kiện đòi lương, bảo hiểm và trợ cấp thôi việc.

“Công đoàn đã tiếp nhận hồ sơ nhưng vì quá lo lắng, công nhân mới tụ tập tại cổng công ty. Trước mắt chúng tôi gấp rút hoàn tất thủ tục hỗ trợ người lao động”, bà Oanh nói.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Lê Văn Đại cho biết, trước đó, Liên đoàn Lao động thành phố nhiều lần làm việc, tham dự đối thoại, động viên và hỗ trợ cho công nhân Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng.

“Thời điểm nợ lương 4, 5 tháng, Công đoàn làm việc, can thiệp, Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng chi trả 2 tháng lương sát Tết cho người lao động. Liên đoàn Lao động thành phố hỗ trợ cho người lao động mỗi người một suất quà trị giá 1,5 triệu đồng.

Hiện nay, Công đoàn nhiều lần làm việc nhưng không đi đến kết quả nên muốn giải quyết dứt điểm cho người lao động bằng cách khởi kiện ra tòa”, ông Lê Văn Đại nói.

Trước đó, tháng 12-2023, UBND thành phố Đà Nẵng có quyết định xử phạt hành chính 180 triệu đồng đối với Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng với lý do chậm đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm tự nguyện tính đến tháng 11-2023 với số tiền hơn 950 triệu đồng; chậm đóng bảo hiểm y tế cho 107 lao động.

HẠ TUYÊN

 

;
;
.
.
.
.
.
.