Đà Nẵng tiến gần mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

.

Đến cuối năm 2023, thành phố Đà Nẵng có 1.119.071 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đạt tỷ lệ bao phủ 91,7% tổng dân số (chưa tính khối lực lượng vũ trang, cơ yếu thêm khoảng 6%). Đây là điều kiện rất thuận lợi để thành phố tiến nhanh đến mục tiêu BHYT bắt buộc toàn dân theo lộ trình quy định của Luật BHYT. Con số này chính là thành quả to lớn sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới.

Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Thanh Khê Lê Lành tuyên truyền đến người dân khu dân cư trên địa bàn để phát triển người tham gia bảo hiểm y tế. Ảnh.T.K
Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội quận Thanh Khê Lê Lành tuyên truyền đến người dân khu dân cư trên địa bàn để phát triển người tham gia bảo hiểm y tế. Ảnh.T.K

Để đạt được kết quả này, cả hệ thống chính trị thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp với sự tham mưu tích cực của ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố. Giám đốc BHXH quận Sơn Trà Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, theo tinh thần Chỉ thị số 38-CT/TW và ngay sau khi Luật BHYT có hiệu lực từ ngày 1-7-2009, cùng với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020 và Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, BHXH quận Sơn Trà đã tham mưu Quận ủy, UBND quận ban hành các văn bản tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả trên quan điểm huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để thực hiện mục tiêu BHXH cho mọi người lao động, BHYT toàn dân.

Sau 15 năm thực hiện, có thể thấy, nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT có sự chuyển biến tích cực, tạo điều kiện cho việc mở rộng người tham gia BHXH, BHYT. Trong giai đoạn 2009-2023, BHXH quận hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao hằng năm, bảo đảm độ bao phủ BHYT tăng theo lộ trình BHYT toàn dân. Năm 2009, quận có 40.321 người tham gia, đến cuối năm 2023 tăng lên 125.532 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 97,7% dân số. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: nhận thức của một bộ phận chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về BHYT còn hạn chế; chất lượng khám chữa bệnh BHYT chưa đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh; tình trạng quá tải, lạm dụng quỹ BHYT vẫn xảy ra.

Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Khê Lê Lành cho biết, BHXH quận thường xuyên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách, chế độ về BHYT; tăng cường công tác phát triển đối tượng, mở rộng người tham gia BHYT; gắn kết quả thực hiện với phân loại, đánh giá, nhân xét, thi đua khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân liên quan; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ người tham gia BHXH, BHYT…

BHXH quận tham mưu Quận ủy Thanh Khê ban hành Đề án số 04- ĐA/QU về “Phát triển y tế quận Thanh Khê giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo” nhằm tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân có quyền tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, nhất là gia đình chính sách, hộ nghèo. Từ những nỗ lực trong việc vận động toàn dân tham gia BHYT, số lượng đơn vị, đối tượng tham gia BHYT ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước. Đến cuối năm 2023, số người tham gia BHYT là 169.005 người, trong đó BHYT học sinh, sinh viên là 52.290 người, BHYT hộ gia đình là 57.631 người, tăng 8,78% so với năm trước. Việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến thanh toán chế độ BHYT được đơn giản hóa tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia và thụ hưởng chế độ BHYT.

Theo Giám đốc BHXH huyện Hòa Vang Hà Liễu, BHXH huyện luôn chú trọng phát triển người tham gia BHYT, nhất là người tham gia BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh và người tham gia BHYT do ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng và vận động thêm các nguồn khác để mua thẻ BHYT cho người nghèo và người được hưởng các chính sách xã hội. Theo ông Liễu, tổng số người tham gia BHYT/tổng dân số trên địa bàn huyện cuối năm 2009 chỉ 92,9% nhưng đến năm 2023 tăng lên 95,8%. Tỷ lệ này thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chế độ chính sách BHYT; sự phối hợp của các cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan BHXH trong việc quản lý, triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT.

Phó Giám đốc quản lý, điều hành BHXH thành phố Phạm Quốc Khánh chia sẻ, nếu như cuối năm 2009, tổng số người tham gia BHYT/tổng dân số trên địa bàn thành phố chỉ đạt 67,9% đến cuối năm 2023 tổng số người tham gia BHYT/tổng dân số trên địa bàn đã đạt 91,7% (chưa tính khối lực lượng vũ trang). Điều này cho thấy những nỗ lực không nhỏ trong việc phát triển BHYT của toàn bộ hệ thống chính trị, ngành BHXH thành phố trong 15 năm qua.

Theo ông Khánh, việc triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chip được BHXH thành phố thực hiện quyết liệt. Tính đến nay 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên thành phố đã triển khai khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chip với 1.290.823 lượt tra cứu trong đó có 1.019.010 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD thành công phục vụ tiếp nhận khám, chữa bệnh BHYT.

Công tác thanh tra, kiểm tra kịp thời đã phát hiện các sai sót trong công tác trong quản lý và sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT; thanh, quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; việc thực hiện các quy định về đối tượng, mức đóng, phương thức đóng của người tham gia BHYT; mức hưởng BHYT. Kết quả thanh tra, kiểm tra từ năm 2009 đến năm 2023, BHXH thành phố đã thực hiện thanh tra, kiểm tra và phối hợp thanh tra, kiểm tra 3.025 lượt đơn vị có liên quan đến BHYT.

Trong đó, thanh tra chuyên ngành, thanh tra liên ngành 1.548 lượt đơn vị, kiểm tra cơ sở khám, chữa bệnh BHYT 193 lượt đơn vị (phối hợp Sở Y tế thành phố 29 đơn vị). Qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện các sai sót và đề nghị chấn chỉnh, kiến nghị xuất toán và thu hồi về quỹ BHYT chi phí khám, chữa bệnh BHYT không đúng quy định với tổng số tiền là hơn 30 tỷ đồng.

“Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực của BHXH các cấp thành phố, công tác phát triển BHYT đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, thay đổi nhận thức của người dân trong việc tham gia, thụ hưởng các chính sách nhân văn do BHYT mang lại. Thời gian đến, BHXH thành phố tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng liên quan; chỉ đạo BHXH các quận, huyện đẩy mạnh công tác phát triển BHYT trong tình hình mới, từ đó tăng tỷ lệ người tham gia, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố”, ông Khánh nói.

NGUYỄN QUANG

;
;
.
.
.
.
.