Mỹ quan đô thị từ những câu chuyện nhỏ

.

ĐNO - Đà Nẵng nhiều năm qua được biết đến như là một thành phố văn minh, xanh sạch đẹp và đáng sống. Để có được nét khang trang, tươi mới như ngày hôm nay là cả một quá trình và công sức của nhiều thế hệ lãnh đạo và đặc biệt của đông đảo các tầng lớp nhân dân, ban ngành đoàn thể, các cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực quản lý đô thị. 

Cầu Trần Thị Lý tươi đẹp trong ánh nắng sớm. Ảnh: BẢO LÂM
Cầu Trần Thị Lý tươi đẹp trong ánh nắng sớm. Ảnh: BẢO LÂM

Trước hết là chuyện từ những con đường. Thực hiện chủ trương quy hoạch chỉnh trang đô thị của thành phố, những năm gần đây, hàng loạt kiệt hẻm trên địa bàn Đà Nẵng đã được cải tạo, mở rộng, nâng cấp và thảm nhựa, góp phần tạo nên bộ mặt khang trang hiện đại cho phố phường.

Thế nhưng bên cạnh những thành quả nổi bật, vẫn còn tồn tại một số vấn đề gây bức xúc trong nhân dân. Chẳng hạn, có những kiệt hẻm vừa được xong nhưng nhìn chẳng khác gì chiếc áo đẹp bị vá nhiều chỗ, trông khá nhếch nhác, vừa nguy hiểm cho người tham gia giao thông, vừa mất mỹ quan đô thị.

Đó còn là tình trạng hoàn trả mặt đường sau khi đào đường để sửa chữa các công trình ngầm, công việc này có cảm giác như các đơn vị chuyên môn  làm rất thô, tạo ra những “con lươn” nhỏ ngang đường, vừa không đẹp vừa thiếu an toàn cho người đi xe máy. 

Đó là “chuyện ở mặt đường”, còn chuyện “phía trên” đường, cụ thể là tình trạng dán tờ rơi quảng cáo, bôi bẩn tại nhiều vị trí, nhất là dọc các tuyến đường tập trung đông du khách tại Đà Nẵng như Hoàng Sa, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Tất Thành.

Những vị trí bị bôi bẩn và dán rao vặt thường là nơi có các tấm tôn quây công trình, trụ điện, bến xe buýt. Tại những trụ đèn, cột điện, cột đèn tín hiệu giao thông, thời gian này cũng tái diễn nạn quảng cáo rao vặt trông rất phản cảm. Dù đã có khu vực dành cho quảng cáo, rao vặt nhưng các đối tượng lại sử dụng cột điện, tường rào, cổng nhà người dân tại Đà Nẵng để dán quảng cáo....

Người dân phản ánh, cứ đêm đến sáng là đầy các biển quảng cáo hút hầm cầu, vay tiền, thuốc trị mối... trên cột điện, cổng khu phố và ngay cả cổng nhà cũng không tránh khỏi. Nhiều ý kiến cho rằng, dẹp thực trạng quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị không chỉ là câu chuyện ngày một ngày hai ở Đà Nẵng.

Rất nhiều năm qua, lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần ra quân, xóa bỏ các tẩy xóa quảng cáo ở các tuyến đường chính, kiệt, hẻm, trụ điện trước nhà. Nhưng rồi đâu lại vào đấy. Chẳng lẽ, cứ mỗi lần rộ tái diễn như vậy ban ngành đoàn thể lại phát động chiến dịch, ra quân dọn dẹp quảng cáo rao vặt.

Để có một Đà Nẵng xanh, sạch, đẹp, văn minh một cách bền vững cần phải có những giải pháp mang tính căn cơ, mang tính bắt buộc, cụ thể và thiết thực để làm cơ sở cho cơ quan chức năng răn đe, chế tài chứ không chỉ thiên về vận động, giáo dục rồi phát động “Tháng hành động” hay “Tuần lễ ra quân” kia để dọn dẹp, tẩy xoá, chấn chỉnh thu gom như đã làm những năm qua. Nếu không, quá trình phát triển của đô thị tiến lên văn minh, hiện đại sẽ vẫn còn những tồn tại, bất cập khó tháo gỡ được.

D. HÙNG - B. LÂM

;
;
.
.
.
.
.
.