Niềm vui làm sạch đẹp môi trường

.

ĐNO - Xuất phát từ tình yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp từ những điều giản đơn nhất và với mong muốn làm cho nơi mình sinh sống, làm việc ngày càng đẹp hơn, nhóm Trash Hero đã thực hiện 70 buổi đi nhặt rác, làm sạch môi trường suốt gần 2 năm qua.

.Chị Mai Thị Kim Ánh (mặc áo vàng, thứ 6 phải sang), phụ trách Nhóm Trash Hero Đà Nẵng cũng các tình nguyện viên tham gia nhặt rác, làm sạch môi trường
.Chị Mai Thị Kim Ánh (giữa), phụ trách Nhóm Trash Hero Đà Nẵng cũng các tình nguyện viên tham gia nhặt rác, làm sạch môi trường.

Nhóm Trash Hero do chị Bùi Thị Linh và chồng là anh Benjamin Lawson người Mỹ, lập nên vào năm 2022. Ban đầu nhóm có khoảng 10 thành viên, là những tình nguyện viên, bạn bè của vợ chồng chị Linh, anh Lawson có cùng tình yêu Đà Nẵng.

Là người tham gia nhóm từ những ngày đầu, chị Mai Thị Kim Ánh, phụ trách nhóm cho biết: “Nhóm được thành lập từ tháng 9/2022 với thành viên là những du khách nước ngoài, người nước ngoài định cư ở Đà Nẵng cùng các bạn tình nguyện viên, người dân địa phương. Tính đến nay, nhóm đã tổ chức 70 buổi dọn rác ở thành phố Đà Nẵng.

Các địa điểm được nhóm tập trung thu dọn thường xuyên là ở công viên, bãi biển, khu vực dưới chân cầu Thuận Phước, các tuyến đường, khu dân cư…”.

Vào một ngày cuối tháng 4 vừa qua, có dịp tham gia cùng nhóm để dọn vệ sinh trên đường Nguyễn Huy Chương thuộc quận Sơn Trà.

Mặc dầu thời tiết rất nắng nóng nhưng tất cả các thành viên của nhóm tham gia nhặt rác đều rất tích cực. Mỗi người mỗi việc, tiếng cười nói làm xua tan cái nóng oi bức của mùa hè.

Sau khoảng 1 tiếng, hàng chục chiếc bao tải đựng rác được nhóm di chuyển về nơi tập kết. Cả một đoạn đường dài với đầy chai lọ, bao bì, túi nilon… đã được các thành viên của nhóm dọn sạch.

Để thuận tiện trong việc tổ chức, kết nối mọi người cùng nhau tham gia, nhóm đã tạo các sự kiện trên mạng xã hội, thông báo thời gian, địa điểm cần tập trung dọn dẹp.

Cứ như vậy, đều đặn vào chiều thứ Bảy hằng tuần, các thành viên sẽ có mặt tại địa điểm đã định sẵn, nhận găng tay, bao tải, que gắp rác và bắt tay dọn dẹp vệ sinh môi trường sau khi sắp xếp công việc của cá nhân cũng như gia đình.

Chị Kim Ánh cho biết thêm, các thành viên của nhóm rất nhiệt tình. Nhiều người nhà cách xa cả chục km nhưng vẫn bắt taxi đến điểm hẹn đúng giờ. Có người còn đi bộ nhiều cây số để lên hỗ trợ cho nhóm. Dẫu nắng hay mưa, cứ đến hẹn là mọi người lại lên đường nhặt rác. Chính sự tâm huyết, ý thức bảo vệ môi trường của những người nước ngoài khi sinh sống tại Đà Nẵng đã khiến chị bén duyên và gắn bó với nhóm gần 2 năm nay.

Sau hơn 2 năm kể từ ngày thành lập nhóm, đến nay đã có hơn 50 thành viên đến từ nhiều nơi, nhiều quốc tịch. Công việc, địa vị xã hội tuy có khác nhau, nhưng tất cả các tình nguyện viên đều có chung suy nghĩ là đóng góp chút thời gian, công sức của mình để cùng nhau làm cho nơi mình sinh sống, làm việc ngày càng sạch đẹp hơn.

Với anh Phoenix Transtar, 49 tuổi, người Mỹ, dọn rác thải để bảo vệ môi trường, giúp đỡ cộng đồng là một cách để “thực hiện lòng biết ơn cuộc sống”. Không chỉ tích cực tham gia, anh còn rủ nhiều bạn bè đi nhặt rác khi họ có dịp đến thành phố Đà Nẵng du lịch. 

Là 2 trong số những thành viên tích cực của nhóm, vợ chồng anh Taras Kurian và chị Anastasiya, người Nga sinh sống và làm việc hơn 1 năm nay tại thành phố Đà Nẵng. Chia sẻ về lý do tham gia, anh Kurian cho biết: “Mặc dù mới chỉ làm việc, sinh sống tại Đà Nẵng được thời gian ngắn nhưng mình rất yêu Đà Nẵng. Đà Nẵng rất đẹp nhưng có nhiều nơi mọi người vô tư xả rác. Đi qua những con đường nhiều rác sẽ rất khó chịu. Mình hy vọng mọi người sẽ có ý thức không xả rác, để môi trường sống sạch hơn”.

 “Nhiều du khách nước ngoài đến Đà Nẵng nhiệt tình tham gia nhặt rác, làm sạch môi trường thì tại sao mình sống ở đây lại có thể thờ ơ được. Thời gian tới, nhóm mong muốn sẽ kết nối với nhiều cá nhân, tập thể và địa phương hơn nữa trong việc giữ gìn môi trường. Thông điệp của nhóm là kêu gọi cộng đồng ý thức bỏ rác đúng nơi quy định; hạn chế sử dụng đồ nhựa, túi nilon, vật dụng gây hại cho môi trường, thay vào đó là những sản phẩm, vật dụng thân thiện với thiên nhiên”, chị Kim Ánh chia sẻ thêm.

LINH ĐAN

;
;
.
.
.
.
.
.