Mái nhà thứ hai của nữ công nhân

.

Ra đời từ tháng 9-2023, CLB “Nữ công nhân, lao động tạm trú tự quản” thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ trở thành mái nhà thứ hai của nhiều chị em công nhân, lao động tại Chi hội Phụ nữ số 11. 

Sau giờ tan ca, chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1994, quê tỉnh Hà Tĩnh), công nhân Công ty CP Lâm sản xuất khẩu Đà Nẵng (Khu công nghiệp Hòa Cầm) tất tả đón 3 con nhỏ về căn phòng trọ tại Tổ dân phố 29 phường Hòa Thọ Tây. Trong đó, bé nhỏ nhất sinh năm 2021 - thời điểm thành phố giãn cách để phòng, chống Covid-19. Nhìn con, chị Hồng nhớ mãi ngày chuyển dạ. Hôm ấy, chị được gia đình bà Lê Thị Kim Xuyên (Chủ nhiệm CLB hiện tại) hỗ trợ đưa đến bệnh viện vượt cạn. Bây giờ, chị Hồng là 1 trong số 22 thành viên của CLB.

Chị nói: “Thu nhập của hai vợ chồng nhiều lúc không đủ trang trải sinh hoạt, học hành của các con. Tham gia CLB, chúng tôi có thêm những người hàng xóm mới, người bạn mới, được tham gia nhiều hoạt động xã hội”.

Từ chia sẻ của chị Hồng, mới hiểu, không đợi đến khi CLB được thành lập, các thành viên mới hoạt động năng nổ. Bởi từ vài năm trước đó, họ đã gắn kết, đùm bọc nhau, trong đó có kêu gọi, kết nối mạnh thường quân hỗ trợ nhu yếu phẩm cho những hộ công nhân, người lao động khó khăn trong thời điểm dịch bệnh và dịp Tết.

Chủ nhiệm CLB Lê Thị Kim Xuyên cho biết: “Tổ dân phố số 29 là nơi có nhiều công nhân, người lao động, hầu hết có hoàn cảnh khó khăn. CLB ra đời với mục đích hỗ trợ các chị em công nhân, người lao động và gia đình về tinh thần và vật chất, dù giá trị vật chất có thể không lớn”.

Từ mục đích đó và được sự khuyến khích từ Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây, tháng 9-2023, CLB chính thức ra mắt với ban chủ nhiệm là đại diện chi hội phụ nữ, tổ dân phố, công an khu vực và đại diện nữ công nhân, lao động. Với 22 thành viên là chị em nữ công nhân, lao động đang làm việc tại KCN Hòa Cầm và một số lao động khác hiện đang tạm trú tại Chi hội phụ nữ số 11, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần và hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện dựa trên nội dung quy chế và hình thức hoạt động chủ yếu của CLB.

Tại các buổi sinh hoạt, các chị được tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và các văn bản pháp luật của Nhà nước, đồng thời thực hiện tốt mô hình “5 không” và “3 chung”. Trong đó “5 không” gồm: không gây ồn ào làm mất trật tự; không mua bán và sử dụng ma túy; không mại dâm; không bạo lực, an toàn cho phụ nữ và trẻ em; không cờ bạc số đề.

Cạnh đó, “3 chung” là: có ý thức vệ sinh môi trường chung, tham gia sinh hoạt chung và chung tay giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Đặc biệt chị em có con nhỏ được giao lưu học hỏi kinh nghiệm xây dựng gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần thực hiện chương trình Thành phố 4 an.

Tham gia CLB, những thành viên và gia đình được kết nối tham gia diễn văn nghệ, vui chơi, gặp gỡ… trong các dịp đặc biệt ở địa phương như: ngày Quốc tế phụ nữ (8-3), ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư. Có thành viên đã chuyển trọ đi nơi khác vẫn một mực gắn bó với CLB vì… “ở đây vui quá, mình không xa chị em được”.

Trong hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan khu phố “xanh - sạch - đẹp”, các chị đóng góp trên tinh thần “ai có tiền góp tiền, có sức góp sức”. Chủ nhiệm CLB Lê Thị Kim Xuyên nhấn mạnh, dù là tạm trú, những công nhân, người lao động luôn là một phần không thể tách rời của cộng đồng dân cư. Không phân biệt quê quán, nơi làm việc, tuổi tác, dưới mái nhà thứ hai này, họ tìm được niềm vui và sự sẻ chia sau những bộn bề cuộc sống.

Chủ tịch Hội LHPN phường Hòa Thọ Tây Võ Thị Thùy Dương cho biết, từ khi được thí điểm đến nay, CLB “Nữ công nhân, lao động tạm trú tự quản” tại Chi hội Phụ nữ số 11 hoạt động tốt, tạo được sự gắn kết giữa nữ công nhân, lao động với các phong trào hoạt động của địa phương. Đặc biệt tiêu chí “5 không” và “3 chung” được Ban chủ nhiệm CLB và các thành viên thực hiện tốt. Dự kiến trong tháng 5 này, phường Hòa Thọ Tây tiếp tục nhân rộng mô hình trên tại Chi hội Phụ nữ số 4 - nơi có nhiều nữ công nhân, lao động tạm trú.

XUÂN SƠN

;
;
.
.
.
.
.