.

136 trẻ được hỗ trợ từ Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Việt Nam

.

Ngày 13-4, thông qua dự án Nuôi dưỡng và Phát triển (Alive & Thrive), Bộ Y tế phối hợp với Sở Y tế Đà Nẵng, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng, Tổ chức hỗ trợ y tế của Hoa Kỳ (PATH) và Tổ chức y tế cộng đồng (FHI 360) tổ chức hội thảo đánh giá vai trò, hiệu quả của Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Việt Nam.

Sau 2 tháng đưa vào hoạt động, Ngân hàng sữa mẹ đặt tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng đã kịp thời cung cấp nguồn sữa cho 136 trẻ sơ sinh không được tiếp cận sữa mẹ kịp thời. Để có được nguồn sữa hiến tặng, đội ngũ y bác sĩ và người hiến tặng phải làm việc qua nhiều công đoạn từ tổ chức vận động, sàng lọc sức khỏe, vắt, trữ sữa cho đến bảo quản, phân phối. Hoạt động này không chỉ đơn thuần là cho-nhận sữa mẹ để cứu giúp những trẻ non yếu mà còn mang sứ mệnh thúc đẩy toàn xã hội nhận thức tầm quan trọng và đẩy mạnh nuôi con bằng sữa mẹ.

Bình quân mỗi năm, tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng có khoảng 15.000 trẻ ra đời, trong đó khoảng 3.000 - 4.000 trẻ không được tiếp cận nguồn sữa mẹ. Đó là những bé sinh non, nhẹ cân, bị bỏ rơi hoặc mắc bệnh phải cách ly mẹ từ sớm, hoặc người mẹ bị các bệnh lây truyền. Trong khi đó, theo Bộ Y tế, mặc dù Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong lĩnh vực sức khỏe trẻ em nhưng tỷ suất tử vong trẻ dưới 5 tuổi vẫn ở mức 22‰. Hằng năm, hơn 33.000 trẻ em Việt Nam tử vong trước 5 tuổi. Các nghiên cứu cho thấy, trong những giải pháp nhằm giảm tử vong cho trẻ nhỏ, sữa mẹ là giải pháp quan trọng nhất và có tiềm năng to lớn tác động đến sự sống còn, giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, lớn nhanh và phát triển toàn diện.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.