.

Kiểm soát dịch bệnh mùa lễ hội

.

ĐNĐT - Dự kiến sẽ có rất đông du khách trong nước và quốc tế đến Đà Nẵng dịp Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF 2017). Bởi vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau dịp lễ đang được ngành y tế triển khai khẩn trương.

Ngành y tế ráo riết kiểm soát nguy cơ dịch bệnh mùa lễ hội. Trong ảnh: Trung tâm Y tế dự phòng thành phố phối hợp với quận Liên Chiểu tiến hành khoanh vùng, phun hóa chất diệt loăng quăng phòng ngừa sốt xuất huyết, vi-rút Zika.
Ngành y tế ráo riết kiểm soát nguy cơ dịch bệnh mùa lễ hội. Trong ảnh: Trung tâm Y tế dự phòng thành phố phối hợp với quận Liên Chiểu tiến hành khoanh vùng, phun hóa chất diệt loăng quăng phòng ngừa sốt xuất huyết, vi-rút Zika. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng (Sở Y tế), thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán đến nay, bệnh cúm A/H7N9 có nguồn gốc từ vi-rút cúm gia cầm xuất hiện tại Trung Quốc, sau đó lây lan nhanh qua nhiều quốc gia.

Đà Nẵng là thành phố du lịch trọng điểm khu vực miền Trung-Tây Nguyên với hơn 50% đường bay quốc tế đến từ Trung Quốc nên nhiều tháng nay, cơ quan y tế sớm triển khai kế hoạch phòng, chống các loại dịch bệnh có khả năng truyền nhiễm ngay tại sân bay, cảng biển.

Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Đà Nẵng cho biết, sắp đến DIFF 2017 nên việc kiểm tra, giám sát lại càng được siết chặt. Trung tâm đã giám sát, chủ động phát hiện kịp thời những trường hợp có biểu hiện mắc bệnh.

4 kiểm dịch viên thường xuyên có mặt tại sân bay, 2 kiểm dịch viên túc trực tại cảng biển để nắm bắt tình hình, giám sát chặt chẽ tất cả hành khách xuất, nhập cảnh, quá cảnh tại các cửa khẩu Đà Nẵng. Ngoài yếu tố con người, các loại hóa chất, máy móc, thiết bị phòng hộ đều được chuẩn bị sẵn sàng. Trong trường hợp phát hiện dịch bệnh truyền nhiễm, cơ quan chức năng sẽ cách ly người nhiễm bệnh, đồng thời xử lý môi trường tại những khu vực đó.

“Đối với phương tiện vận tải chở người hoặc hàng hóa nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ mang mầm bệnh truyền nhiễm sẽ được xử lý y tế theo quy định phòng, chống dịch của Bộ Y tế cũng như quy chế phối hợp giữa các lực lượng tại sân bay, bến cảng”, ông Tùng nói.

Trong khi đó, theo Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố trong thời gian qua không có dấu hiệu bất thường. Các loại dịch sốt xuất huyết, thủy đậu, tay chân miệng vẫn xuất hiện tại các khu dân cư nhưng trong tầm kiểm soát, không có dấu hiệu bùng phát.

Hiện đơn vị này thường xuyên triển khai các kế hoạch tuyên truyền, phòng chống dịch trong các khu dân cư; đồng thời vận động người dân chủ động, tự giác tham gia các đợt tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Tam Lãm, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm và vắc-xin sinh phẩm (Trung tâm Y tế dự phòng), người dân và chính quyền các cấp không nên lơ là, chủ quan với công tác phòng, chống dịch.

Nếu không kiểm soát tốt và xử lý kịp thời thì mầm bệnh có nguy cơ bùng phát khi có nhiều điều kiện thuận lợi. Dịp lễ hội sắp tới là thời điểm các loại dịch như A/H7N9, vi-rút Zika, bạch hầu... có khả năng xuất hiện và lây lan trên diện rộng nên công tác phòng, chống dịch phải được thực hiện nghiêm túc.

“Trung tâm đã thành lập 2 đội cơ động gồm 12 người trực tiếp kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở, đặc biệt là những địa phương có lượng khách lưu trú cao và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí. Trong trường hợp phát hiện mầm bệnh có khả năng truyền nhiễm cao, tổ kiểm soát cơ động sẽ báo cáo về Trung tâm để có kế hoạch khoanh vùng, xử lý kịp thời, hạn chế tối đa tình trạng dịch bệnh lây lan không kiểm soát”, bác sĩ Lãm cho biết.

Theo dự báo, thời tiết bắt đầu bước vào mùa nắng nóng, một số loại dịch bệnh về hô hấp, tiêu hóa sẽ có nguy cơ xảy ra. Hiện các bệnh viện trên địa bàn đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế dự phòng trong việc tiếp nhận bệnh nhân, trong đó có bệnh nhân đến từ tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên.

Trong trường hợp phát hiện dịch bệnh, phía Đà Nẵng sẽ chủ động phối hợp với địa phương nơi bệnh nhân lưu trú để tiến hành khoanh vùng, xử lý trước khi dịch lây lan diện rộng.

PHAN CHUNG
 

;
.
.
.
.
.