.

Mang đến những hy vọng

.

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng được thành lập ngày 15-8-2015, trên cơ sở tổ chức lại Khoa Ung bướu thuộc Bệnh viện Đà Nẵng và tiếp nhận nguyên trạng tổ chức bộ máy, người lao động, trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài chính, tài sản của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (thuộc Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố).

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, bệnh viện đang dần khẳng định vai trò không thể thay thế của mình trong việc thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh, mang lại niềm tin, hy vọng cho hàng ngàn bệnh nhân phải đối mặt với bệnh tật hiểm nghèo.

Nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo được thực hiện nhằm chia sẻ khó khăn vật chất, động viên tinh thần cho người bệnh.  Trong ảnh: Chương trình Hát cho bệnh nhân tôi nghe tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.     	               Ảnh: PHAN CHUNG
Nhiều hoạt động từ thiện, nhân đạo được thực hiện nhằm chia sẻ khó khăn vật chất, động viên tinh thần cho người bệnh. Trong ảnh: Chương trình Hát cho bệnh nhân tôi nghe tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng. Ảnh: PHAN CHUNG

Không ngừng đổi mới

Theo bác sĩ Nguyễn Út, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, dù là cơ sở y tế công lập hạng 1, trực thuộc Sở Y tế nhưng hiện nay Bệnh viện Ung bướu đã trở thành nơi khám, chữa bệnh cho hàng ngàn bệnh nhân trong cả nước.

Theo thống kê, 30% số bệnh nhân là người dân Đà Nẵng, 70% còn lại là các bệnh nhân đến từ 40 tỉnh, thành trong cả nước. Nếu như trước đây, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận điều trị 200-300 bệnh nhân thì đến nay con số đó đã lên đến 700-800 bệnh nhân.

“Bệnh viện được thành phố giao chỉ tiêu kế hoạch 550 giường bệnh nhưng hiện nay chúng tôi thực kê lên đến 750 giường nhằm đáp ứng nhu cầu khám, điều trị của người bệnh, hạn chế tối đa tình trạng nằm đôi, nằm ghép. Dự kiến đến năm 2020, bệnh viện sẽ tiếp nhận khoảng 1.000 bệnh nhân điều trị nên việc đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng cơ sở khám, chữa bệnh là việc làm tất yếu trong nay mai”, bác sĩ Nguyễn Út nhấn mạnh.

Để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, Bệnh viện Ung bướu đã không ngừng đổi mới, nâng cao kỹ thuật, thực hiện chuyển giao, tiếp nhận nhiều phương pháp điều trị mới. Cuối năm 2016, được sự đồng ý của Bộ Y tế, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng triển khai đề án “Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2016-2020” giữa Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng với Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh.

Với đề án này, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng sẽ được Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh giúp đỡ về chuyên môn kỹ thuật, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật mới trong điều trị bệnh nhân bị ung thư...

Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng là 1 trong 6 bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020 cùng với bệnh viện đa khoa các tỉnh Bình Định, Đồng Nai, Kiên Giang, Cà Mau, Lâm Đồng. Mục tiêu của đề án là góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý cho đội ngũ cán bộ y tế và tăng cường chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân khu vực miền Trung - Tây Nguyên được khám chữa bệnh chất lượng cao tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, để giảm tải cho Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh và Bệnh viện K Hà Nội, góp phần nâng cao chất lượng và hoàn thiện mạng lưới phòng chống ung thư trong cả nước. Dự kiến trong giai đoạn 2016-2020, sẽ có trên 420 cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng được tham gia các khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Ung bướu TP. Hồ Chí Minh.

Hiện nay Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng có nhiều trang thiết bị được đầu tư hiện đại như hệ thống máy xạ trị và y học hạt nhân; hệ thống CT Scanner 16 và 128 lát cắt, MRI 3T, X Quang kỹ thuật số; hệ thống xét nghiệm tế bào và đông máu, PCR-RT; máy xét nghiệm giải phẫu bệnh, định lượng miễn dịch; công nghệ hình ảnh dải ánh sáng hẹp Narrow Band Imaging (NBI). Ngoài ra bệnh viện vừa trang bị thêm máy gia tốc tuyến tính một mức năng lượng Unique có xạ trị điều biến liều (IMRT) và xạ trị vòng (Rapid ARC); hệ thống CT mô phỏng…

Riêng hệ thống xét nghiệm dòng chảy tế bào tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng được xác định là hiện đại, duy nhất tại khu vực miền Trung. Chỉ tính riêng trong năm 2016, đã có 16 kỹ thuật mới được triển khai tại bệnh viện.

Đặc biệt, vào cuối tháng 3-2017, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng tiếp nhận quy trình xét nghiệm sinh học phân tử EGFR trong hỗ trợ điều trị ung thư phổi. Đây là quy trình xét nghiệm sinh học phân tử tìm đột biến thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR) trong ung thư phổi không tế bào nhỏ.

Phương pháp này được thực hiện bởi công nghệ tiêu chuẩn châu Âu, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng hiện là đơn vị duy nhất tại khu vực Đông Nam Á áp dụng phương pháp này. Bệnh nhân ung thư phổi ở Đà Nẵng và khu vực miền Trung sẽ có cơ hội xét nghiệm miễn phí EGFR bằng hệ thống xét nghiệm tự động 100%, thay vì phải thực hiện xét nghiệm ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh mất nhiều thời gian và chi phí. Điểm nổi bật nhất ở công nghệ này là rút ngắn thời gian cho ra kết quả xét nghiệm từ 14 ngày so với công nghệ trước đây xuống còn 24 giờ và độ chính xác lên đến hơn 95%.

Bệnh viện Ung bướu liên tục triển khai, áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị. Trong ảnh: Tiếp nhận quy trình xét nghiệm sinh học phân tử EGFR trong hỗ trợ điều trị ung thư phổi đầu tiên tại Đông Nam Á.
Bệnh viện Ung bướu liên tục triển khai, áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị. Trong ảnh: Tiếp nhận quy trình xét nghiệm sinh học phân tử EGFR trong hỗ trợ điều trị ung thư phổi đầu tiên tại Đông Nam Á.

Đáp ứng sự hài lòng của người bệnh

Song song với các hoạt động chuyên môn, Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng còn kết nối, tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện, chia sẻ những khó khăn về vật chất, động viên tinh thần người bệnh. Cứ đều đặn 2 tuần một lần, chương trình ca nhạc “Hát cho bệnh nhân tôi nghe” lại được tổ chức bên trong khuôn viên bệnh viện. Đây là hoạt động thiện nguyện, tạo sân chơi cho người bệnh.

Thông qua lời ca tiếng hát, họ đồng cảm, chia sẻ cho nhau những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, và hơn hết là có thêm nghị lực để vượt qua bệnh tật. Tham gia chương trình ca nhạc “Hát cho bệnh nhân tôi nghe” được tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua, bệnh nhân Trần Văn Khang (Tuy Hòa, Phú Yên) không giấu nổi niềm xúc động:

“Mỗi người đến đây đều mang nhiều hơn một tâm trạng, một nỗi niềm, khi thì buồn chán vì bệnh tật, lúc lại lo lắng đến sự sống, cái chết, rồi tiền bạc đủ thứ. Nhưng khi tiếng nhạc vang lên, điều duy nhất đọng lại đó là niềm tin vào cuộc sống. Dù ở bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào, vẫn luôn có những tấm lòng sẻ chia ở xung quanh mình”. Đó cũng là tâm trạng của nhiều bệnh nhân khi tham gia chương trình ca nhạc.

Người ngồi xe lăn, kẻ mang theo bình nước còn chuyền dở trên tay, đôi môi có khi tái nhợt vì nhiều đợt xạ trị. Nhưng khi tiếng nhạc vang lên, những ánh mắt trìu mến nhìn nhau và trao cho nhau những nụ cười hy vọng.

Theo bác sĩ Nguyễn Út, bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động nhân đạo, nhân văn của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng trước đây, như tiếp tục hỗ trợ viện phí cho các bệnh nhân nghèo khu vực Quảng Nam và Đà Nẵng ngoài phần bảo hiểm y tế thanh toán. Ngoài ra, bệnh viện vẫn duy trì phục vụ 3 suất ăn miễn phí mỗi ngày cho các bệnh nhân nằm điều trị tại bệnh viện.

Theo Phòng Kế hoạch tổng hợp, năm 2016 bệnh viện đã phục vụ hơn 540.000 suất ăn miễn phí. Người nhà bệnh nhân khi đến thăm, chăm sóc người bệnh sẽ được bố trí chỗ ở tại khu nhà lưu trú với đầy đủ các tiện nghi. Hằng năm, Bệnh viện Ung bướu tổ chức kết nối với hàng trăm đoàn từ thiện cũng đã đến trao trực tiếp hàng ngàn suất quà đến tận tay người bệnh.

Việc đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh luôn được lãnh đạo bệnh viện quán triệt, triển khai có hiệu quả. Hiện nay hệ thống công nghệ thông tin đã được triển khai, áp dụng trên toàn bệnh viện. Đội ngũ hướng dẫn, hệ thống bốc số tự động sẽ hỗ trợ người bệnh tối đa trong việc khám, điều trị.

Đều đặn mỗi quý một lần, Phòng Chỉ đạo tuyến và quản lý chất lượng sẽ thực hiện khảo sát sự hài lòng của người bệnh một cách độc lập. Kết quả hơn 95,6% người bệnh đánh giá hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế hiện nay. “Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất tạo nên sự thành công của bệnh viện đó chính là con người. Trên tinh thần đó, bệnh viện luôn đặc biệt chú ý đến hình ảnh, tác phong đạo đức của đội ngũ nhân viên y tế. Nếu tay nghề của bác sĩ tốt cùng với một thái độ đồng cảm, chia sẻ chắc chắn sẽ giúp người bệnh có thêm niềm tin, nghị lực để cùng nhau chống lại bệnh tật”, bác sĩ Nguyễn Út nhấn mạnh.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.