Đà Nẵng cơ bản hoàn thành mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

.

Tính đến tháng 6-2016, số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại thành phố Đà Nẵng đạt độ bao phủ 96,5% (993.444 người có thẻ BHYT/tổng dân số thành phố 1.029.000 người). Về cơ bản, Đà Nẵng đã hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân theo chỉ tiêu Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg ngày 28-6-2016. Mục tiêu tiếp theo của Đà Nẵng là tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia đạt độ bao phủ 100% vào năm 2020 theo tinh thần Đề án thực hiện chương trình “Thành phố 4 an”.

BHXH Đà Nẵng và Công an thành phố ký kết Quy chế phối hợp liên ngành về phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.
BHXH Đà Nẵng và Công an thành phố ký kết Quy chế phối hợp liên ngành về phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Một trong những nguyên nhân quan trọng để đạt được kết quả này là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thành phố khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giai đoạn 2012-2020.

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, các cấp, sở, ngành thành phố, các cơ quan chuyên môn từ thành phố đến quận, huyện đã triển khai thực hiện quyết liệt và đồng bộ, với các chương trình, kế hoạch cụ thể và giải pháp phù hợp để phát triển đối tượng tham gia, đẩy nhanh lộ trình bao phủ BHYT toàn dân.

Trong đó, với vai trò nòng cốt, Sở Y tế và BHXH thành phố đã thường xuyên phối hợp trong quá trình tham mưu với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để chỉ đạo xuyên suốt quá trình triển khai thực hiện BHYT toàn dân. Sở Y tế và BHXH thành phố đã phối hợp tốt với các sở, ban, ngành liên quan:

Ban Tuyên giáo Thành ủy, Báo Đà Nẵng, Đài Phát thanh-Truyền hình, Sở LĐ-TB&XH, Sở Giáo dục-Đào tạo, Đại học Đà Nẵng, Sở Tài chính, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các đoàn thể và chính quyền quận, huyện, xã, phường để triển khai, quán triệt chủ trương, chính sách BHYT toàn dân, tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia. Chính những điều này đã góp phần quan trọng vào sự thành công trong công tác phát triển BHYT toàn dân tại Đà Nẵng.

Công tác tuyên truyền tập trung vào việc phổ biến pháp luật về BHYT, vận động nhân dân tham gia với nhiều hình thức phù hợp, có những minh chứng thực tế. Hoạt động tuyên truyền nhắm vào nhóm đối tượng mà tỷ lệ tham gia BHYT còn thấp, như: Học sinh, sinh viên, người lao động làm việc trong các thành phần kinh tế tư nhân, hợp tác xã và người dân ở các hộ gia đình. Qua đó, đã nâng cao nhận thức của nhân dân về quyền, nghĩa vụ trong tham gia BHYT toàn dân và tự giác tham gia.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT

Đến nay, hệ thống cung cấp dịch vụ KCB cho người dân tại thành phố Đà Nẵng đã có bước phát triển mạnh mẽ. Các cơ sở y tế công lập tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại, một số công trình tiêu biểu như: Bệnh viện Phụ sản - Nhi; Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng; Bệnh viện Hòa Vang; Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Hải Châu... đã đáp ứng nhu cầu KCB của người dân. Chất lượng dịch vụ KCB cũng như tinh thần phục vụ của đội ngũ y bác sĩ tại các cơ sở y tế công lập ngày càng tạo được niềm tin không chỉ cho người dân Đà Nẵng mà còn thu hút khá đông bệnh nhân BHYT từ các tỉnh khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên đến KCB.

Tỷ lệ đối tượng này ước khoảng 30% và ngày càng có xu hướng gia tăng. Các đơn vị y tế ngoài công lập tiếp tục đẩy mạnh công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại để phục vụ nhân dân. Các bệnh viện ngoài công lập được xây dựng mới và mở rộng quy mô như Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ. Bệnh viện Quốc tế Vinmec, Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo đang chuẩn bị đi vào hoạt động, góp phần đáp ứng nhu cầu đa dạng về KCB của nhân dân thành phố và các địa phương bạn. Đến nay, thành phố đã có tỷ lệ 15,18 bác sĩ/10.000 dân (toàn quốc là 8 bác sĩ/10.000 dân).

Về chuyên môn, các cơ sở y tế của thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các kỹ thuật y tế chuyên sâu, nhiều thành tựu khoa học và kỹ thuật y tế mới được áp dụng vào chẩn đoán và điều trị đã kịp thời cấp cứu người bệnh hiệu quả, giảm tỷ lệ chuyển bệnh nhân đi Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và ra nước ngoài. Bệnh viện Đà Nẵng đã triển khai nhiều ca ghép thận thành công.

Bệnh viện Phụ sản - Nhi thành công trong triển khai kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Chính sách BHYT ngày càng mở rộng theo hướng tăng quyền lợi cho người hưởng, theo đó việc bổ sung, mở rộng danh mục các dịch vụ - kỹ thuật cao, chi phí lớn, giá dịch vụ y tế điều chỉnh theo hướng tính đúng, tính đủ được quỹ BHYT thanh toán. Việc thông tuyến KCB có BHYT theo lộ trình đã tạo điều kiện nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đảm bảo tốt hơn quyền lợi và tạo thuận tiện cho người dân tham gia BHYT.

Đà Nẵng đang đặt mục tiêu phấn đấu đạt độ bao phủ BHYT toàn dân 100% vào năm 2020. Để đạt được mục tiêu này, hệ thống chính trị thành phố cùng toàn thể nhân dân thành phố cần tiếp tục chung tay vào cuộc với những giải pháp cụ thể, hiệu quả, gắn thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị với Chương trình “Thành phố 4 an”.

LÊ ANH NHÂN

Phó Giám đốc BHXH thành phố

;
.
.
.
.
.