Cứu cháu bé 8 tháng tuổi bị chuyển vị đại động mạch

.

Ngày 7-7, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết vừa phẫu thuật thành công một trường hợp bị bệnh lý tim bẩm sinh chuyển vị đại động mạch phức tạp và nguy hiểm.

Cháu Nhung Trần T.U. (8 tháng tuổi, trú tại phường Cẩm Phô, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam) được người nhà đưa vào Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng tím tái và suy hô hấp nặng. Qua thăm khám và siêu âm tim, các bác sĩ xác định bé bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp, hai động mạch lớn bị hoán đổi vị trí cho nhau. Đây là dị tật trong quá trình tạo hình tim lúc phôi thai dẫn đến động mạch phổi và động mạch chủ đổi vị trí. Cháu U. đã được các y, bác sĩ khoa Phẫu thuật - Can thiệp tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) phối hợp với chuyên gia phẫu thuật tim của Viện tim TP. Hồ Chí Minh tiến hành phẫu thuật liên tục hơn 4 giờ đồng hồ và đưa các đại động mạch về lại vị trí bình thường, đồng thời đóng lỗ thông liên thất cho bé. Theo bác sĩ Trần Ngọc Vũ, người trực tiếp phẫu thuật cho bé U., nếu không điều trị kịp thời bệnh lý này thì tỷ lệ tử vong trên 90% trong năm đầu tiên.

Được biết, đối với bệnh lý này, đây là ca đầu tiên Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện và thành công. Hiện sức khỏe cháu U. đã bình phục và xuất viện về nhà tiếp tục theo dõi.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.