Kiểm tra, giám sát chặt chẽ an toàn thực phẩm

.

Từ đầu năm 2017 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) quận Liên Chiểu đã tổ chức 6 đợt kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm vệ sinh ATTP. Dù tất cả các mẫu thực phẩm test nhanh nhằm giám sát ô nhiễm thực phẩm đều âm tính, nhưng nhiều cơ sở chế biến thực phẩm đã bị xử phạt hành chính do một số lỗi sơ đẳng.

Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm quận Liên Chiểu kiểm tra tại một cơ sở sản xuất nước đá.
Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm quận Liên Chiểu kiểm tra tại một cơ sở sản xuất nước đá.

Phường Hòa Minh rộng 7,9km2 và dân số hơn 56.500 người, nên có nhiều cơ sở chế biến, cung cấp thực phẩm, bếp ăn tập thể, nhóm trẻ gia đình... hoạt động. Từ đầu năm 2017 đến nay, phường đã kiểm tra 156 quán ăn, 93 điểm thức ăn đường phố, 30 nhóm trẻ gia đình (tổng cộng 279 cơ sở), trong đó đã xử lý 39 cơ sở vi phạm các quy định về ATTP như: không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP hoặc hết thời hạn, không khám sức khỏe định kỳ...

“Phường đặc biệt coi trọng việc kiểm tra và xử phạt các cơ sở thực phẩm thuộc phường quản lý. Cơ sở nào có dấu hiệu vi phạm thì lập biên bản và sau đó mời các chủ cơ sở lên UBND phường làm việc, phân tích rõ cho các chủ cơ sở đó biết họ vi phạm nội dung gì và đưa mức phạt cụ thể. Phường đã xử phạt 3 nhóm trẻ gia đình và 3 điểm thức ăn đường phố với tổng số tiền 3,5 triệu đồng vì vi phạm các quy định về ATTP”, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho biết.

Ông Tô Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho hay: “Phường đã kiểm tra trên 200 quán ăn và điểm thức ăn đường phố, kịp thời nhắc nhở những sai phạm. Phường cũng đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra xử lý 1 cơ sở sản xuất bún, 2 cơ sở sản xuất giá không bảo đảm vệ sinh, nhắc nhở và hướng dẫn các hộ thực hiện đúng quy định về ATTP”.

Theo ông Phạm Hồng Quang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Liên Chiểu, Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát ATTP quận Liên Chiểu, qua lần kiểm tra gần đây nhất (cuối tháng 7 vừa qua), các địa phương đã thực hiện tốt công tác xác nhận kiến thức ATTP, khám sức khỏe định kỳ, ký cam kết đối với cơ sở xản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống do địa phương mình quản lý. Bên cạnh đó, vẫn còn một số cơ sở chưa thực sự quan tâm chú trọng công tác bảo đảm ATTP như: không lưu giữ hồ sơ, sổ sách theo dõi xuất xứ nguồn gốc thực phẩm mua vào; công tác thực hành, khu vực sơ chế vẫn chưa bảo đảm vệ sinh...

“Khi kiểm tra một cơ sở chế biến kinh doanh thực phẩm, tiến hành test nhanh mẫu dầu ăn trong chai dầu đang dùng thì cho kết quả âm tính. Nhưng khi kiểm tra chai dầu ăn chưa dùng thì mẫu không đạt, nhãn hàng bên ngoài không có in hạn sử dụng. Đáng nói là hầu hết các hộ chế biến kinh doanh thực phẩm khi nhập hàng từ nhà sản xuất đều không được giao hóa đơn, chứng từ và chủ cơ sở cũng không có sổ theo dõi nhập hàng. Vô hình trung khi xảy ra sự cố mất ATTP, rất khó truy nguồn gốc và đúng người chịu trách nhiệm... Đoàn kiểm tra kiến nghị các phường và cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa công tác thanh, kiểm tra ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Tăng cường xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực vệ sinh ATTP. Nhắc nhở, yêu cầu các hộ kinh doanh phải lưu giữ hóa đơn, chứng từ, sổ sách theo dõi nguồn gốc xuất xứ thực phẩm...”, ông Phạm Hồng Quang nói.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay, từ đầu năm 2017 đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP quận đã tổ chức kiểm tra gần 1.000 cơ sở thực phẩm, gồm các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm như: nước đá, đậu khuôn, lò mì, lò bún; quán ăn uống, điểm thức ăn đường phố, quầy tạp hóa, nhóm trẻ gia đình… Qua đó, đã cảnh cáo, nhắc nhở hàng chục trường hợp vi phạm, phạt tiền 10 cơ sở gần 9 triệu đồng. Ngoài ra, đã thực hiện test nhanh 88 mẫu thực phẩm tại các chợ trên địa bàn và lấy mẫu, giám sát định kỳ các chỉ tiêu hóa lý, vi sinh trong thực phẩm với 109 mẫu test nhanh, kết quả 100% mẫu đều âm tính... Từ nay đến cuối năm, quận Liên Chiểu sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về việc bảo đảm ATTP, nhất là dịp Trung thu; tăng cường phối hợp với các ban, ngành kiểm tra chất lượng ATTP.

Mặt trận, các đoàn thể quận, phường tăng cường giám sát việc chấp hành quy định về sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm bảo đảm ATTP... “Quận đề nghị UBND thành phố bố trí kinh phí thực hiện đề án thức ăn đường phố trong năm 2017; chỉ đạo các trung tâm kiểm nghiệm trên địa bàn thành phố có chính sách hỗ trợ hoàn toàn hoặc một phần đối với mẫu thực phẩm được các cơ quan hành chính trên địa bàn quận gửi xét nghiệm. Đề nghị Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản hỗ trợ cán bộ và kinh phí để lấy mẫu một số sản phẩm như: cà-phê bột, chả, đậu khuôn, nước mắm, nước mỡ lợn, giá đỗ để kiểm tra chỉ tiêu ATTP”, ông Lê Văn Nghĩa nói thêm.  

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.