PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Thể thao giúp cai nghiện thuốc lá

.

Hút thuốc lá từ năm hai đại học, đến khi ra trường thành lập công ty riêng, công việc căng thẳng nên anh Nguyễn Lê Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng gia dụng Thành Tâm càng phụ thuộc vào thuốc lá. Theo anh Tuấn, có những thời điểm mỗi ngày anh hút hơn 1 gói thuốc.

Biển “Cấm thuốc lá” tại Đại hội Thể thao bãi biển lần thứ 5 - 2017 tại Đà Nẵng.
Biển “Cấm thuốc lá” tại Đại hội Thể thao bãi biển lần thứ 5 - 2017 tại Đà Nẵng.

Hậu quả là anh phải sống chung với những cơn ho kéo dài. Mãi đến khi khám bệnh và được bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng yêu cầu nhập viện điều trị, anh mới sực tỉnh về việc hút thuốc lá quá nhiều của mình. Sau đợt điều trị ở bệnh viện về, tình cờ xem ti-vi thấy giới thiệu CLB Thể thao cai nghiện thuốc lá tại khu phố 5, phường Cao Thắng, thành phố Hạ Long, anh liền nghĩ đến việc chơi thể thao để quên thói quen hút thuốc. Nhờ vậy, đến nay anh đã bỏ hẳn được thuốc lá.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, để đạt mục tiêu cai nghiện thuốc lá, ngoài một số thuốc hỗ trợ, sự quyết tâm của người nghiện, việc chọn một môn thể thao phù hợp với thể trạng và điều kiện để chơi là giải pháp rất tốt. Chơi thể thao sẽ “lấy” đi thời gian hút thuốc của người nghiện; đồng thời thể thao giúp cơ thể khỏe hơn, ăn ngon, ngủ sâu nên hạn chế đáng kể các “cơ hội” nghĩ và hút thuốc. Theo các bác sĩ của Bệnh viện Phổi thành phố, với những bệnh nhân đang điều trị nội trú, nếu năng động, tận dụng cơ hội vận động ngay tại khuôn viên của bệnh viện thì việc cai nghiện thuốc lá dễ thành công hơn nhiều so với những người chỉ nằm trên giường trong quá trình điều trị.

Thể thao là yếu tố rất tốt góp phần cai nghiện thuốc lá. Tuy nhiên, nhiều chương trình tuyên truyền phòng, chống thuốc lá vẫn hướng vào việc cấm hút thuốc hơn là giới thiệu, hướng dẫn người nghiện tiếp cận thông tin bổ ích, thiết thực để bỏ thuốc, chẳng hạn như luyện tập thể thao để cai thuốc lá.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.