Hỗ trợ về y tế

.

Huyện Hòa Vang huy động cộng đồng, các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ người nghèo về các vấn đề liên quan đến sức khỏe: khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, cận nghèo; lồng ghép các chương trình y tế quốc gia để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và người nghèo, hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em nghèo thông qua các nguồn vận động...

Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Vang đã được trang bị các thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cấp cứu tại bệnh viện.
Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa Vang đã được trang bị các thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, cấp cứu tại bệnh viện.

Chị Ngô Thị Kim Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Nhơn cho biết, trong 2 năm qua cả xã có 41 phụ nữ được hưởng lợi từ chương trình “Nâng cao năng lực phụ nữ” của Tổ chức Trẻ em Việt Nam (Children of Vietnam - COV). Các chị được Nhà nước cấp thẻ BHYT miễn phí theo diện hộ nghèo, ngoài ra còn được COV hỗ trợ chi phí đi khám sức khỏe tổng quát tại Bệnh viện Tâm Trí Đà Nẵng. Nếu phát hiện có bệnh, tùy căn bệnh, các chị sẽ được chuyển lên các bệnh viện tuyến trên hoặc về Trạm Y tế xã điều trị.

Hộ sinh Trần Thị Điểm, Trưởng trạm Y tế xã Hòa Nhơn cho biết, trạm hiện quản lý hồ sơ bệnh án của 21 phụ nữ thuộc diện này. Trong đó, khó khăn nhất là chị Lê Thị Thao, phụ nữ đơn thân có một con trai bị bệnh bại não nằm một chỗ, ở thôn Phước Thái. Theo hồ sơ lưu tại trạm, chị bị một loạt bệnh: hen phế quản mạn tính, suy nhược cơ thể, viêm mũi dị ứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung... Chị gửi con cho mẹ giữ giùm, đi làm công nhân lương mỗi tháng 3,5 triệu đồng chưa trừ tiền xăng nên hiện vẫn chưa thoát nghèo được.

COV là một trong các tổ chức được huyện Hòa Vang vận động thực hiện các dự án để chăm sóc sức khỏe y tế cho các đối tượng hưởng lợi, trong khuôn khổ các hoạt động của Đề án giảm nghèo giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn huyện.

Triển khai thực hiện đề án, theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH, huyện đã hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ nghèo, người thoát nghèo, thời gian hỗ trợ cả giai đoạn 5 năm; hỗ trợ 70% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ cận nghèo theo chuẩn thành phố; với điều kiện người thuộc hộ cận nghèo đóng bổ sung 30% còn lại. Đến nay, toàn huyện đã có 29.143 lượt người được hưởng lợi từ chương trình này (15.540 người năm 2016; 13.603 người 6 tháng đầu năm 2017) với tổng kinh phí trên 19,3 tỷ đồng.

Hộ nghèo một khi mang bệnh và điều trị lâu khỏi thì càng khó có cơ hội thoát nghèo. Vì thế, ngoài việc lắp đặt các thiết bị y tế hiện đại, còn phải nâng cao công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn huyện.

Ông Phùng Kiệm, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Hòa Vang cho biết, từ đầu năm đến nay toàn huyện có 163.414 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh; trong đó có 95.320 lượt người đến Bệnh viện Đa khoa huyện, 68.094 lượt người đến các trạm y tế xã.

Các bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo được hưởng lợi từ các chính sách hỗ trợ về y tế. Riêng với phụ nữ, khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng, các chị được hỗ trợ 100% chi phí (đối với phụ nữ thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và phụ nữ nghèo bị ung thư); được hỗ trợ 80% chi phí sau khi trừ đi phần chi phí của cơ quan BHYT đối với phụ nữ thuộc diện hộ nghèo.

Hiện có nhiều chính sách ưu tiên của thành phố đối với người có công cách mạng, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số... Với Hòa Vang, chính sách hỗ trợ về y tế là một trong những giải pháp góp phần giảm nghèo, tạo tiền đề quan trọng trong việc thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

"Đề nghị UBND thành phố nghiên cứu xem xét, nâng mức hỗ trợ đóng BHYT cho đối tượng hộ cận nghèo từ 70% lên 90% và hộ nông-lâm-ngư nghiệp từ 30% lên 50% để tạo điều kiện giúp đỡ các đối tượng và thực hiện tốt chính sách BHYT, phấn đấu đến năm 2020, có 100% dân số có BHYT theo mục tiêu, chương trình kế hoạch được các cấp đề ra”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng

Bài và ảnh: VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.