Phẫu thuật cứu bệnh nhân có bướu chèn ở cổ

.

ĐNO - Ngày 14-11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, vừa mổ cấp cứu một ca bướu “khủng” có nguy cơ chèn mạch cổ dẫn đến ngưng thở. Bệnh nhân là bà Tangôn Thị C. (68 tuổi, người dân tộc Cơ tu, ở huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam).

Hiện sức khỏe bà C. đã ổn định sau ca phẫu thuật
Hiện sức khỏe bà C. đã ổn định sau ca phẫu thuật

Trước đó, bà C. được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng khối u bướu khổng lồ với đường kính gần 30cm chèn ở cổ, khó thở, huyết áp cao.

Bệnh nhân được các bác sĩ làm xét nghiệm tiền phẫu, chụp CT scanner vùng cổ, phát hiện khối u rất lớn, đẩy lệch khí quản sang trái, xẹp 60% khẩu kính khí quản, xẹp hoàn toàn tĩnh mạch cảnh trong… dẫn đến ngưng thở.

Các bác sĩ cũng đã tiến hành can thiệp nội tim mạch, điều trị tích cực tình trạng cao huyết áp.

Bác sĩ Thân Trọng Vũ, Trưởng Khoa Ngoại lồng ngực (Bệnh viện Đà Nẵng), người trực tiếp phẫu thuật, cho biết, đây là một ca tiên lượng khó và nguy hiểm vì khí quản xẹp, động và tĩnh mạch nuôi khối bướu tăng sinh rất nhiều nên rất khó xử lý. Tuy nhiên, hiện tại ca phẫu thuật đã thành công và sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định”, bác sĩ Vũ cho biết.

Theo người nhà bà C., khối bướu trên người bà đã tồn tại hơn 40 năm, không trực tiếp gây nguy hiểm tính mạng cho bà nhưng khi kích thước, khối lượng càng lớn dẫn đến khó thở, ảnh hưởng đến tính mạng nên buộc phải phẫu thuật cắt bỏ.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.