PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ

Hút thuốc lá: Tổn hại sức khỏe, nguy cơ cháy nổ cao

Năm 2010, thành phố Đà Nẵng chính thức “nói không” với thuốc lá bằng chương trình xây dựng những đơn vị “không khói thuốc lá”. Kết quả đến cuối năm, thành phố có được 610 đơn vị “không khói thuốc lá”, trong đó có 162 đơn vị hành chánh, 100 cơ sở y tế, 332 cơ sở giáo dục... Tại những đơn vị này, ngoài nội dung mang tính bắt buộc là các cán bộ, công nhân, viên chức cam kết không được hút thuốc tại nơi làm việc thì trước cổng cơ quan, đơn vị luôn đặt tấm biển “Cấm hút thuốc lá”.

Đến giữa năm 2016, thành phố lại ban hành văn bản cấm cán bộ, công chức, viên chức hút thuốc lá tại nơi làm việc. Kèm theo đó, UBND thành phố chỉ đạo Sở Công thương thí điểm cấp giấy phép bán thuốc lá lẻ; Sở Y tế và các cơ quan liên quan kiểm tra xử lý các cá nhân, tập thể vi phạm việc hút thuốc tại những nơi bị cấm; Sở Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị như bến tàu, nhà ga, sân bay thực hiện cấm hút thuốc; Sở Du lịch hướng dẫn các đơn vị lưu trú, nhà hàng bố trí khu vực dành riêng cho người hút thuốc… Với những chương trình rất cụ thể này, tình trạng hút thuốc ngay tại nơi làm việc giảm mạnh. Ngay tại một số nơi được xem là khó thực hiện như bệnh viện, trường học, thậm chí bến xe, việc hút thuốc lá cũng có phần giảm.

Trái ngược với kết quả trên, thực trạng đáng lo ngại hiện nay là tình trạng người lao động tự do hút thuốc rất nhiều, hút bất kể nơi nào, hút cả trong lúc đang làm việc. Thậm chí, một số ngành nghề nguy hiểm dễ gây cháy nổ như thợ hàn, thợ cơ khí, gas, xăng dầu hay công nhân làm giấy... vẫn vô tư hút ngay trong lúc làm việc. Điều này không những ảnh hưởng đến sức khỏe của người hút, mà còn là nguy cơ gây cháy nổ từ những mẩu tàn thuốc của họ. Tháng 12-2016, quán karaoke trên đường Vũ Văn Dũng (quận Sơn Trà) bị cháy do khách đến hát và hút thuốc rồi vứt tàn thuốc xuống nền nhà có trải thảm. Trước đó, tháng 6-2017, trên địa bàn thành phố xảy ra một vụ cháy rừng gần chùa Linh Ứng do một tài xế vứt tàn thuốc xuống vạt cỏ khô gây cháy. Cùng tháng này (ngày 12-6), kho vàng mã ở chợ Hòa Khánh xảy ra cháy cũng do một tàn thuốc.

Hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe lẫn nguy cơ gây ra cháy nổ; tuy nhiên hiện nay công tác tuyên truyền hoặc các biện pháp chế tài chỉ mới “đến” được với những lao động tại các cơ quan hành chính sự nghiệp, trong khi người lao động tự do vẫn thản nhiên hút thuốc mọi nơi, mọi lúc thì chẳng mấy khi được nhắc nhở, xử lý.

THANH VÂN

;
.
.
.
.
.