Kiểm soát thực phẩm dịp Tết

.

Sáng 30-1, thông qua đường dây nóng, BQL ATTP tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân về một cơ sở bán bún chả cá trên đường Lê Đình Dương (quận Hải Châu) có bán, sử dụng loại xúc xích không có nguồn gốc rõ ràng.

Một tổ công tác do ông Nguyễn Hồng Phúc, Phòng Thanh tra, BQL ATTP thành phố dẫn đầu, phối hợp với Phòng Y tế quận Hải Châu trực tiếp xuống kiểm tra, xác minh thông tin. Tổ công tác đã thu giữ 5 gói xúc xích (loại 500gr) có nhãn mác đều in chữ nước ngoài, không có nhãn mác phụ bằng tiếng Việt. Chủ cơ sở này cho biết đã mua sỉ sản phẩm từ một người lái xe khách (không có hóa đơn chứng từ, xuất xứ nguồn hàng) để bán lại cho những người có nhu cầu trong dịp Tết.

“Chưa biết chất lượng thực phẩm như thế nào nhưng hành vi này đã vi phạm các quy định về ATTP, đó là hàng hóa thiếu nhãn phụ và không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng”, ông Phúc cho biết. Theo tổ công tác, đây là lỗi vi phạm thường gặp nhất trong dịp này, đặc biệt khi nhu cầu mua bán hàng qua mạng, hàng tự làm ngày càng nhiều. Trong khi đó, người tiêu dùng quá tin tưởng hoặc thờ ơ, còn người cung cấp hàng hóa thì cố tình qua mặt, hoặc không nắm rõ các quy định của pháp luật.

Tăng cường kiểm tra, giám sát thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trong ảnh: Lực lượng chức năng niêm phong mặt hàng xúc xích không có nguồn gốc, nhãn mác phụ tại một cơ sở trên đường Lê Đình Dương.
Tăng cường kiểm tra, giám sát thực phẩm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Trong ảnh: Lực lượng chức năng niêm phong mặt hàng xúc xích không có nguồn gốc, nhãn mác phụ tại một cơ sở trên đường Lê Đình Dương.

Cùng thời điểm, hai tổ khác tiến hành kiểm tra chất lượng ATTP tại khu vực quận Ngũ Hành Sơn, quận Sơn Trà và siêu thị BigC. Ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng BQL ATTP thành phố cho biết, đây là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị, được thực hiện liên tục từ ngày 10-1 đến nay.

Theo đó, BQL ATTP đã lập 5 đoàn thanh tra, kiểm tra, gồm 1 đoàn liên ngành và 4 đoàn chuyên ngành. Đến thời điểm này, các đoàn đã thanh tra, kiểm tra 215 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố, qua đó phát hiện 8 cơ sở vi phạm và xử phạt hành chính hơn 35 triệu đồng.

“Các lỗi vi phạm vẫn tập trung ở một số nội dung như cống rãnh tại các cơ sở đọng nước thải gây ô nhiễm chéo, không để riêng biệt thực phẩm sống và chín, không có dụng cụ thu gom rác thải, bếp ăn không thiết kế theo nguyên tắc một chiều…”, ông Hải nói.

Hiện nay, các chợ trên địa bàn thành phố đang bày bán nhiều mặt hàng như bánh, mứt, thực phẩm chế biến sẵn phục vụ nhu cầu tiêu dùng và làm quà dịp Tết. Theo ông Nguyễn Văn Hòa, Trưởng phòng Thanh tra, BQL ATTP thành phố, chỉ riêng tại chợ Cồn (quận Hải Châu) đã có khoảng 500 quầy bánh kẹo, gia vị các loại và thực phẩm khô, chế biến sẵn.

Để kiểm soát chất lượng các loại thực phẩm này, từ cuối năm 2016, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 35/2016/QĐ-UBND về việc quản lý các sản phẩm chế biến không bao gói sẵn.

Theo đó, trên mỗi bao bì sản phẩm phải cung cấp đầy đủ thông tin về tên sản phẩm, nguồn gốc, chất lượng. Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai thực hiện Quyết định số 35 còn hạn chế. “Vẫn còn tình trạng thực phẩm đóng gói không có nguồn gốc, không nhãn mác, không thời hạn sử dụng, nhất là khi các tiểu thương chia thực phẩm từ bao lớn sang các gói nhỏ để bán sỉ và lẻ.

Nếu Quyết định số 35 được thực hiện nghiêm, chắc chắn chất lượng thực phẩm tại các chợ đối với mặt hàng chế biến không bao gói sẵn sẽ được kiểm soát”, ông Hòa cho biết.

Tại cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo thành phố về công tác kiểm soát ATTP, ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, một trong những lý do chính khiến thực phẩm ở chợ có nguy cơ mất ATTP là cơ sở vật chất các chợ đã xuống cấp.

Việc xây dựng chợ ATTP đang gặp khó do diện tích mặt bằng một số chợ còn nhỏ, không thể bố trí hợp lý theo đúng tiêu chuẩn ATTP. “Đề nghị UBND thành phố sớm ban hành bộ tiêu chí, thủ tục và trình tự đánh giá chợ ATTP để Sở Công thương có cơ sở đề xuất.

Các quận, huyện cần quan tâm đúng mức, bố trí nguồn kinh phí kịp thời để cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất các chợ hạng 2, 3 do địa phương quản lý, nếu không việc triển khai đề án xây dựng chợ ATTP theo chỉ đạo của UBND thành phố rất khó thành hiện thực”, ông Phúc nói tại cuộc làm việc trên.

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.