Mang lại nụ cười hồn nhiên cho trẻ

.

Những ngày đầu năm mới 2018, Khoa Mắt - Tai mũi họng - Răng hàm mặt của Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng líu ríu bước chân của các ông bố, bà mẹ. Tiếng khóc của các con, tiếng ầu ơ của mẹ, tiếng cười giòn tan của bố khi chứng kiến đôi môi con đang dần tròn trịa như một phép màu kỳ diệu. Điều mà vài tuần trước chưa ai dám nghĩ…

Chị Phạm Thị Thu hạnh phúc khi chứng kiến đôi môi của con dần lành lặn.
Chị Phạm Thị Thu hạnh phúc khi chứng kiến đôi môi của con dần lành lặn.

Đi tìm nụ cười

Chị Phạm Thị Thu (SN 1996, quê xã Bình An, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) một tay đẩy nhẹ cánh võng cho con, một tay quệt nước mắt khi kể lại ngày sinh con gái đầu lòng Lê Thị Yến Nhi. Chị kể, ngày sinh con, từ cái nhìn đầu tiên, thấy con không được bình thường như bao đứa trẻ khác, chị không giữ được bình tĩnh nên khóc mấy ngày liền.

Sau khi sinh, sức khỏe chị Thu giảm sút, bầu sữa dồn ứ, căng tức vì miệng con dị tật không bú được cộng với khuôn mặt không lành lặn của con khiến chị như người mất hồn. Dù được gia đình động viên, an ủi nhưng chị không sao giấu được niềm đau mỗi khi nhìn đôi môi, đôi mắt dị tật của con.

Sau một thời gian dài suy sụp, vợ chồng chị Thu lân la hỏi thăm người thân rồi đưa con đến Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng thăm khám. Các bác sĩ cho biết bé bị dị tật ở khe hở môi, khe hở vòm miệng. Mắt trái của bé cũng bị dị tật, thị lực kém. Nhờ sự giới thiệu, kết nối của bệnh viện, bé Yến Nhi được đưa vào danh sách phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch miễn phí do các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng tổ chức.

Cảnh ngộ không kém chị Thu, chị Phạm Thị Trúc Lâm (SN 1991, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) lấy chồng và sống tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà với ước mơ về một tổ ấm nhỏ có tiếng cười nói bi bô con trẻ. Thế nhưng, qua một năm, rồi hai năm cưới nhau, đôi vợ chồng trẻ vẫn chưa có “tin mừng”. May sao, giữa năm thứ hai, chị Lâm có thai. Thai nhi được 3 tháng, chị đi khám bác sĩ thì được biết thai nhi bị dị tật ở môi, khuyên chị nên “chọc ối”.

Suy đi tính lại, vợ chồng chị quyết định giữ đứa bé vì khó khăn lắm mới có được con. “Khi sinh ra thấy con dị tật, ai cũng bảo sao lúc trước không bỏ đi. Tôi thì nghĩ khó khăn lắm vợ chồng tôi mới có được con nên thôi kệ, trời cho sao mình nhận vậy. Với lại, bây giờ y học hiện đại, mình cứ sinh con ra rồi chữa, có sao đâu”, chị Lâm tâm sự.

Vợ chồng chị Lâm đưa con đến bệnh viện khám dị tật. Nhờ sự tư vấn và kết nối của bác sĩ, con chị được phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch hoàn toàn miễn phí. Ngày cả nhà theo con vào viện phẫu thuật, hai vợ chồng chị động viên nhau chắc chắn con sẽ bình thường trở lại.

Phẫu thuật xong, con phải nằm lại bệnh viện 1 tuần theo dõi. Anh Huỳnh Công Hòa, chồng chị Lâm xin nghỉ làm, chạy đi chạy lại lo cơm cháo, thủ tục. Ngày xuất viện, người đàn ông ngoài ba mươi mừng rỡ gọi xe, bế con gái đầu lòng về nhà trong niềm hạnh phúc. “Cũng may con bé được phẫu thuật miễn phí chứ vợ chồng tôi làm gì đủ tiền để chữa trị cho con. Dù thương con đến mấy nhưng với mức thu nhập từ nghề lái taxi của chồng thì tiền sữa cho con còn chật vật, huống hồ số tiền lớn phẫu thuật”, giọng chị Lâm lạc đi vì hạnh phúc.

Quà tặng của người con xa quê

Với kinh nghiệm dạn dày trong phẫu thuật cho trẻ em cùng với tấm lòng nhân ái cao cả, đầu tháng 1-2018, Thầy thuốc ưu tú, tiến sĩ, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đẩu, Chủ tịch Hội đồng hương Đà Nẵng tại Thành phố Hồ Chí Minh đứng ra kêu gọi, phối hợp cùng các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng tổ chức đợt phẫu thuật miễn phí lần thứ 14 cho bệnh nhi bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch ở Quảng Nam, Đà Nẵng và khu vực miền Trung với mục đích mang lại nụ cười hồn nhiên cho trẻ thơ.

Theo bác sĩ Đẩu, dự án với sự hỗ trợ của tổ chức từ thiện phi chính phủ Smile Train, khởi xướng từ năm 2014, xuất phát từ tấm lòng hướng về quê hương và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bác sĩ, nhất là những người con đồng hương Quảng Nam, Đà Nẵng ruột thịt.

Trải qua 4 năm thực hiện, với 14 đợt phẫu thuật miễn phí, dự án đã hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho khoảng 450 bệnh nhi trên khắp cả nước, tái tạo lại khuôn mặt, đem lại nụ cười trọn vẹn cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

“Nếu như trước đây, các gia đình ở Đà Nẵng có con bị dị tật sứt môi phải vào Thành phố Hồ Chí Minh hoặc ra Hà Nội để điều trị thì nay có thể phẫu thuật ngay tại Đà Nẵng. Những bệnh nhi ở các tỉnh khác thay vì tốn kém chi phí hàng chục triệu đồng, nay chỉ mất vài trăm nghìn đồng tiền xe đi lại. Số tiền này về sau cũng được các mạnh thường quân hoặc tổ chức quốc tế hỗ trợ, các gia đình không phải tốn kém gì cả”, bác sĩ Đẩu chia sẻ. Đây chính là sự khác biệt mà tấm lòng của những người con xa quê Đà Nẵng dành tặng quê nhà.

Đợt phẫu thuật miễn phí sứt môi, hở hàm ếch trong tháng 1-2018 tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng đã giúp 12 em nhỏ dị tật bẩm sinh được hỗ trợ phẫu thuật hoàn toàn miễn phí. Tết Mậu Tuất này, các em sẽ có nụ cười tròn trịa hơn, có thể bi bô gọi bà, gọi mẹ như bao bạn nhỏ khác.

Bài và ảnh: LAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.
.