Ưu tiên giải pháp giảm tải bệnh viện

.

Ngày 19-1, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác y tế năm 2018 và triển khai đề án xây dựng, phát triển y tế cơ sở trong tình hình mới. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các sở y tế, bệnh viện, đơn vị y tế tại hơn 700 điểm cầu trên toàn quốc.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế, các cơ sở y tế trên toàn quốc phải tiếp tục hoàn thiện, đổi mới hơn nữa để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của người dân. Phó Thủ tướng yêu cầu ngành y tế quan tâm, xây dựng môi trường bệnh viện không chỉ sạch đẹp mà phải minh bạch, công khai trong việc thu chi.

Thái độ phục vụ của các nhân viên y tế cần được cải thiện, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng hành hung nhân viên y tế chỉ vì thái độ phục vụ không tốt. Liên quan đến việc KCB BHYT, ngành y tế phải sớm hoàn thành các danh mục dịch vụ và phác đồ điều trị; một số danh mục dịch vụ, thiết bị, vật tư còn quá nhiều, cần gom lại cho dễ hiểu và dễ thanh toán. Muốn làm được điều này, Bộ Y tế cần sớm áp dụng công nghệ thông tin trong công tác KCB.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm qua, ngành y tế tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ KCB, trong đó có giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Mạng lưới bệnh viện vệ tinh được mở rộng đến tất cả 63 tỉnh, thành phố với 22 bệnh viện hạt nhân và 117 bệnh viện vệ tinh; thực hiện hiệu quả chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện hạt nhân nên 85% số bệnh viện vệ tinh đã giảm dần tỷ lệ chuyển tuyến.

Bộ Y tế cũng thực hiện lộ trình liên thông kết quả xét nghiệm và mở rộng số bệnh viện thực hiện Đề án lưu trữ và truyền tải hình ảnh qua mạng để giảm chi phí, tăng hiệu quả… Lãnh đạo Bộ Y tế cũng tự đánh giá hiện nay chất lượng KCB chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người dân, có sự chênh lệch lớn giữa các tuyến, các vùng, người dân chưa tin tưởng nên vượt tuyến trên.

Hầu hết cơ sở y tế chỉ chủ yếu tập trung chữa bệnh mà chưa có đủ điều kiện thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh; thiếu các cơ sở chăm sóc sức khỏe người già, các bệnh không lây nhiễm, các cơ sở nghiên cứu y sinh học.

Thủ tục KCB BHYT một số nơi còn phiền hà. Việc kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại trong một số cơ sở còn hình thức, lợi thế của y dược cổ truyền chưa phát huy tốt… Trong 10 nhiệm vụ trọng tâm của năm 2018, Bộ Y tế ưu tiên thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ KCB.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.
.